Trẻ từ 5-11 tuổi sau khi tiêm vaccine COVID-19 cần lưu ý gì?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm chủng 30 phút và tiếp tục theo dõi 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

>> Bộ Y tế giải đáp các thắc mắc về việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi

Sau tiêm, phụ huynh cũng cần chú ý tương tác với cán bộ y tế, lắng nghe tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe của trẻ.

Sau tiêm, phụ huynh cũng cần chú ý tương tác với cán bộ y tế, lắng nghe tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe của trẻ.

Việt Nam đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 11 tuổi. Ngành y tế ước tính đến quý 2 sẽ tiêm cho toàn bộ 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19 và tiêm đủ 2 mũi. 3,6 triệu trẻ còn lại (đã mắc Covid-19, thuộc nhóm trì hoãn tiêm 3 tháng) sẽ được tiêm vào tháng 8, 9.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cả nước có khoảng 11,8 triệu trẻ em từ 5  đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19, ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc COVID-19. Ngành y tế sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý II/2022 sẽ tiêm đủ 2 mũi cho trẻ đủ điều kiện.

Tính đến ngày 1/5/2022, cả nước đã tiêm 1.521.234 liều vaccine (mũi 1) cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Theo nhận định của Bộ Y tế, tại nước ta, dịch bệnh vẫn được kiểm soát trên phạm vi cả nước và có nhiều diễn biến tích cực khi có xu hướng giảm mạnh tại 4 tiêu chí trong 30 ngày qua gồm: Số ca cộng đồng cả nước giảm 56,5%, số ca tử vong giảm 60,5%, số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm 44,9%, số ca nặng, nguy kịch giảm 38,6%.

Bộ Y tế dự báo, thời gian tới, dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới, không loại trừ xuất hiện các biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

Vì vậy, vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

>> "Cơ bản người dân đồng tình tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi"

>> Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em cần lưu ý gì?

nên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng

Nên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng

Liên quan đến vấn đề này, TS.BS Lê Nguyễn Thanh Nhàn - Trưởng phòng chỉ đạo Tuyến, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) cho rằng, để đảm bảo cho trẻ có sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho việc tiêm chủng vaccine Covid-19, trước hết cần giảm sự lo lắng của các vị phụ huynh. Khi phụ huynh lo lắng cũng khiến các con sợ và căng thẳng.

"Khi trẻ lo lắng sẽ có phản ứng stress do tiêm chủng, phản ứng này không phải do vaccine mà do trẻ lo lắng quá khiến trẻ tái mặt, hồi hộp, đau bụng", TS Nhàn phân tích.

Bên cạnh đó, bữa sáng nên cho cháu ăn sáng và uống nước đầy đủ. Khi đến điểm tiêm, các phụ huynh nên tuân thủ quy trình của điểm tiêm.

TS Nhàn lưu ý rằng, sau khi tiêm vaccine, gia đình nên theo dõi sức khỏe của trẻ trong 28 ngày, đặc biệt trong 7 ngày đầu và nhất là trong 24h đầu. Theo thống kê, có đến 86% các phản ứng nặng sẽ xảy ra trong nửa tiếng đầu tiên.

Trước khi trẻ về, các bác sĩ tại điểm tiêm sẽ phát ra tờ giấy ghi các triệu chứng cần theo dõi trong đó. Do đó, phụ huynh cần tiếp tục giúp nhân viên y tế theo dõi tiếp trẻ với bất cứ triệu chứng gì, ví dụ như: khó thở, đau bụng, nôn ói, phù mô mềm như môi hay lỗ tai. Khi phát hiện các dấu hiệu này cần đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám.

Ngoài ra với tác dụng phụ thường gặp nhất là đau chỗ tiêm, phụ huynh nên chườm lạnh không nên chườm nóng để giúp giảm đau.

"Đặc biệt sốt do vaccine thường kéo dài không quá 48 tiếng. Do đó, phụ huynh cũng nên nhớ rằng nếu trẻ bị sốt 39 - 40 độ trở lên và kéo dài trên 48 tiếng thì cần đưa trẻ đi khám. Bởi vì có thể trẻ đã tình cờ mắc một bệnh khác trước khi tiêm vaccine, điển hình như sốt xuất huyết", TS Nhàn nhấn mạnh.

Còn theo Giáo sư Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng. "Trẻ em mắc Covid-19 nhẹ nên có thể hệ miễn dịch chưa đầy đủ, vì vậy cần thiết tiêm vaccine sau khi nhiễm để phòng bệnh. Thời điểm tiêm là ba tháng sau khi mắc bệnh, khi đó cơ thể trẻ đã hồi phục và đảm bảo an toàn tiêm chủng", giáo sư Lân nói.

Thông tin thêm về vấn đề này, Phó giáo sư Dương Thị Hồng, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng, Phó viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở trẻ em sau liệu trình tiêm cơ bản gồm đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn/nôn mửa, sưng/đau ở nách, sốt, ban đỏ tại vị trí tiêm, sưng tại vị trí tiêm, đau khớp. Tỷ lệ gặp phản ứng này là một phần mười.

Các triệu chứng như tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm ít gặp hơn, tỷ lệ từ 1/100 đến dưới 1/10. Phản ứng viêm cơ tim, ngoài màng tim rất hiếm gặp, tỷ lệ dưới 1/10.000.

Phó giáo sư Dương Thị Hồng khuyến cáo, sau khi tiêm chủng, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm. Phó giáo sư Hồng lưu ý cha mẹ, người chăm sóc phải theo dõi sát 24/24 trong vòng ba ngày đầu, do trẻ có thể gặp phản ứng bất lợi vào ban đêm. Cha mẹ cũng cần tránh để trẻ vận động mạnh, luôn chuẩn bị sẵn để tránh tai biến nặng có thể xảy ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trẻ từ 5-11 tuổi sau khi tiêm vaccine COVID-19 cần lưu ý gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10