Trao niềm tin vào Quyền Bộ trưởng y tế Đào Hồng Lan

Diendandoanhnghiep.vn Y tế là ngành có rất nhiều khó khăn, vướng mắc, luôn nằm trong tầm chú ý của dư luận. Vì thế, đây là thách thức không hề nhỏ với bà Đào Hồng Lan ở vị trí chính thức tân Bộ trưởng Bộ Y tế.

>> Ngành Y tế: Vẫn “nóng” vấn đề tự chủ

Mới đây, phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sau khi xem xét Tờ trình của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và thống nhất cao với đề nghị của Bộ Chính trị về việc giới thiệu bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế để Quốc hội xem xét, phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ai cũng biết, sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành trong đó ngành Y tế là nòng cốt.

Đặc biệt là hơn 2 năm chiến đấu với đại dịch COVID-19, ngành Y tế đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực, thể hiện tinh thần không lùi bước trước khó khăn, vững vàng ở tuyến đầu chống dịch. Đến nay dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh việc căng mình chống dịch, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tiếp tục bảo đảm công tác khám, chữa bệnh thường quy, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

Nhìn nhận từ thực tế ở địa phương - Bắc Ninh mà bà Đào Hồng Lan đứng đầu, điểm nhấn mà dư luận ghi nhận đó là công tác điều hành giúp địa phương này vượt qua dịch COVID-19.

Thời điểm đó, để xử lý triệt để ổ dịch rất khó khăn, nên lãnh đạo địa phương phải cân nhắc giữa việc “đóng cửa” chống dịch và vừa sản xuất vừa chống dịch. Theo bà Lan, nếu “đóng băng” dù chỉ một ngày để chống dịch thì giá trị sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh bị giảm 3.600 tỉ đồng. 

“Với quyết tâm không để đứt gẫy chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm của những tập đoàn lớn, tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp sáng tạo, chưa từng có tiền lệ, dựa trên nguyên lý cắt đứt chuỗi lây nhiễm từ cộng đồng vào nhà máy và ngược lại, giúp địa phương dập tắt được ổ dịch trong khu công nghiệp..”, bà Đào Hồng Lan nói.

Có thể thấy, với bản lĩnh mạnh mẽ, quyết đoán linh hoạt của người đứng đầu cấp ủy dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cùng sự chung tay góp sức của cả nước đã giúp Bắc Ninh kiểm soát được dịch COVID-19, từng bước trở thành những vùng xanh an toàn, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dù có nhiều khó khăn, thách thức khó lường, đất nước ta vẫn đạt được những kết quả rất tích cực. Ảnh: QH

Toàn cảnh phiên khai mạc. Ảnh: QH

Gần đây, tại Hội nghị trực tuyến “Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã nói lên những bức xúc, tồn tại cũng như khó khăn của ngành Y.

Cụ thể, Quyền Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết: Thời gian tới, ngành y tế tập trung giải quyết cả những tồn tại trước mắt (như đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh cấp phép thuốc, trang thiết bị y tế ….).

Song song, bà cũng nêu ra một số vấn đề cần giải quyết mang tính lâu dài cho ngành y tế như hoàn thiện thể chế, chính sách; đổi mới tài chính y tế; đầu tư phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở…).

Đã có những lo ngại về việc bà Đào Hồng Lan không có chuyên môn sau về lĩnh vực y tế mà lại quản lý ngành Y. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, người đứng đầu các cơ quan tổ chức càng nhỏ, chuyên môn càng cần thiết. Còn ở tầm mức cao hơn, năng lực lãnh đạo và khả năng quản lý sẽ được coi trọng hơn chuyên môn. Trong trường hợp của bà Đào Hồng Lan, chúng ta nên nhìn nhận dưới góc độ này.

Với những gì bà đã và đang làm được đã phần nào cho thấy rằng vai trò người đứng đầu hết sức quan trọng. Nơi nào người đứng đầu vào cuộc quyết liệt, làm việc khoa học, điều hành quyết đoán thì hiệu quả rất cao. Nơi nào lãnh đạo không quyết tâm, không quyết liệt thì hiệu quả không cao.

Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Tôi đi kiểm tra, cứ nơi nào mà Bí thư, Chủ tịch quận huyện sâu sát, chịu khó đi hỏi các lực lượng liên quan thì khi sau một thời gian chỉ đạo chống dịch rất tốt. Nhưng ông nào mà cứ phải quay ra hỏi cán bộ y tế thì nơi đó công tác chỉ đạo lúng túng, tình hình không tốt”.

Điều này cũng có nghĩa, năng lực quản lý và chuyên môn là tố chất cần có của một người lãnh đạo. Nhưng nếu chỉ có năng lực quản lý và chuyên môn giỏi thôi thì chưa đủ. Một người lãnh đạo cần phải có phẩm chất đạo đức tốt để hết lòng vì lợi ích của đất nước và nhân dân. Dù ở giai đoạn nào, cũng phải giữ được bản lĩnh chính trị, lập trường vững vàng.

Riêng ngành y tế, xưa giờ là ngành có rất nhiều khó khăn, vướng mắc, luôn nằm trong tầm chú ý của dư luận. Vì thế, đây là thách thức không hề nhỏ với bà Đào Hồng Lan. Với đề nghị của Bộ Chính trị về việc giới thiệu bà Đào Hồng Lan - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế để Quốc hội xem xét, phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế đã thể hiện việc lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao niềm tin, đặt kỳ vọng vào bà Đào Hồng Lan như thế nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trao niềm tin vào Quyền Bộ trưởng y tế Đào Hồng Lan tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10