Tỷ phú Warren Buffett: Thà chắc chắn về kết quả tốt còn hơn là mơ mộng về kết quả tuyệt vời

Diendandoanhnghiep.vn Warren Buffett chỉ ra rằng nhà đầu tư thành công là người không hành động nhiều, mà chỉ hành động đúng khi cần thiết.

Tỷ phú, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vừa bước sang tuổi 91 vào ngày 30/8. Ông là một trong những nguồn cảm hứng của hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán trên thế giới.

Theo đuổi tính dài hơi

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng bất động là một hành vi thông minh. Nghệ thuật đầu tư chứng khoán thành công cũng giống với việc mua lại thành công các công ty con.

Không nhà quản trị doanh nghiệp nào sẽ nghĩ đến việc điên cuồng mua đi bán lại các công ty con sinh lời chỉ vì một chuyên gia nào đó trên Phố Wall đảo ngược nhận định về thị trường. Nhà đầu tư sở hữu một phần nhỏ trong doanh nghiệp cũng không nên mua và bán cổ phiếu quá thường xuyên.

Lời khuyên của Warren Buffett, được viết cho các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 1987 nhắc tới hai

Lời khuyên của Warren Buffett, được viết cho các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 1987 nhắc tới hai "bệnh dịch" mà theo ông nó dễ gặp trên thị trường chứng khoán - Sợ hãi và tham lam.

Nhà đầu tư chỉ nên quan tâm đến việc mua được một hoạt động kinh doanh tuyệt vời và ban lãnh đạo tài năng trung thực, với mức giá hợp lý. Do đó, nhà đầu tư chỉ cần theo dõi liệu những phẩm chất này có được bảo toàn hay không.

Khi được thực hiện khéo léo, chiến được kiểu trên sẽ đem lại một vài cổ phiếu chiếm tỷ trọng rất lớn trong danh mục. Ví dụ, ba cổ phiếu Apple, Bank of America và American Express chiếm tới hơn 64% danh mục đầu tư cổ phiếu Mỹ của Berkshire Hathaway.

Cả Warren Buffett rất ưa thích những công ty và ngành ít có khả năng sẽ xảy ra thay đổi lớn. Nói cách khác, huyền thoại đầu tư săn lùng những công ty mà họ tin là có sức mạnh cạnh tranh khổng lồ trong 10 đến 20 năm tới. Môi trường ngành thay đổi nhanh chóng có thể mang đến cơ hội thắng lớn, nhưng lại thiếu sự chắc chắn.

Dĩ nhiên mọi doanh nghiệp đều sẽ thay đổi. Ngày nay, nhà sản xuất kẹo See's Candies khác rất nhiều so với khi Warren Buffett mua lại vào năm 1972. Ngày nay, công ty cung cấp các loại kẹo, sử dụng máy móc và kênh phân phối khác biệt so với quá khứ.

Nhưng lý do khách hàng ngày nay mua chocolate và lý do họ mua từ See's Candies không hề thay đổi so với thập niên 1920, khi công ty mới bắt đầu. Hơn nữa, những động lực này ít có khả năng thay đổi trong vòng 20 hay 50 năm tiếp theo.

Đối với những công ty khác, Warren Buffett cũng tìm kiếm tính dễ đoán tương tự. Lấy ví dụ như Coca-Cola: Dưới sự lãnh đạo của CEO Roberto Goizueta, sản phẩm của công ty được bán ra bởi đội ngũ kinh doanh nhiệt huyết và những ý tưởng bán hàng bùng nổ. Nhưng yếu tố cơ bản của doanh nghiệp – những phẩm chất làm nền tảng cho sự thống trị thị trường và khả năng sinh lời đáng kinh ngạc của Coca-Cola – vẫn được giữ vững qua năm tháng.

Theo Warren Buffett, các công ty như Coca-Cola nên được gọi là "Những kẻ Tất yếu". Các chuyên gia dự báo có thể sẽ đưa ra ước tính khác nhau về lượng nước ngọt có ga mà Coca-Cola bán được trong 10 hay 20 năm tới.

Nhưng không một nhà quan sát tỉnh táo nào lại nghi ngờ rằng Coca-Cola không thể giữ vững vị trí đầu ngành trong cuộc đời của một khoản đầu tư. Trên thực tế, vị thế thống trị của Coca-Cola nhiều khả năng sẽ liên tục được củng cố.

Dĩ nhiên nhiều công ty công nghệ hay trong những lĩnh vực non trẻ khác sẽ tăng trưởng với tốc độ % nhanh hơn nhiều "Những kẻ Tất yếu". Nhưng với Warren Buffett, thà chắc chắn về kết quả tốt còn hơn là mơ mộng về kết quả tuyệt vời. Một trong những câu nói ưa thích của ông là "Thà có một con chim trong tay còn hơn được hứa hai con chim trong bụi cây".

