Trung Quốc “ồ ạt” mua vàng, giá vàng sẽ tăng vọt

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc “mạnh tay” mua vàng để gia tăng quỹ dự trữ ngoại hối, điều này có thể sẽ góp phần đẩy giá vàng năm 2023 tăng cao hơn nữa.

NHTW Trung Quốc đang mạnh tay mua vàng tăng dự trữ ngoại hối.

NHTW Trung Quốc đang mạnh tay mua vàng tăng dự trữ ngoại hối.

>> Giá vàng năm 2023 sẽ “nổi sóng” lớn

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2022 của Mỹ tiếp tục giảm xuống mức 6,5% từ mức 7,1% trong tháng 11, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Lạm phát tăng chậm lại như dự báo vào tháng 12, đã hỗ trợ mục tiêu của FED tiếp tục giảm mức tăng lãi suất trong năm 2023.

Việc FED giảm quy mô tăng lãi suất mạnh nhất trong hơn 40 năm qua đã khiến USD sụt giảm, đồng thời giúp giá vàng liên tục tăng cao kể từ tháng 11/2022. Có thời điểm, giá vàng đã tăng lên tới mức 1.928 USD/oz.

Một yếu tố chính khác góp phần khiến USD giảm mạnh là do mốt số ngân hàng trung ương đã chuyển đổi USD sang vàng trong quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia. Vào tháng 12/2022, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) lần đầu tiên tiết lộ công khai sau ba năm rằng họ đang tăng tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối của mình.

Trong tháng 11/2022, BPoC đã mua thêm 32 tấn vàng, ngoài lượng vàng mua thông thường hàng tháng. Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), NHTW này tiếp tục mua thêm 30 tấn nữa trong tháng 12/2022. Đó là chưa kể số lượng vàng mà PBoC đã mua vào trong nhiều năm nay. Theo Statista, hiện PBoC đang nắm giữ 1.948,3 tấn vàng, xếp thứ 6 thế giới. Tuy nhiên, con số dự trữ vàng thực tế của NHTW này có thể sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Theo Statista, hiện PBoC đang nắm giữ 1.948,3 tấn vàng, xếp thứ 6 thế giới.

Theo Statista, hiện PBoC đang nắm giữ 1.948,3 tấn vàng, xếp thứ 6 thế giới.

Trong nhiều thập kỷ qua, trái phiếu kho bạc Mỹ đã chiếm tỷ trọng lớn trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, vốn có thể bị trừng phạt bất cứ lúc nào, như đã từng xảy ra khi Mỹ trừng phạt dự trữ của NHTW Nga. Do đó, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu vàng bằng cách hoán đổi nợ của Mỹ lấy vàng thỏi để đa dạng hóa quỹ dự trữ ngoại hối của PBoC.

>> Hấp lực tăng giá vàng năm 2023

Ngoài ra, việc Nga bị loại khỏi hệ thống SWIFT vào đầu năm 2022 đã làm tăng thêm tính cấp bách trong việc đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của PBoC, với vàng thỏi là một lựa chọn tốt do tính thanh khoản cực cao.

Đến nay, Mỹ và EU đã đóng băng hoặc tịch thu hàng trăm tỷ USD và EUR từ dự trữ ngoại hối thuộc các NHTW của Nga, Iran, Venezuela và Afghanistan. Điều này đã thúc đẩy nhiều quốc gia khác bắt đầu đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của họ thành vàng.

Theo WGC, vào cuối quý 3/2022, 673 tấn đã được bổ sung vào kho dự trữ của các NHTW, mức cao nhất trong lịch sử. Trong tháng 10, 11 và 12/2022, các đợt bổ sung vàng vào quỹ dự trữ ngoại hối của các NHTW vẫn tiếp tục diễn ra, với một tỷ lệ đáng kể, nhưng chưa có số liệu thống kê chính thức của WGC. Điều này cũng đã một phần hỗ trợ giá vàng không bị giảm quá mạnh vào năm 2023 dưới sức ép tăng lãi suất như vũ bão của FED.

Giá vàng năm 2023 được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Giá vàng năm 2023 được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Đặc biệt, vàng đã và đang là một yếu tố quan trọng đối với Trung Quốc khi quốc gia này tìm cách củng cố vị thế quốc tế của đồng Nhân dân tệ và tiếp tục thúc đẩy kế hoạch mua dầu, đặc biệt từ Saudi Arabia.

Ông Chi Lo, Chuyên gia phân tích của BNP Paribas, cho rằng nếu Saudi Arabia bắt đầu giao dịch dầu mỏ bằng đồng Nhân dân tệ, sẽ tạo thêm động lực cho đồng tiền của Trung Quốc, đưa nước này tiến một bước gần hơn đến việc đạt được khối lượng giao dịch tiền tệ quan trọng trên phạm vi quốc tế. Tuy nhiên, vàng là yếu tố chính trong việc phát triển hơn nữa của hệ thống dầu mỏ- Nhân dân tệ.

"Một Petro-Yuan được hỗ trợ bằng vàng sẽ không yêu cầu khả năng chuyển đổi hoàn toàn của đồng Nhân dân tệ. Điều này sẽ cho phép Trung Quốc thúc đẩy quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ để sớm “so găng” với USD", ông Chi Lo nhấn mạnh.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với việc USD có thể tiếp tục sụt giảm do FED giảm quy mô tăng lãi suất và tiến tới ngừng tăng lãi suất, cộng với việc Trung Quốc mạnh tay gom vàng, thì giá vàng có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa trong năm 2023. Nếu vượt qua vùng 2.000- 2.100 USD/oz, thì giá vàng năm 2023 sẽ lập đỉnh cao mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc “ồ ạt” mua vàng, giá vàng sẽ tăng vọt tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713991504 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713991504 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10