Tránh “mua đuổi”

Diendandoanhnghiep.vn Dù VN-Index đã vượt 1.300 điểm, nhưng thị trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với các nhà đầu tư “mua đuổi”.

 Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, sử dụng đòn bẩy quá mức khi TTCK đang tăng. Ảnh: Công Hùng

Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, sử dụng đòn bẩy quá mức khi TTCK đang tăng. Ảnh: Công Hùng

Thị trường bất ngờ có liên tiếp 4 phiên tăng điểm kể từ sau phiên 19/5 đến từ nhóm cổ phiếu VN30, giúp VN-Index vượt 1.300 điểm.

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) nắm được tâm lý của NĐT khác và dự đoán hướng đi của dòng tiền khi tìm cơ hội ở những cổ phiếu chuẩn bị có thông tin, như ngày chốt trả cổ tức, sự quay vòng của dòng tiền hướng đến ngành có lợi như thép, ngân hàng... Nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh nhờ tin này như FPT, HPG, VTP... hay sự quay vòng đến với MBB, CTG, ACB...

Trong khi đó, dịch COVID-19 trong nước vẫn diễn biến phức tạp, nhưng việc khống chế dịch lần này phức tạp và khó lường hơn. Nhiều địa phương đã phải áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt hơn để phòng chống dịch, điều này hẳn nhiên có tác động không tốt tới tăng trưởng kinh tế.

Dù VN-Index đã chính thức vượt qua mốc 1.300 điểm với sự luân chuyển tích cực của dòng tiền, nhưng không có nhiều NĐT có lãi khi dòng tiền liên tục đảo và một số cổ phiếu trụ tăng mạnh. Với bối cảnh như hiện nay, dù thị trường đang hưng phấn, nhưng điều này lại là một rủi ro ngắn hạn với những NĐT mua đuổi, sử dụng đòn bẩy quá mức.

Có thể nói rằng, thị trường vừa tạo ra thêm một nhịp mới cho NĐT mua bán và kiếm lời ngắn hạn. Tuy nhiên trong nhịp tăng này, rất có thể sẽ có một số người sẽ bị bỏ lại phía sau nếu như họ không vững tâm với cổ phiếu mình chọn mà nhảy theo dòng tiền. Thống kê cho thấy, nhiều cổ phiếu Midcap có dấu hiệu tăng trở lại nhưng so với vùng đỉnh ngắn hạn vẫn còn cách tương đối xa, và điều này có thể sẽ tạo ra áp lực bán ra mạnh hơn. Hơn nữa, khoảng thời gian từ nay đến tháng 7- 8 tới là giai đoạn hàng loạt các doanh nghiệp sẽ chốt quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành thêm... Điều này sẽ tạo áp lực không nhỏ đến dòng tiền giao dịch trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tránh “mua đuổi” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633649 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633649 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10