Trung Quốc "sung sức" chạy đua công nghệ với Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc có một bước nhảy vọt trong cuộc chạy đua công nghệ với Mỹ, nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ với các tập đoàn công nghệ tư nhân.

Trung quốc đang vươn lên nhờ cuộc chiến của Trump và Thung lũng Silicon

Trung quốc đang vươn lên chiếm ưu thế về công nghệ so với Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ được cho là đang nhờ sự hỗ trợ từ Thung lũng Silicon để cạnh tranh với Trung Quốc trong cuộc đua về trí thông minh nhân tạo (AI) trong lĩnh vực quân sự. 

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã cảnh báo Tổng thống Trump rằng Mỹ đang không theo kịp các kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc về AI.

Trump đã chỉ trích Google, Facebook và Twitter làm trầm trọng thêm sự rạn nứt giữa chính phủ và ngành công nghệ cao.

 

"Khi chúng ta cần có chính phủ và ngành công nghệ cao hợp tác chặt chẽ với nhau, thì họ lại đang đối đầu với nhau. Kẻ thù của chúng ta sẽ nhân cơ hội này để vượt mặt chúng ta", ông Vivek Wadhwa, một giáo sư tại Trường Kỹ sư Đại học Carnegie Mellon, cho biết.

Sự chỉ trích của Trump đối với 3 tập đoàn công nghệ nói trên đến vào thời điểm mà ngành công nghiệp công nghệ đang do dự hỗ trợ các nỗ lực an ninh quốc gia.

“Nếu bạn nhìn vào lịch sử, các công ty công nghệ thường có quan hệ hợp tác chặt chẽ với chính phủ và quân đội Mỹ. Tuy nhiên, điều đó lại gần như không tồn tại ngày nay”, ông Bart Selman, Chủ tịch của Hiệp hội vì sự tiến bộ của AI, đánh giá.

Trong những tháng gần đây, hàng ngàn nhân viên công nghệ từ các công ty hàng đầu, bao gồm Google, Salesforce, Amazon và Microsoft, đã dẫn đầu các cuộc nổi dậy nội bộ quy mô lớn phản đối công ty của họ vì đã hợp tác với chính phủ liên bang. Sự bất bình của của các cán bộ, nhân viên các tập đoàn này phần lớn bắt nguồn từ việc bán công nghệ, đặc biệt là AI, cho các ứng dụng quân sự.

Bà Elsa Kania, một chuyên gia tại Trung tâm an ninh Mỹ, một tổ chức nghiên cứu chính sách liên quan đến an ninh quốc phòng, cho biết bà tin rằng dù các giám đốc điều hành có xem xét nghiêm túc các yêu cầu của nhân viên hay không, thì sự miễn cưỡng của họ là "đáng lo ngại".

"Nếu Mỹ muốn duy trì vị trí dẫn đầu của mình trước sự vươn lên Trung Quốc, thì sẽ rất cần thiết để quân đội học hỏi và tận dụng kiến thức chuyên môn từ Thung lũng Silicon. Có vẻ như các công ty và trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đã sẵn sàng làm việc với quân đội, trong khi các tập đoàn công nghệ của Mỹ dường như ít có thiện chí hơn với chính phủ", bà Kania nói.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk cho rằng, một lợi thế mà Trung Quốc nắm giữ so với Mỹ là các chính trị gia cấp cao có kiến thức về khoa học công nghệ cao.

Năm 2017, Trung Quốc đã đặt nền móng vững chắc để trở thành nước dẫn đầu thế giới về AI vào năm 2030, hướng đến việc vượt qua các đối thủ hàng đầu về công nghệ và tạo ra một ngành công nghiệp công nghệ cao trong nước trị giá 150 tỷ USD. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có tất cả các điều kiện để làm như vậy: các mối quan hệ chặt chẽ với các công ty công nghệ tư nhân, một sự ủng hộ lớn từ chính phủ, một dân số khổng lồ và một cộng đồng nghiên cứu phát triển mạnh... 

Trong khi chính quyền Trump đã có những động thái để đẩy mạnh phát triển công nghệ AI của đất nước nhưng đã bị chỉ trích vì không còn là điểm đến mơ ước cho các tài năng. Chính sách nhập cư của Trump đang khiến cho Mỹ ngày càng khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ chân các chuyên gia quốc tế. Ngược lại, chính phủ Trung Quốc đã tích cực tuyển dụng các kỹ sư hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới.

"Chính phủ Trung Quốc tuyển dụng tài năng từ khắp nơi trên thế giới. Nhờ vậy, ngành công nghệ đã cung cấp cho chính phủ tất cả mọi thứ họ muốn. Đó thực sự là một quan hệ đối tác bền chặt. Một bên không thể tồn tại mà không có bên còn lại", ông Vivek Wadhwa nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc "sung sức" chạy đua công nghệ với Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713481938 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713481938 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10