Động thái mới của Tổng thống Trump với châu Á

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Donald Trump đã quyết định áp dụng mức thuế mới đối với các tấm pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu từ châu Á. Đây là động thái đầu tiên của ông Trump sau nhiều lần đe doạ sẽ chấm dứt những gì được coi là không công bằng.

Tổng thống Donald Trump đã áo dụng thuế quan đối với các tấm pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu

Tổng thống Donald Trump đã áp dụng thuế cao đối với các tấm pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), Mỹ sẽ áp dụng mức thuế mới lên tới 30% đối với các tấm pin mặt trời và cao nhất là 50% đối với máy giặt nhập khẩu từ châu Á.

Theo đó, mức thuế suất 30% sẽ được áp dụng trong năm đầu tiên và giảm dần xuống còn 15%. Đối với những tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu có công suất 2,5 gigawatt sẽ được miễn thuế.

Mức thuế đối với tấm pin mặt trời nói trên thấp hơn mức 35% mà Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) đề xuất vào tháng 10/2017 sau khi chỉ ra rằng các tấm pin mặt trời nhập khẩu đang gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ. ITC đã phản hồi một khiếu nại của Suniva, một nhà sản xuất pin mặt trời Mỹ bị phá sản và yêu cầu áp dụng thuế quan đối với pin mặt trời nhập khẩu.

Những động thái nói trên được đưa ra khi Tổng thống Trump chuẩn bị tới Davos tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Các loại thuế mới này nằm trong khuôn khổ của chính sách "Đặt nước Mỹ lên trên hết" của Tổng thống Trump, được áp dụng sau một thời gian ông Trump đe doạ sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với những gì không công bằng đối với Mỹ.

"Hành động của Tổng thống Mỹ một lần nữa thể hiển rõ ràng rằng chính quyền Trump sẽ luôn bảo vệ các công nhân, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ", Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.

Những động thái thương mại khác của Mỹ cũng đang được cân nhắc. Các nhà đàm phán của Mỹ, Canada và Mexico tuần này sẽ họp tại Montreal để tiếp tục đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Tổng thống Trump đã từng đe doạ sẽ rút khỏi Hiệp định này nếu Canada và Mexico không đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

Trong vụ kiện máy giặt trước đây, Trump đã xem xét những khuyến nghị của ITC về thuế quan sau khiếu nại của Whirlpool, trong đó cáo buộc Samsung Electronics và LG Electronics bán máy giặt ở Mỹ dưới giá thị trường.

Tổng thống Trump đã lựa chọn biện pháp cứng rắn nhất theo kiến nghị của ITC đối với máy giặt gia dụng. Ông đã quyết định áp thuế 20% đối với số lượng máy giặt nhập khẩu dưới 1,2 triệu đơn vị, và 50% đối với lô hàng nhập khẩu trên 1,2 triệu đơn trong năm đầu tiên, mức thuế sẽ giảm dần trong hai năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Động thái mới của Tổng thống Trump với châu Á tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713404193 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713404193 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10