Trung Quốc đang "sứt mẻ" hình ảnh toàn cầu?

Diendandoanhnghiep.vn Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã tạo dựng hình ảnh một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng toàn cầu. Nhưng gần đây, họ hứng chịu nhiều chỉ trích và nghi ngờ.

Trung Quốc dường như cũng đang bị cô lập với thế giới

Trung Quốc dường như cũng đang bị cô lập với thế giới sau những khủng hoảng ngoại giao

Nhưng trong năm 2018, việc xử lý các vấn đề trong nước và quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã làm xói mòn nhiều thiện chí mà họ đã xây dựng, đặc biệt là với các cường quốc tầm trung như Canada, Úc và Liên minh châu Âu.

Những sai lầm trong hành động không chỉ làm suy yếu sức hấp dẫn của Trung Quốc trong số những người từng xem nó là đối trọng với Mỹ, mà còn gây ra sự phản kháng. Điều này cho thấy không chỉ Mỹ, mà Trung Quốc cũng đang bị cô lập trong cuộc chơi toàn cầu.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được ca ngợi là người nắm giữ trật tự kinh tế toàn cầu. Vì ông lên tiếng ủng hộ quá trình toàn cầu hóa và giao dịch tự do (?).

Ông đã tạo dựng hình ảnh nhà lãnh đạo mạnh mẽ và cởi mở. Các bài phát biểu đã được phổ biến rộng rãi. Đó là một trong những lần PR ấn tượng nhất của ông.

Trung Quốc cũng đã tạo được tiếng vang và trở thành một trong những quốc gia có sự phát triển ấn tượng và mạnh mẽ nhất thế giới, cạnh tranh ngang ngửa Mỹ. Nhưng một thời gian ngắn, mọi danh tiếng mà Trung Quốc có được đã suy giảm.

Trung Quốc bất đắc dĩ phải thừa nhận rằng có lẽ họ chưa sẵn sàng nắm giữ vai trò dẫn dắt thế giới khi một loạt các vấn đề rắc rối bị bóc trần bao gồm các biện pháp an ninh nội bộ, hành vi chiếm đoạt công nghệ và mục đích thật sự của sáng kiến "Vành đai, Con đường".

Thêm vào đó, khủng hoảng ngoại giao với Canada đã hoàn toàn làm thay đổi cái nhìn của thế giới với Trung Quốc. Hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị xử lý để trả đũa việc Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Chu. 

Chính quyền Trung Quốc đã tính toán sai khi họ bắt giữ ông Kovrig. Họ dường như đã quên mất rằng ông Kovrig đã từng là một nhà ngoại giao và được nhiều người nước ngoài thường xuyên tới Bắc Kinh biết đến. Bằng cách bắt giữ ông, họ đã khiến các học giả Trung Quốc ở nước ngoài cảm thấy không an toàn.

Trong rất nhiều năm, các học giả và nhiều doanh nhân đã tìm cách xây dựng cầu nối giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, Tuy nhiên, hành động bắt giữ thiếu thiện chí của Bắc Kinh đã  làm suy yếu các nỗ lực gắn kết và khiến họ bị cô lập, gây mất lòng tin trong cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng vướng vào những chỉ trích bởi những chính sách cứng rắn trong những năm gần đây

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng vướng vào những chỉ trích bởi những chính sách cứng rắn trong những năm gần đây

Các quốc gia bao gồm Mỹ, Đức, Pháp và Úc quay lưng và chỉ trích Trung Quốc. Nói thêm về vấn đề này, Zsuzsa Anna Ferenczy, một cố vấn chính trị tại Nghị viện châu Âu cho biết "các quốc gia thành viên đã từng coi Trung Quốc là một đối tác quan trọng".

"Tuy nhiên, họ nhận ra một thực tế đang hiện diện rằng làm việc với Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn. Trong khi đó, Trung Quốc đã trở nên khéo léo hơn trong việc gây ảnh hưởng đến các quốc gia thành viên EU thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng và truyền thông. Vô hình dung, điều này sẽ làm suy yếu vị trí của EU đối với Trung Quốc.

Người ta có thể kết luận rằng: Trung Quốc không quan tâm đến các quốc gia khác nghĩ gì về mình. Nhưng trên thực tế, đất nước này chịu sự ám ảnh về việc thiếu sức mạnh "mềm" và luôn tìm cách đốt cháy giai đoạn.

Nhưng mọi thứ cần phải thay đổi hoàn toàn, và nhanh chóng, trước khi Trung Quốc chuyển sang vai trò của người ngoài cuộc và trở thành đối tượng của sự nghi ngờ và chỉ trích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đang "sứt mẻ" hình ảnh toàn cầu? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10