Tiếp tục thử vũ khí: Bình Nhưỡng "nói gì" với Washington?

Diendandoanhnghiep.vn Một nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc vừa xác nhận, sáng nay (4/5) Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông.

Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn

Triều Tiên vừa tiến hành một vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn từ bãi thử thành phố Wonsan.

Theo nguồn tin từ Bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên đã phóng "nhiều quả đạn tầm ngắn chưa xác định" lúc 9h06 sáng nay (7h06 giờ Hà Nội) từ bãi thử tại thành phố Wonsan, phía đông nước này về phía Biển Nhật Bản.

JCS đang phối hợp cùng quân đội Mỹ để phân tích chi tiết về vụ thử tên lửa, cho biết các quả đạn đạt tầm bay 70-200 km. Đây là tuyên bố thử vũ khí công khai đầu tiên của Triều Tiên kể từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hồi năm ngoái.

Wonsan là nơi đặt một trong những bãi thử tên lửa chủ chốt của Triều Tiên, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các vũ khí tầm xa của nước này. Theo North 38 cho biết, thao trường này đã được Triều Tiên dùng cho hàng loạt đợt thử tên lửa đạn đạo và diễn tập pháo binh lớn trong những năm gần đây.

Một quan chức chính quyền Mỹ cho biết, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã nói tóm tắt đầy đủ cho ông Trump về tình hình vụ thử hạt nhân đầy bất ngờ của Triều Tiên. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, "Chúng tôi biết về hành động của Triều Tiên và sẽ tiếp tục theo dõi khi cần thiết". Lầu năm góc hiện chưa trả lời ngay về sự việc này.

Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, hiện tại, quân đội Hàn Quốc đã tăng cường giám sát và cảnh giác để chuẩn bị cho các vụ phóng tên lửa bổ sung của Triều Tiên. Ông cũng nói thêm rằng Seoul và Washington đang phối hợp chặt chẽ và duy trì sự chuẩn bị đầy đủ với các hành động của Bình Nhưỡng.

Theo một số nhận định ban đầu của các chuyên gia vũ khí, các tên lửa được Triều Tiên phóng thử nghiệm hôm nay dường như nhỏ hơn nhiều và không nằm trong danh mục vũ khí mà Bình Nhưỡng đã hứa với Washington sẽ ngừng thử nghiệm.

Harry J. Kazianis, giám đốc nghiên cứu thuộc Trung tâm lợi ích quốc gia tại Washington nói, "Triều Tiên không bao giờ hứa sẽ dừng hoàn toàn mọi thử nghiệm tên lửa. Họ chỉ hứa sẽ ngưng thử nghiệm các tên lửa tầm xa như ICBM có thể tấn công Mỹ. Thế giới không nên bị sốc bởi các cuộc thử nghiệm tầm ngắn của Triều Tiên".

Rõ ràng, Bình Nhưỡng đã không ngừng thể hiện sự thất vọng với kết qủa của Hội nghị Thượng đỉnh lần hai với Washington khi không tạo ra bất kỳ đột phá nào. Có vẻ như rõ ràng rằng Triều Tiên rất tức giận về sự thiếu linh hoạt trong quan điểm của chính quyền Trump trong việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt khi các quan chức Mỹ quyết định tuân theo chính sách 'áp lực tối đa'. 

Dường như ông Kim đã quyết định nhắc nhở thế giới, cụ thể là Mỹ rằng kho vũ khí của Triều Tiên đang tăng lên từng ngày. Thay vì lo lắng và nghiên cứu mục đích của vụ thử nghiệm lần này, các chuyên gia cho rằng, nên ngăn chặn mối bất hòa có nguy cơ ngày một gia tăng.

Điều này sẽ dẫn đến việc thế giới quay trở lại thời kỳ các mối đe dọa chiến tranh hạt nhân hiện hữu và những lời khiêu chiến liên tiếp. Đó là một chu kỳ căng thẳng gia tăng nguy hiểm cần phải tránh bằng mọi giá. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục thử vũ khí: Bình Nhưỡng "nói gì" với Washington? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10