Trung Quốc ngụy biện về quyền và lợi ích ở Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Tất cả quốc gia đều phải có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Không thể nguỵ biện như Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 16/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về những phát ngôn trên Twitter của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh về Biển Đông, trong đó khẳng định các quyền của Trung Quốc trên Biển Đông được thiết lập từ lịch sử, do hoạt động của Trung Quốc tại khu vực cách đây 2.000 năm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi cho rằng tất cả các quốc gia đều có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế"- bà Hằng kiên quyết

Trước đó, ngày 14/7 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra thông tin rất quái dị, hoàn toàn sai sự thật lịch sử ai cũng biết: Trung Quốc đã 'thu hồi hợp pháp Nam Sa và Tây Sa bị Nhật chiếm đóng' nhờ vào các tàu chiến do Mỹ cung cấp.

Theo giới phân tích, thông tin từ phía bà Hoa Xuân Oánh không nằm ngoài mục đích đáp trả lại một tuyên bố về Biển Đông của Mỹ trong cùng ngày 14/7. Trong đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và gọi đây là những đòi hỏi phi pháp.

"Tuyên bố của Pompeo về Biển Đông tiếp tục là một bằng chứng nữa cho thấy Mỹ đang cố gắng gieo rắc sự bất hòa giữa Trung Quốc và các nước ven Biển Đông", bà Oánh đặt vấn đề.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung Quốc chưa bao giờ chính thức tuyên bố yêu sách 9 đoạn trên Biển Đông vào năm 2009 như Mỹ nói. "Bản đồ Biển Đông đầu tiên có những đường đứt đoạn được công bố vào năm 1948 bởi chính phủ ở Trung Quốc và được truyền lại cho chính phủ kế tiếp mà không có sự tranh chấp của nước nào". - bà Oánh nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp đó còn cho rằng các hoạt động của người Trung Quốc trên Biển Đông đã có từ 2.000 năm trước. "Chủ quyền của Trung Quốc cùng các quyền và lợi ích liên quan ở Biển Đông đã được thiết lập trong tiến trình lâu dài của lịch sử, có cơ sở vững chắc về lịch sử và pháp lý". - Bà Oánh nguỵ biện.

Nam Sa và Tây Sa là cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc hồi giữa tháng 4 ngang nhiên thông báo thành lập "quận Tây Sa" và "quận Nam Sa" tại cái gọi là "thành phố Tam Sa". Việt Nam ngay sau đó đã phản đối gay gắt động thái này của Bắc Kinh.  

Trong các tuyên bố đưa ra trước đây, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo đó, mọi hoạt động tại hai quần đảo này phải được sự cho phép của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không có các hành động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình và ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực cũng như nỗ lực của các nước trong tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc ngụy biện về quyền và lợi ích ở Biển Đông tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713488462 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713488462 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10