"Treo" hơn 10 năm, VIPCO ngậm ngùi bán đấu giá hai tòa nhà trên đất vàng Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia vừa thông báo bán đấu giá 2 tòa Central Tower 43 Quang Trung và Vipco Tower 37 Phan Bội Châu với mức giá khởi điểm là 290 tỷ đồng.

Được biết, hai tòa này thuộc sở hữu của công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu Vipco (Vipco) có vị trí đắc địa tại khu đất vàng của quận Hồng Bàng, Hải Phòng.

Tòa nhà VIPCO TOWER - 37 Phan Bội Châu đã bị bỏ hoang hơn 10 năm nay

Tòa nhà VIPCO TOWER - 37 Phan Bội Châu đã bị bỏ hoang hơn 10 năm qua

Tòa nhà VIPCO TOWER có quy mô 25 tầng nổi, 5 tầng hầm, diện tích đất 1.148,4m2. Hiện đã hoàn thành xây thô, lắp đặt hệ thống thông gió, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy và hệ thống xếp xe tự động tại các tầng hầm. Giá trị của tài sản được tổ chức thẩm định giá thẩm định là 178,891 tỷ đồng (đất thuê đến ngày 15/10/2043).

Tòa nhà CENTRAL TOWER có quy mô 17 tầng nổi, 1 tầng hầm, diện tích đất là 836,7m2. Giá trị của tài sản được tổ chức thẩm định giá thẩm định là 128,551 tỷ đồng (đất thuê đến ngày 31/12/2034).

Theo tìm hiểu của PV, Tòa nhà VIPCO TOWER đã bị bỏ hoang hơn 10 năm vì thiếu vốn đầu tư, cơ quan kiểm toán kết luận dự án có nhiều sai phạm khi thực hiện đầu tư. Theo dự kiến, công trình được khởi công xây dựng vào năm 2009 và hoàn thiện, đi vào hoạt động vào năm 2011. Tuy nhiên đến năm 2014, tòa nhà này mới chỉ xây xong kết cấu chính và bỏ hoang cho đến nay gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị. Hiện dự án đang bị cấp có thẩm quyền tại Hải Phòng yêu cầu phải tổ chức bán đấu giá tài sản gắn liền với đất, nếu không sẽ bị thu hồi mà không được bồi hoàn.

Trước đó, năm 2018, Vipco đã có Công văn số 189/VP - CV - HĐQT báo cáo đang khó khăn về vốn. Ngay sau đó, Bộ Công Thương và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đã chỉ đạo Vipco chuyển đổi mục đích kinh doanh tòa nhà từ văn phòng, trụ sở làm việc cho thuê sang kinh doanh phức hợp gồm văn phòng cho thuê và nhà ở.

Lấy đó làm cơ sở, Vipco đề nghị UBND TP. Hải Phòng chuyển đổi công năng của dự án tòa nhà Vipco. Nếu được chấp thuận công ty sẽ triển khai ngay dự án và phấn đấu hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên, đến nay Vipco vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi và dự án vẫn treo suốt hơn 10 năm qua.

Vào tháng 6/2020, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Đầu tư xây dựng VIPCO TOWER. Theo Cơ quan kiểm toán, việc phê duyệt dự án chưa đủ cơ sở xác định nhu cầu đầu tư; không lập, thẩm định, phê duyệt dự toán để quản lý chi phí đầu tư; không tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu; phê duyệt thiết kế và tổ chức thi công không phù hợp quy hoạch được chấp thuận...

Cùng với đó là việc ký hợp đồng nhận chuyển nhượng đất không có cơ sở về giá, không đảm bảo tính pháp lý; ký hợp đồng thi công, quyết toán không phù hợp với biện pháp thi công; ký hợp đồng với đơn giá bằng ngoại tệ chưa tuân thủ quy định Pháp lệnh Ngoại hối 2005…

Hai tòa nhà này đang bị cấp có thẩm quyền tại Hải Phòng yêu cầu phải tổ chức bán đấu giá tài sản gắn liền với đất, nếu không sẽ bị thu hồi mà không được bồi hoàn.

Hai tòa nhà này đang bị cấp có thẩm quyền tại Hải Phòng yêu cầu phải tổ chức bán đấu giá tài sản gắn liền với đất, nếu không sẽ bị thu hồi mà không được bồi hoàn

Theo thông tin từ Sở KH&ĐT Hải Phòng xác nhận về việc Sở đã có quyết định chấm dứt hoạt động của Dự án Đầu tư xây dựng VIPCO TOWER từ tháng 12/2019.

Trước đó, dự án đã ngừng thi công từ năm 2014 do VIPCO chưa tập trung nguồn lực cho dự án, chưa tích cực tìm kiếm phương án xử lý sau khi chuyển hướng đầu tư kinh doanh. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, chưa sát sao trong công tác thanh tra, kiểm tra; chưa tích cực hướng dẫn, phối hợp với nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Theo quy định, VIPCO sẽ có 24 tháng kể từ khi dự án bị chấm dứt hoạt động đầu tư để thanh lý dự án. Với việc lựa chọn hình thức đấu giá để bán quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, nếu bán đấu giá không thành công dự án theo thời hạn nêu trên, Thành phố sẽ thu hồi đất mà không bồi hoàn về đất và tài sản trên đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2020, VIPCO đưa ra kế hoạch đẩy nhanh các quy trình thủ tục thoái vốn, bán 2 tòa nhà nêu trên để sớm thu hồi vốn, tìm kiếm địa điểm phù hợp xây dựng trụ sở công ty mới với tổng giá trị dự kiến 107,8 tỷ đồng.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Treo" hơn 10 năm, VIPCO ngậm ngùi bán đấu giá hai tòa nhà trên đất vàng Hải Phòng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713259144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713259144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10