Triệu Sơn (Thanh Hóa): Dự án gần 45 tỷ mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp khiến dư luận bức xúc

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng đoạn từ xã Dân Lý đến xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) với 44,7 tỷ đồng mới đưa vào vận hành gần 2 năm, nhưng đã gây rỗ, nứt, sụt lún nghiệm trọng...

Mới đưa vào sử dụng đã hỏng

Theo ghi nhận của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, đoạn đường qua đê hữu sông Hoàng đoạn từ xã Dân Lý đến xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) mới đưa vào sử dụng được 2 năm nay (từ năm 2019 đến nay). Tuy nhiên đoạn đê này đã xuất hiện nhiều đoạn nứt; trên toàn tuyến, có nhiều đoạn mặt đê đã bị hiện tượng “rỗ” để chòi ra những lớp đá 1x2cm trong lớp bê tông mỏng.

ncmmc

Nhiều đoạn đê bị nứt toát, bề mặt bong rỗ nham nhở

Nhiều đoạn đã xuất hiện chi chít các vết nứt kéo dài trên toàn tuyến. Cá biệt có đoạn xuất hiện vết nứt gãy, há rộng hàng chục centimet cắm sâu vào thân đê. Phần mặt bê tông trên thân đê bị gãy vỡ nham nhở, tạo thành những ổ trâu, ổ gà khấp khểnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Ông Mai Hoài Chung, người dân thôn 1, xã Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) nơi có đoạn đê chạy qua cho hay: trong khi, những đoạn đường giao thông nông thôn liên thôn, liên ngõ nối với tuyến đường này chúng tôi tự thi công cùng thời điểm để được công nhận xã nông thôn mới thì đang còn rất bền, mặt nền mịn màng. Không hiểu sao, khi tiến hành thi công đoạn đường này được giao cho một công ty và có rất nhiều ban bệ giám sát thực hiện nhưng lại xuống cấp nhanh đến vậy.

"Trong công tác giám sát, không biết họ có thực hiện đúng quy trình giám sát chất lượng, lưu mẫu bê tông không,… chứ chúng tôi thấy chất lượng thế này là không ổn", ông Chung nói.

Theo ông Đồng Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến, công trình xuống cấp được chúng tôi phát hiện ngay sau khi đưa vào sử dụng. Vì công trình đang trong thời gian bảo hành, địa phương là nơi có dự án đi qua nên chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thông báo lên Ban (Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng huyện Triệu Sơn - PV)) để các anh ấy xử lý.

"Mặc dù UBND xã có thành viên nằm trong ban giám sát nhân dân đối với dự án, nhưng đây là dự án địa phương được thụ hưởng nên việc giám sát đối với dự án trên chỉ mang tính chất ghi nhận và kiến nghị. Chúng tôi cũng sẽ có văn bản cụ thể kiến nghị lên với huyện…", ông Nghĩa khẳng định.

Nguyên nhân do đâu?

Làm việc với phóng viên Diễn Đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Thế Khoa, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn đã ghi nhận việc xuống cấp của tuyến đường dự án mới đưa vào sử dụng trên.

Cũng theo ông Khoa, dự án mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm và đang trong thời gian bảo hành. Ban quản lý dự án đã nhiều lần gọi điện yêu cầu nhà thầu khắc phục sự cố trên nhưng đơn vị thi công đang “khất lần” tuần này sang tuần khác. Đoạn đường trên được thực hiện và giám sát đúng quy trình, có thể việc lún, nứt do các phương tiện quá khổ quá tải chạy qua mà địa phương không kiểm soát được.

mnd,,

Người dân vô cùng bức xúc trước dự án tu bổ với 44,7 tỷ đồng nhưng chưa được bao lâu đã hư hỏng nặng

Theo tài liệu ông Khoa cung cấp cho PV, đoạn đường trên thuộc dự án Tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng đoạn từ xã Dân Lý đến xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).

Theo đó, dự án được Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn phê duyệt với quy mô đầu tư tu bổ, nâng cấp hoàn thiện mặt cắt đê, gia cố mặt đê này với chiều dài 9,24 km; làm mới 35 dốc lên đê; sửa chữa và làm mới 23 cống qua đê; cải tạo, nâng cấp 3 tuyến đường dân sinh kết nối với đê với chiều dài 1,813km.

Dự án được giao cho Công ty CP Tư vấn đầu tư & Xây dựng hạ tầng Huy Hoàng làm nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng công trình, lập dự toán xây dựng với tổng mức đầu tư gần 44,7 tỷ đồng. Như vậy, với quyết định trên, định giá cho một km mét đường bê tông trong dự án này la xấp xỉ gần 5 tỷ đồng/1km.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cảnh Dinh, Kỹ sư cầu đường cũng là một doanh nghiệp thi công trong lĩnh vực xây dựng cho hay, trong việc thi công đường với dự toán này phần chi phí chiếm tỷ trọng lớn sẽ nằm trong việc gia cố nền đường, tỷ trọng chi phí vào bê tông mặt đường chiếm khoảng 1/4 – 1/5 chi phí thực hiện tùy theo độ dày của bê tông. Nếu gia cố nền đường mà không đảm bảo sẽ dẫn đến việc lún, nứt trong quá trình đưa vào vận hành...

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triệu Sơn (Thanh Hóa): Dự án gần 45 tỷ mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp khiến dư luận bức xúc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713869008 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713869008 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10