“Trên trời” nhưng rất thiết thực

Diendandoanhnghiep.vn Người quản lý phải có đủ kỹ năng thuyết trình, bảo vệ, thuyết phục người khác ngay cả khi không có ai trong đội đồng ý.

>> TikTok đối đầu Google trên thị trường… tìm kiếm

Tuy mới chớm “đầu 3”, nhưng chị Đỗ Thanh Mai đã trải qua nhiều vị trí quản lý tại các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon, Twitter, và bây giờ chị là Quản lý phát triển sản phẩm cho Waymo, một dự án xe tự lái của Google.

Phóng viên DĐDN gặp chị ở Santa Ana, thủ phủ của Quận Cam (bang California, Mỹ). Chị ngồi trước 2 màn hình máy tính, 1 điện thoại, vừa điều hành xong 3 buổi họp và dành cho tôi buổi trò chuyện về cuộc sống của một “Googler”.

- Google vốn nổi tiếng có những câu hỏi tuyển dụng “kỳ quái”, thực tế là thế nào?

Đúng là khi tuyển dụng, người ta hay hỏi những câu hỏi nghe có vẻ “trên trời” thật. Ví dụ, tôi được hỏi câu: “Có bao nhiêu cửa sổ ở thành phố New York?”. Thế nhưng khi đi vào làm việc thì mới thấy, những câu hỏi kiểu đó không hề “trên trời” chút nào, mà thật ra rất thiết thực. Bởi chúng tôi thực sự đang phải giải quyết những bài toán cũng mù mờ và thiếu dữ liệu y như vậy.

Ví dụ, từ ban đầu, khi chiếc xe tự lái còn chưa chạy, chúng tôi đã phải tính toán và ước lượng độ lớn của dữ liệu cần thiết cho chiếc xe. Tổng quan, việc này cũng tương tự và còn khó hơn nhiều lần việc ngồi một chỗ và ước lượng được ra số cửa sổ ở thành phố New York.

- Chị có hay phải ước lượng như vậy không?

Liên tục. Chúng tôi luôn phải dự báo các vấn đề có thể xảy ra, chứng minh rằng khả năng cao nó sẽ xảy ra và tìm trước những giải pháp để đón đầu. Ví dụ, chắc không ai nghĩ Waymo, con của một “ông trùm” dữ liệu như Google lại có thể có ngày lo thiếu chỗ để lưu dữ liệu. Thế nhưng điều này đã thực sự xảy ra. Cuộc khủng hoảng thiếu chip máy tính đã dẫn đến việc thiếu hụt hạ tầng lưu trữ dữ liệu, có tiền cũng không thể mua được máy chủ dữ liệu vì toàn thế giới đều thiếu. Nhưng chúng tôi đã dự đoán và đưa ra giải pháp từ mấy tháng trước để Waymo vẫn có thể tiếp tục hoạt động trơn tru.

>> Google trao giải thưởng toàn cầu cho thương hiệu công nghệ từ Việt Nam

 Waymo - một dự án xe tự lái của Google

Waymo - một dự án xe tự lái của Google

- Chị là một quản lý, trẻ, phụ nữ, người Châu Á, chị có gặp khó khăn gì khi điều hành nhân viên “người Tây” hay không?

Làm việc ở đây lúc nào cũng mâu thuẫn và căng thẳng. Vì nếu một vấn đề mà mọi người đa phần đồng ý với nhau thì vấn đề đó dễ quá rồi, không được coi là “vấn đề” nữa. Người quản lý phải có đủ kỹ năng thuyết trình, bảo vệ, thuyết phục người khác ngay cả khi không có ai trong đội đồng ý. Đa dạng trong nhân sự thì sẽ có đa dạng trong tư duy.

- Đa dạng như vậy, chị có “bí kíp” nào để thúc đẩy mọi người?

“Đây đã phải thành quả tốt nhất của bạn chưa?” (Is this your best?). Mỗi khi nhân viên trình kết quả lên, tôi hỏi câu đó trước khi xem. Lòng tự trọng nghề nghiệp đã thúc đẩy mỗi người trong đội của tôi luôn luôn nỗ lực hết mình.

- Chị đã trở thành quản lý ở nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới khi còn khá trẻ, chị có thể chia sẻ điều gì đó với các bạn trẻ Việt Nam?

Tôi muốn gửi một thông điệp đến các bạn Việt Nam là mọi thứ thực sự ngay trong tầm tay. Kể cả những kỹ sư và quản lý giỏi nhất cũng chỉ là người bình thường. Trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (Machine Learning) là lĩnh vực sẽ thay đổi mọi thứ trong cuộc sống nên các bạn hay tiếp cận và đón đầu xu thế này. Những thế hệ đi trước như tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi thứ trong khả năng của mình.

- Xin cảm ơn chị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Trên trời” nhưng rất thiết thực tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565289 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565289 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10