Trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi y tế như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực y học hứa hẹn sẽ giúp rút ngắn thời gian thử nghiệm thuốc, đặc biệt còn hỗ trợ cho quá trình điều trị ung thư.

Những đóng góp của trí tuệ nhân tạo cho y học

Những đóng góp của trí tuệ nhân tạo cho y học

Hỗ trợ điều trị ung thư

Trong năm qua, tại Việt Nam, phần mềm hỗ trợ điều trị ung thư IBM Waston for Oncology ứng dụng AI đã được Bộ Y tế công nhận có phác đồ điều trị tương đồng so với phác đồ điều trị của các bác sĩ. Kết luận được đưa ra dựa trên tham khảo báo cáo của 3 bệnh viện: bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh viện K, bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh.

"Số liệu chưa nhiều nhưng ở cả 3 bệnh viện trên cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sỹ và phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra là khá cao"- Hội đồng khẳng định.

"Hệ thống IBM Watson for Oncology" được xây dựng dựa trên công nghệ nền tảng điện toán biết nhận thức, hệ thống này hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng dữ liệu lớn là 1,5 triệu hồ sơ bệnh án, tư vấn hỗ trợ bác sĩ lựa chọn phác đồ một cách khách quan, khoa học, chính xác. 

Tiết kiệm thời gian nghiên cứu

Insilico Medicine chuyên sử dụng công nghệ AI và học sâu (deep learning) để khám phá thuốc và nghiên cứu về lão hóa. Alex Zhavoronkov người thành lập hãng dược cho rằng AI có thể giúp tăng tốc và giảm chi phí phát triển thuốc, vốn bao gồm nhiều giai đoạn như thử nghiệm lâm sàng, đợi chính phủ phê duyệt và cấp phép. Quá trình này có thể kéo dài hơn 10 năm.

Chuyên gia này cũng nghĩ rằng quy trình phát triển thuốc hiện thời “rất không hiệu quả” và công nghệ AI có thể “tiết kiệm đến hai năm phát triển và nghiên cứu dược phẩm”. “Quy trình khám phá thuốc và phát triển dược phầm gồm nhiều giai đoạn, thường mất nhiều thập niên. Xác suất thất bại là rất cao ở mọi giai đoạn. Trong các giai đoạn tiền lâm sàng, tỷ lệ thất bại là hơn 99% và trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người, tỷ lệ thất bại là khoảng 90%. AI của chúng tôi có thể được dùng trong mọi giai đoạn, đôi khi cho ra kết quả rất tốt. Nó đặc biệt giỏi trong việc tìm kiếm các mục tiêu phân tử trong nhiều bệnh cụ thể và phát hiện đặc tính hóa học mới”, ông Zhavoronkov nói.

Ứng dụng trong chẩn đoán

Theo Tạp chí Forbes một trong những tiềm năng và nổi bật nhất khi ứng dụng trong AI trong lĩnh vực y tế đó chính là chẩn đoán lâm sàng. Hiện nay, lỗi chẩn đoán là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chất lượng và an toàn trong chăm sóc sức khỏe. Tại Mỹ, ước tính tỷ lệ lỗi chẩn đoán ngoại trú là 5,08% tương đương 12 triệu người mỗi năm. Khoảng một nửa trong số các lỗi này là có khả năng gây hại.

Công nghệ AI đã được sử dụng để cải thiện chất lượng chẩn đoán, đặc biệt là trong X quang. AI dựa trên nguồn dữ liệu 129.450 hình ảnh lâm sàng để chẩn đoán bệnh ngoài da, kết quả đã chứng minh rằng hệ thống này có thể phân loại ung thư da ở mức tương đương với các bác sĩ da liễu. Nghiên cứu của Đại học Standford thử nghiệm thuật toán AI để phát hiện ung thư da, và nó thực hiện thao tác ở mức như con người.

Thủ tướng Anh Theresa May cho hay cuộc cách mạng AI sẽ giúp Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) dự báo những người đang có ung thư giai đoạn đầu, cuối cùng ngăn chặn hàng ngàn ca tử vong liên quan đến ung thư vào năm 2033. Thuật toán kiểm tra hồ sơ y tế, thói quen, thông tin di truyền được gộp lại từ các tổ chức từ thiện y tế.

Trong thế giới y tế phức tạp, các công cụ AI có thể hỗ trợ nhân viên y tế cung cấp dịch vụ nhanh chóng hơn, chẩn đoán các vấn đề và phân tích dữ liệu để xác định xu hướng và thông tin gen di truyền có thể gây nguy hiểm cho một bệnh nhân nào đó. Tiết kiệm vài phút đồng nghĩa với việc cứu thêm được nhiều mạng người. Vì thế, AI và công nghệ học máy có thể thay đổi không chỉ cả ngành y mà còn thay đổi cuộc sống của từng bệnh nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trí tuệ nhân tạo có thể thay đổi y tế như thế nào? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713910510 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713910510 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10