Dĩ nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể trả hớ cho ngay cả những doanh nghiệp tuyệt vời nhất. Nhà đầu tư mua cổ phiếu trong thị trường quá nóng cần biết rằng sẽ phải mất một khoảng thời gian khá lâu để giá trị của doanh nghiệp bắt kịp với giá họ đã mua.

Hiểu rõ bản thân

Đối với hầu hết nhà đầu tư - cả tổ chức lẫn nhỏ lẻ - cách tốt nhất để sở hữu cổ phiếu phổ thông là thông qua một quỹ chỉ số tính phí thấp. Theo Warren Buffett, những người đi theo con đường này chắc chắn sẽ đánh bại kết quả ròng (sau khi trừ đi phí và chi phí) được tạo ra bởi phần lớn chuyên gia đầu tư.

Để đầu tư thành công, bạn không cần hiểu beta, lý thuyết thị trường hiệu quả, lý thuyết danh mục hiện đại hay định giá quyền chọn.

Để đầu tư thành công, bạn không cần hiểu beta, lý thuyết thị trường hiệu quả, lý thuyết danh mục hiện đại hay định giá quyền chọn.

Với những nhà đầu tư muốn tự xây dựng danh mục cho chính mình Warren Buffett cho rằng đầu tư thông minh không phải việc quá phức tạp, nhưng cũng không đơn giản. Điều nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá đúng các doanh nghiệp chọn lọc. Bạn không cần phải là chuyên gia về mọi công ty hay nhiều công ty. Bạn chỉ cần khả năng đánh giá những công ty trong phạm vi năng lực của mình. Và cũng cần chú ý rằng việc hiểu rõ giới hạn bản thân là điều tối quan trọng.

Để đầu tư thành công, bạn không cần hiểu beta, lý thuyết thị trường hiệu quả, lý thuyết danh mục hiện đại hay định giá quyền chọn. Trên thực tế, tốt nhất bạn không nên biết những kiến thức này vì biết nhiều có khi lại nguy hiểm hơn không biết.

Mục tiêu của mỗi nhà đầu tư chỉ nên là – với mức giá hợp lý – mua được một phần của doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh dễ hiểu, và chắc chắn lợi nhuận trong vòng 5, 10 hay 20 năm sẽ cao hơn đáng kể so với hiện tại.

Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy rằng chỉ có rất ít công ty đáp ứng tiêu chuẩn trên. Do đó, khi phát hiện công ty nào như vậy, bạn nên mua một số lượng cổ phiếu đáng kể. Bạn cũng cần chống lại cám dỗ xa rời nguyên tắc chính: Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút.

Hãy tập hợp một danh mục gồm các công ty có tổng lợi nhuận tăng lên theo thời gian - giá trị thị trường của danh mục đầu tư cũng sẽ tăng tiến theo.

Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi

Trong tình trạng thị trường đang bất ổn, thay vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông thì chúng ta có thể nhìn vào mặt tích cực hơn của vấn đề. Đây là một cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư khôn ngoan.

Trong những ngày đen tối nhất của cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ năm 2008 và kéo dài sang năm 2009, tỷ phú Buffett đã khẳng định: "Đó là thời kỳ lý tưởng cho các nhà đầu tư". Sau khi nhìn lại, lời nói của ông hóa ra đúng 100%. Các nhà đầu tư mua vào cuối năm 2008 và đầu năm 2009 và giữ trong một vài năm đã thực sự thu về khoản lợi nhuận xứng đáng.

Trong thời kỳ không chắc chắn của đại dịch Covid-19, nhiều người chọn cách tích trữ tiền. Tuy nhiên, đây là một lập trường sai lầm. Nhà tiên tri xứ Omaha đã nhấn mạnh rằng "cơ hội tốt nhất để triển khai vốn là khi mọi thứ đang đi xuống".

Một khi bạn thấy thị trường chứng khoán có cơ hội, hãy bắt đầu tìm kiếm những cổ phiếu chất lượng. Như Buffett đã từng nói: "Cho dù chúng ta đang nói về cổ phiếu hay mọi thứ khác, tôi thích mua hàng hóa chất lượng khi nó bị hạ giá".

Những ai đã theo dõi Warren Buffett đều biết vị tỷ phú này thích đầu tư đường dài. Vì vậy, để kiếm được lợi nhuận, ông luôn cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng của những thứ mình đang nhắm đến.

Không bỏ qua cổ phiếu công nghệ

Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãiTrước khi đón sinh nhật lần thứ 91, nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett đã thực hiện các bước để "tái thiết" Berkshire Hathaway. Quỹ đầu tư 182 năm tuổi sẽ có bước chuyển mình ngoạn mục để bắt kịp với xu hướng kinh tế dựa vào công nghệ.

Từ trước đến nay, hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway tập trung vào các ngành xương sống truyền thống trong nền kinh tế như đường sắt, pin, bảo hiểm, nội thất gia đình, bán lẻ,...

