Trung Quốc sẽ "trả đũa" Mỹ về thuế nhập khẩu thép và nhôm như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia phân tích cho biết, Trung Quốc có khả năng sẽ ban hành biểu thuế nhập khẩu mới để "trả đũa" các nhà xuất khẩu Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo áp đặt thuế suất cao với thép và nhôm nhập khẩu.

Thuế quan của Trump về nhôm và thép nhập khẩu có thể chọc giận Trung Quốc

Thuế suất cao của chính quyền Trump về nhôm và thép nhập khẩu có thể chọc giận Trung Quốc

Trung Quốc hiện đứng thứ 11 trong số các quốc gia nhập khẩu thép lớn nhất vào Mỹ. Thông báo về áp thuế nhập khẩu nhôm và thép của ông Trump được đưa ra đúng vào thời điểm Cố vấn kinh tế trưởng của Trung Quốc, Liu He, đang có mặt tại Washington để cố gắng xoa dịu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Trung Quốc sẽ dựa vào thông báo nói trên của ông Trump để cáo buộc Mỹ là một nước bảo hộ thương mại và cho biết mình là một trong những nạn nhân của chính sách này", ông Scott Kennedy, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ), cho biết và nhấn mạnh, điều đó cũng cho Trung Quốc thêm thời gian để lựa chọn những phản ứng thích hợp hơn.

Trong khi đó, ông Wendy Cutler, Phó viện trưởng Viện Chính sách Xã hội châu Á cho rằng: “Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ đưa ra những phản ứng thương mại bằng cách tăng thuế suất nhập khẩu đối với một số sản phẩm của Mỹ, qua đó ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Mỹ, đặc biệt là trong ngành nông nghiệp".

Về thương mại, hiện ngành nông nghiệp của Mỹ rất dễ bị tổn thương trước các động thái siết chặt nhập khẩu của Trung Quốc.

Tính đến năm 2017, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông nghiệp lớn thứ hai của Mỹ. Để trả đũa bất kỳ loại thuế quan nào của Mỹ đối với Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ có hành động tương ứng với đậu nành và ngô xuất khẩu của Mỹ.

“Trong một tháng qua, Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào hạt lúa miến từ Mỹ. Trung Quốc đã nhập khẩu hơn một tỷ USD lúa miến trong năm 2016”, ông  Adams Lee, một luật sư thương mại quốc tế tại Harris Bricken, cho biết và nhận định, nếu Trump áp thuế thép và nhôm lên Trung Quốc, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá mới nhằm vào đậu nành của Mỹ, vốn có khoảng 12 đến 13 tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc".

Tuy nhiên, mức độ phản ứng ban đầu của Bắc Kinh có thể sẽ khá im lặng vì thông báo về thuế quan vừa qua của ông Trump không nhằm trực tiếp vào Trung Quốc.

"Nếu tất cả các nước bị ảnh hưởng tương tự nhau bởi thuế nhập khẩu thép và nhôm của chính quyền Trump, thì Trung Quốc có thể cân nhắc phản ứng của họ phù hợp với phản ứng của các nước khác", ông Lee cho biết.

"Thị trường lo ngại rằng đây chỉ là sự khởi đầu của những hành động "ăn miếng trả miếng" giữa Mỹ và các đối tác thương mại”, ông David Lefkowitz, chuyên gia chiến lược cao cấp tại UBS Wealth Management cho biết.

Ngoài ra, Trung Quốc, nước nắm giữ trái phiếu lớn nhất của Mỹ, có thể quyết định cắt giảm lượng mua trái phiếu chính phủ Mỹ để đối phó với động thái nói trên của Mỹ. Điều này sẽ gia tăng áp lực lên lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

“Trung Quốc chắc chắn sẽ đe dọa Trump về trái phiếu dài hạn của Mỹ”, ông Larry McDonald, Giám đốc điều hành của ACG Analytics, nhận định.

Trong khi đó, ông Alec Phillips và ông Andrew Tilton, hai chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs cho biết, hành động nhiều khả năng xảy ra nhất của Trung Quốc là áp dụng một số loại thuế suất nhập khẩu cao đối với Mỹ. Trong một báo cáo vào ngày 26 tháng 1, Trung Quốc đã đưa ra 5 cách đối phó với Mỹ:

  • Thuế quan hoặc các hạn ngạch nhập khẩu khác đối với hàng hoá hoặc dịch vụ của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, đặc biệt đối với hàng nông sản hoặc thiết bị vận tải.
  • Quy định hoặc hành động không tạo điều kiện cho các công ty của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc.
  • Điều chỉnh tỷ giá hối đoái nhằm giảm nhẹ tác động tiêu cực của chính sách thuế của Mỹ đối với xuất khẩu của Trung Quốc.
  • Bán tài sản của Mỹ, như trái phiếu Mỹ.
  • Thay đổi quan điểm về Triều Tiên hoặc các vấn đề địa chính trị khác.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc sẽ "trả đũa" Mỹ về thuế nhập khẩu thép và nhôm như thế nào? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10