Trừ điểm thi đua vì mắc COVID-19: “Triệt hạ” động lực cống hiến!

Diendandoanhnghiep.vn Việc đánh giá thiếu khách quan sẽ khiến cho việc thi đua không thể trở thành động lực, mà còn tạo thành vật cản, như chia rẽ, sự so bì, mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường.

>>Đổi mới căn bản và toàn diện ngành giáo dục

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính chia sẻ với DĐDN về việc một số giáo viên của Trường THCS Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bức xúc vì bị trừ điểm thi đua trong những ngày phải nghỉ dạy học vì mắc COVID-19.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính.

Theo ông, việc giáo viên mắc COVID-19 bị trừ điểm thi đua có phải là cách làm đúng hay không?

Tôi khẳng định, việc giáo viên mắc COVID-19 bị trừ điểm thi đua là sai. Thực tế, không ai mong muốn mình bị mắc bệnh. Tuy nhiên, ở vào một thời điểm nào đó, mắc COVID hình như là “lỗi” của người nhiễm gây ra.

Không có bất kỳ một ai “mong muốn” mình gặp phải rủi ro này, đó là điều không may xảy ra khi dịch bùng phát. Do đó, không thể “đổ tội” nhiễm bệnh bằng hình thức trừ điểm thi đua với lý do “nghỉ dài ngày”.

Việc bị nhiễm COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình, công việc là điều không ai muốn. Dưới góc nhìn của một nhà sư phạm, khi bị trường trừ điểm thi đua, liệu các giáo viên này có cảm thấy “tủi thân” hay không, thưa ông?

Khách quan mà nói, nghề giáo viên thu nhập vốn đã không cao. Nhưng vì đạo đức nghề nghiệp, nhiều thầy cô giáo phải rất giữ gìn từ lời ăn tiếng nói đến cách thức ăn mặc, giao tiếp để tôn trọng nghề, tôn trọng mình và tôn trọng xã hội.

Không may mắc phải dịch bệnh đã “vượt qua” mong muốn của các thầy, cô giáo. Cho nên, khi xét thi đua nhiều giáo viên mong muốn nhận được sự đồng cảm, động viên và chia sẻ, do đã có những cố gắng trong nhiều năm để đạt được một danh hiệu nào đó.

Vì có những danh hiệu phải cố gắng phấn đấu liên tục hàng chục năm mới đạt được. Nhưng chỉ vì bị nhiễm bệnh – mà căn bệnh này ai cũng có thể mắc phải, mà lại bị trừ điểm thi đua là việc làm đáng phê phán, không đảm bảo tính công bằng, bình đẳng khi xem xét bình bầu thi đua, cũng như đánh giá khách quan sự cố gắng phấn đấu của người tham gia vào các hoạt động trong trường học.

Vậy theo ông, việc này nhà trường có phải sửa sai hay không?

Nhà trường phải sớm sửa sai, việc sửa sai cũng không có gì khó khăn. Sớm sửa sai để đảm bảo quyền lợi cũng như sự công bằng cho các giáo viên. Là giáo viên, không thầy cô nào muốn ốm đau để nghỉ dạy, trong lúc dịch bệnh phức tạp như hiện nay, không thầy cô nào muốn mình trở thành F0, là nguồn lây cho đồng nghiệp và học trò chưa nói tới việc tổn hại sức khỏe bản thân, ảnh hưởng công việc. Trên thực tế, tuy thuộc diện F0, F1 nhưng các thầy cô vẫn cố gắng tham gia giảng dạy trực tiếp hoặc gián tiếp.

không thể “đổ tội” nhiễm bệnh bằng hình thức trừ điểm thi đua với lý do “nghỉ dài ngày”.

Không thể “đổ tội” nhiễm bệnh bằng hình thức trừ điểm thi đua.

- Tuy nhiên, đã không nhận được sự động viên, nhà trường lại nghĩ ra cách cắt thi đua. Hành động này phải chăng là máy móc và cứng nhắc, thưa ông?

Như tôi đã nói, mặc dù thu nhập còn eo hẹp, nhưng các thầy cô giáo đã nỗ lực vượt qua vì nghề. Việc trừ điểm thi đua là “phủi” hết công lao và sự cống hiến của các thầy cô giáo, đồng thời còn khiến cho tất cả các giáo viên và cán bộ nhân viên khác trong trường cảm thấy những cố gắng của mình không được ghi nhận một cách xứng đáng. Từ đây sẽ tạo ra sự trì trệ của các giáo viên khác.

- Mục đích cuối cùng của việc thi đua là sự động viên, khích lệ kịp thời với người lao động chứ không phải thi đua để tạo ra áp lực, gây ảnh hưởng đến sự cố gắng của các thầy cô. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Đúng như vậy. Thi đua là một hình thức động viên giáo viên hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, phát huy tính chủ động, khích lệ lòng đam mê, sự nhiệt tình, hăng say trong dạy và học của thầy cô giáo.

Việc đánh giá thiếu khách quan sẽ khiến thi đua không thể trở thành động lực, mà còn tạo ra vật cản, như chia rẽ, so bì, mất đoàn kết trong nội bộ nhà trường. Do đó, tôi đề nghị các cơ quan quản lý giáo dục cần có sự chỉ đạo sát sao để thi đua thực sự trở thành động lực giúp mỗi cá nhân phát huy hết năng lực của mình nhiều nhất, tốt nhất cho nhà trường cũng như xã hội.

 -Trân trọng cảm ơn ông!

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trừ điểm thi đua vì mắc COVID-19: “Triệt hạ” động lực cống hiến! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545641 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545641 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10