Tránh mạo hiểm “bắt đáy”

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có thể tiếp tục điều chỉnh, nên các nhà đầu tư (NĐT) không nên mạo hiểm “bắt đáy” lúc này.

 Tình trạng nghẽn lệnh khiến nhiều nhà đầu tư bất an. (Biểu đồ: Diễn biến Vn-index 5 ngày gần đây.p/Nguồn: tradingview

Tình trạng nghẽn lệnh khiến nhiều nhà đầu tư bất an. (Biểu đồ: Diễn biến Vn-index 5 ngày gần đây. Nguồn: tradingview

Bất chấp các công ty chứng khoán chặn hủy/sửa lệnh nhưng sự hưng phấn của nhà đầu tư (NĐT) vẫn tạo ra những phiên giao dịch lịch sử với gần 40 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn. Sức nóng của nhóm cổ phiếu Ngân hàng một mặt giúp VN-Index tạo lập đỉnh cao mới 1.375 điểm nhưng nó cũng khiến nhiều NĐT bắt đầu lo ngại rủi ro. Lực bán mạnh bắt đầu xuất hiện khi nghẽn lệnh, khiến NĐT mua bán tù mù. Nhóm cổ phiếu thép không còn duy trì sự tích cực, trong khi nhóm chứng khoán có dấu hiệu bị bán tháo.

Tình trạng nghẽn lệnh, giá cổ phiếu quá cao và mức sử dụng đòn bẩy margin quá lớn có thể khiến TTCK chịu áp lực trong thời gian tới. Khi những động lực như các cổ phiếu thép, ngân hàng và chứng khoán yếu đi, thì thật khó tìm ra ngành nào đủ sức hấp dẫn NĐT. Chưa nói đến việc giá thép bắt đầu có sự điều chỉnh nhẹ và giá quặng giảm sút, thì áp lực bán với nhóm Thép không hề nhỏ. Trong khi đó, nhóm ngân hàng tăng mạnh vừa qua như SHB, STB với tin đồn bán vốn cho NĐT chiến lược, có dấu hiệu yếu dần. Các cổ phiếu khác như ACB, HDB, MBB... cũng có dấu hiệu phân kỳ.

Với những diễn biến như vừa qua sẽ khiến không ít NĐT cảm thấy bất an. Vay margin tăng mạnh có thể khiến NĐT tiếp tục mua bán tù mù và chấp nhận bán với lệnh MP. Còn phía bên mua có thể sẽ buộc phải đặt chờ những bước lệnh đủ thấp để đón cơ hội. Điều này khiến rủi ro gia tăng hơn nữa.

Nếu như số lượng tài khoản mở mới giảm mạnh trong tháng 6 thì nhịp điều chỉnh của TTCK có thể còn kéo dài, bởi lượng tiền mới không bù đắp đủ nhu cầu tăng vốn, rút vốn và cổ phiếu phát hành. Vì thế, các NĐT không nên mạo hiểm bắt đáy, đặc biệt mua trung bình giá thấp với dòng tiền margin. Hãy chờ cho thị trường ổn định rồi mới mua vào cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tránh mạo hiểm “bắt đáy” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10