Triều Tiên khẳng định chỉ đề nghị dỡ bỏ 5/11 lệnh trừng phạt

Diendandoanhnghiep.vn Tuyên bố này trái ngược với khẳng định trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Triều Tiên muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt.

Lúc hơn 0h ngày 1/3 tại khách sạn Melia, Hà Nội, Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức họp báo với sự tham dự của Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Theo đó, nước này đã đề nghị dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa tại cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đổi lại, Triều Tiên chỉ theo đuổi việc dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt, không phải toàn bộ.

"Triều Tiên đang phải chịu 11 lệnh cấm vận và chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5", ông Ri cho hay. Tuyên bố này trái ngược với  khẳng định trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Triều Tiên muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt. 

Nếu Mỹ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và cuộc sống người dân của họ, Bình Nhưỡng sẽ dỡ bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plotium và urania, và cho phép chuyên gia Mỹ vào thanh sát.

"Tuy nhiên, trong cuộc gặp, Mỹ đã yêu cầu chúng tôi thực hiện thêm một bước nữa bên cạnh việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Điều này rõ ràng cho thấy Mỹ không chấp nhận đề xuất của chúng tôi", ông Ri nói.

Ông Ri cho rằng, không có thỏa thuận nào tốt hơn thỏa thuận họ đưa ra vì đây là những bước đầu tiên để hướng tới phi hạt nhân hóa, đồng thời bày tỏ nuối tiếc vì bỏ lỡ "cơ hội khó có được". Tuy nhiên, Triều Tiên tuyên bố không thay đổi đề xuất đã đưa ra nếu Mỹ đề xuất đàm phán lần nữa trong tương lai.

Sau khi thông báo xong diễn biến hội nghị, Ngoại trưởng Triều Tiên rời đi và không trả lời câu hỏi nào của phóng viên. Có thể thấy rõ giọng điệu bi quan của Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc.

"Chủ tịch Kim có cảm giác rằng ông đã không hiểu cách người Mỹ tính toán",  Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui Cho nói thêm. "Tôi có cảm giác rằng Chủ tịch Kim có thể đã mất ý chí để đàm phán với Tổng thống Trump".

Trước đó, trong cuộc họp báo sau hội nghị, Tổng thống Trump đưa ra lí do vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt hoàn toàn nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

Việc không đưa ra được tuyên bố chung đã làm các chuyên gia có nhiều đồn đoán một số căng thẳng sẽ diễn ra trong vài tháng tới. Hai bên đã từng rất nỗ lực làm việc trong nhiều tháng trước đó để cuộc gặp lần này có một kết quả tốt đẹp.

Các chuyên gia chính sách đối ngoại đã nhận định, chính quyền Tổng thống Trump đã mở cho ông Kim một cánh cửa để dẫn đến một thỏa thuận thông qua các hội nghị thượng đỉnh chung. Và thực tế là quân đội Mỹ đã đình chỉ hoạt động tập trận chung với Hàn Quốc vào năm ngoái.

Nhưng rất có thể sau cuộc gặp, các cuộc tập trận quân sự này sẽ được khởi động lại. Trong quá khứ, cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn được tiến hành trong nhiều thập kỷ đôi khi dùng để đáp lại những lời nói hoặc hành động của Triều Tiên. Có một số khóa huấn luyện đã được tiếp tục, nhưng Mỹ đã hủy bỏ một loạt các cuộc tập trận quy mô lớn kể từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên. Điều này cũng được Tổng thống Trump nhắc lại.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, các cuộc tập trận rất quan trọng để duy trì sự sẵn sàng của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc, do đó những cuộc tập trận đã bị đình chỉ có khả năng sẽ nhanh chóng được tiến hành lại. 

Khả năng này rất dễ xảy ra khi chính quyền Cựu Tổng thống Clinton đã tạm dừng những cuộc huấn luyện từ năm 1994 đến 1996 trong nỗ lực mở đường cho các cuộc đàm phán ngoại giao với Triều Tiên. Khi những nỗ lực đó thất bại, các bài tập được nối lại.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump cũng khẳng định mối quan hệ với ông Kim vẫn nồng ấm, nhưng không chắc chắn về khả năng tiếp tục gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên lần thứ ba, chỉ nói rằng điều đó "có thể sẽ không lâu nữa thôi". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triều Tiên khẳng định chỉ đề nghị dỡ bỏ 5/11 lệnh trừng phạt tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714073100 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714073100 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10