Khởi nghiệp nông nghiệp:

Trồng dưa lưới công nghệ cao giữa lòng thành phố, nông dân thu tiền tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Với 1 ha dưa lưới sản xuất theo hướng hữu cơ, công nghệ cao, dự kiến năm 2022 HXT rau củ quả Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh sẽ thu về hơn 1,2 tỷ đồng.

>> Trồng dưa lưới trong nhà màng ít rủi ro, thu hồi vốn nhanh

Năm 2022 dự kiến HTX rau củ quả Thạch Hạ sẽ đạt doanh thu 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Nga.

Năm 2022 dự kiến HTX rau củ quả Thạch Hạ sẽ đạt doanh thu 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Nga.

Mặc dù xuất thân là dân cơ khí nhưng trong quá trình làm nhà màng, nhà lưới cho các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở huyện Can Lộc, Thạch Hà, Hương Sơn, anh Nguyễn Đăng Mạnh, trú xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh nhận thấy mô hình trồng dưa lưới có nhiều tiềm năng phát triển nên “liều” chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp.

Giữa năm 2020, anh Mạnh thuê 2.000m2 đất bỏ hoang của các hộ dân trong xã, sau đó gom hết toàn bộ vốn liếng tích góp được và vay mượn thêm anh em bạn bè gần 1 tỷ đồng bắt tay xây dựng nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt, học tập kỹ thuật chăm sóc, tìm kiếm nguồn giống và thị trường tiêu thụ.

Thời gian đầu khởi nghiệp, áp lực khó khăn về thời tiết, thiếu kinh nghiệm chăm sóc khiến hàng tấn dưa lưới trồng thử nghiệm phải cắt bỏ vì độ ngọt không đạt.

“Ngày tôi chuyển hướng sang làm nông nghiệp cả làng bảo tôi khùng, đến cả vợ con cũng không ủng hộ. Khi thu hoạch lứa đầu không đạt độ ngọt tôi cũng rất buồn nhưng đã trót liều nên tôi tự động viên bản thân không được lùi bước”, anh Mạnh chia sẻ.

Để tìm hiểu nguyên nhân, anh Mạnh thức trắng nhiều đêm liền, kết quả xác định nguyên nhân dưa không đạt chất lượng là do thời tiết lạnh, mưa nhiều và kỹ thuật tưới, bón phân chưa đúng liều lượng.

Rút kinh nghiệm, từ lứa thứ 2 anh Mạnh chọn cây giống kỹ càng hơn để cây dưa khỏe mạnh, cho trái có vân lưới đẹp, ruột vàng ngọt. Ngoài ra, anh không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng.

>> Khởi nghiệp nông nghiệp: Chăm vườn dưa lưới 3ha bằng... Smartphone, thu hơn 1 tỷ/năm

>> Lập nghiệp thành công nhờ trồng dưa vàng, dưa lưới thu 1 tỷ đồng/năm

Không chỉ làm giàu cho bản thân, HTX rau củ quả Thạch Hạ còn tạo công ăn việc làm cho 9 lao động với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Đây cũng là địa chỉ chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trồng dưa lưới cho bà con nông dân trong thành phố.

Sau khi trồng thành công, anh Mạnh thành lập HTX rau củ quả Thạch Hạ, kêu gọi thêm 6 thành viên khác cùng tham gia sản xuất, trong đó có cả kỹ sư ngành nông nghiệp. Mục đích thành lập HTX là để đảm bảo nguồn cung “đánh” vào các siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể trong và ngoài tỉnh.

Hiện mô hình của HTX rau củ quả Thạch Hạ đã mở rộng lên hơn 1 ha; trong đó 3.000m2 nhà lưới trồng giống dưa lưới xanh và dưa lê vàng Hàn Quốc.

Với kỹ thuật chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi, năm 2021, HTX rau củ quả Thạch Hạ thu hoạch trên 20 tấn dưa lưới; dự kiến năm nay sản lượng tăng gấp đôi lên đạt khoảng 40 - 50 tấn. Bán với giá 30 ngàn đồng/kg tại vườn, trong năm 2021 HTX thu về hơn 600 triệu đồng, ước tính năm 2022 thu khoảng 1,2 tỷ đồng.

“Dưa lưới xanh và dưa lê vàng Hàn Quốc rất phù hợp với khí hậu nắng nóng, thổ nhưỡng ở các tỉnh miền Trung nên có thể trồng được 2 vụ/năm. Thời gian sản xuất thường kéo dài từ tháng 1 đến tháng 8 (mỗi vụ 3 tháng)”, anh Mạnh chia sẻ.

Đồng thời cho biết thêm, thay vì tốn thời gian, nhân lực để thụ phấn cho dưa bằng cách làm thủ công, anh đã nuôi ong rồi thả chúng vào vườn dưa để thụ phấn cho hoa khi đến mùa. Với cách thụ phấn tự nhiên này giúp tỉ lệ đậu quả rất cao, gần 100%, trong khi thụ phấn thủ công chỉ đạt khoảng 85% đậu trái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trồng dưa lưới công nghệ cao giữa lòng thành phố, nông dân thu tiền tỷ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10