Do định hướng kinh tế cũ, Berkshire đã bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu tư béo bở, tiêu biểu như Amazon. Tuy nhiên hiện tại, "phù thủy" xứ Omaha đang thể hiện thái độ cởi mở hơn và sẵn sàng thực hiện các thương vụ mạo hiểm vào khoản đầu tư nhằm thích ứng với thế giới mới.

Theo InsiderScore, Berkshire ghi nhận tỷ lệ tiếp xúc với cổ phiếu công nghệ tăng 45%, phần lớn nhờ vào cổ phần khổng lồ tại Apple. Khoản đầu tư vào "nhà táo khuyết" được mua lần đầu vào năm 2016, hiện giá trị số cổ phiếu này đã tăng lên hơn 120 tỷ USD, trở thành danh mục đầu tư giá trị nhất trong lịch sử tập đoàn.

Không những vậy, Berkshire cũng tham gia vào nhiều thương vụ IPO và các vòng gọi vốn trước IPO - điều vốn đi ngược lại với triết lý đầu tư của Buffett.

Gu đầu tư ban đầu của Warren Buffett là các công ty kinh doanh trong các ngành truyền thống, đặc biệt là hàng không và ngân hàng. Nhưng dần dần, ông rót nhiều vốn hơn vào các công ty công nghệ, bất chấp bản thân từng không gặp may mắn với cổ phiếu IBM.

Gu đầu tư ban đầu của Warren Buffett là các công ty kinh doanh trong các ngành truyền thống, đặc biệt là hàng không và ngân hàng. Nhưng dần dần, ông rót nhiều vốn hơn vào các công ty công nghệ, bất chấp bản thân từng không gặp may mắn với cổ phiếu IBM.

Trước đây, vị tỷ phú 91 tuổi nhiều lần so sánh việc mua cổ phiếu trong đợt IPO chẳng khác nào "mua xổ số". Ông cho rằng một công ty vừa niêm yết trên sàn chứng khoán không đủ cơ sở hợp lý để đầu tư. Công ty cuối cùng mà Buffett bỏ tiền mua cổ phiếu ngay trong đợt IPO là Ford vào năm 1956.

Theo các chuyên gia, hai quản lý cấp cao tại Berkshire - Todd Combs và Ted Weschler góp công lớn trong việc thuyết phục tỷ phú Buffett. "Đã có một sự thay đổi khá lớn trong danh mục đầu tư. Berkshire đang thực sự hướng tới những nền kinh tế mới. Warren Buffett đã cho phép Todd Combs và Ted Weschler có nhiều cơ hội hơn để tham gia vào công việc kinh doanh", James Shanahan, nhà phân tích tại Edward Jones nhận định.

Chỉ vài ngày sau khi fintech StoneCo (Brazil) lên sàn chứng khoán vào năm 2018, Berkshire có mặt và mua vào một lượng cổ phiếu lớn. Nhờ giá cổ phiếu tăng gấp đôi, cổ phần mà quỹ nắm giữ tại StoneCo nay đã tăng lên hơn 700 triệu USD.

Cũng trong cùng năm, Berkshire mua cổ phần tại công ty khởi nghiệp thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Ấn Độ Paytm. Paytm hiện đang chuẩn bị IPO và ước tính sẽ thu về mức định giá khoảng 16 tỷ USD.

Hay gần đây hơn vào quý III/2020, Berkshire chi 250 triệu USD mua cổ phiếu công ty điện toán đám mây Snowflake với giá IPO. Vào tháng 6 năm 2021, Berkshire đầu tư 500 triệu USD vào công ty mẹ của Nubank, một ngân hàng kỹ thuật số Brazil ngay trước khi công ty này phát hành cổ phiếu công khai lần đầu.

Trong khi tăng tỷ lệ đầu tư vào ngành công nghệ, Berkshire cũng dần rút vốn khỏi các tổ chức tài chính lớn, chẳng hạn như JPMorgan Chase, Wells Fargo và PNC Financial. Tính đến cuối tháng 6, tập đoàn này chỉ còn sở hữu cổ phần lớn tại American Express và Bank of America.

Những người theo dõi Buffett từ lâu luôn đặt câu hỏi: liệu khi nào ông ấy sẽ thực hiện một thương vụ đầu tư bom tấn hàng trăm tỷ USD? Theo nhà phân tích Greggory Warren, câu trả lời có thể sẽ khiến nhiều người thất vọng.

"Tôi nghĩ Buffett sẽ không thực hiện thương vụ nào quá lớn. Ông ấy sẽ không muốn khoản đầu tư cuối cùng mà mình thực hiện trở thành một thảm họa và cản trở người kế vị Berkshire".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Warren Buffett: Thà chắc chắn về kết quả tốt còn hơn là mơ mộng về kết quả tuyệt vời tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713864992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713864992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10