Trung tâm quỹ đất quận Đồ Sơn: Đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường biển ven biển

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với các xã thuộc huyện Tiên Lãng, Kiến Thụy, phường Minh Đức, quận Đồ Sơn là một trong số các địa phương của Hải Phòng có Dự án xây dựng đường bộ ven biển đi qua.

Công tác GPMB đảm bảo kịp tiến độ thực hiện Dự án được xem là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Với việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, nhanh chóng tổ chức đối thoại, hòa giải để tìm ra tiếng nói chung, từ đó các “nút nghẽn” trong việc GPMB đã được nhân dân và chính quyền địa phương giải quyết ngay tại cơ sở.

Gian nan...

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn quận Đồ Sơn có tổng chiều dài 2,9km qua 05 tổ dân phố: Nguyễn Huệ, Quang Trung, Ngô Quyền, Đề Thám và Dân Tiến thuộc phường Minh Đức, quận Đồ Sơn; Tổng diện tích đất thu hồi là 149.035,9m2, trong đó: đất ở 18.568,4m2; đất nông nghiệp 105.092,2m2; đất vườn tạp 783,2m2; đất công ích 8.291,2m2; đất khác là 16.300,9m2;

Dự án xây dựng đường ven biển đi qua phường Minh Đức - Đồ Sơn - Hải Phòng

Xác định đây là Dự án trọng điểm, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, ngay sau khi Ủy ban nhân dân thành phố  ban hành Quyết định số 929/QĐ-UBND ngày 27/4/2018 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 quận Đồ Sơn. Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường Minh Đức kết hợp cùng các đơn vị vận động các hộ đồng thuận với việc thu hồi đất trước thời hạn: Đối với đất nông nghiệp là 90 ngày. Đối với đất phi nông nghiệp là 180 ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án, công tác GPMB không tránh khỏi gặp trở ngại như: Nguồn gốc đất phức tạp, một số hộ dân có đất ở bị thu hồi chưa nhất trí với giá đất bồi thường của thành phố; thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất còn gặp khó. Bên cạnh đó, việc thu hồi đất để GPMB thực hiện Dự án cũng tác động mạnh đến quyền lợi và nghĩa vụ cũng như tâm tư, tình cảm của bà con; phát sinh nhiều tình huống phức tạm ảnh hưởng đến ANTT như: mâu thuẫn, tranh chấp, đơn thư khiếu kiện kéo dài, ngăn cản thi công cưỡng chế, chống người thi hành công vụ.

Nút thắt (?)

Ông Bùi Đức Duy – Chủ tịch UBND phường Minh Đức cho biết, để giúp người dân nhận thức rõ các quy định pháp luật của trung ương, thành phố trong Luật Đất đai và các quyền lợi, nghĩa vụ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án, cũng như để tránh người dân bị những đối tượng xấu cơ hội lợi dụng; từ sự chỉ đạo của thành phố, của quận, phường Minh Đức cùng các đơn vị có liên quan nhiều lần tổ chức đối thoại để vận động, hòa giải để giải thích rõ những quy định của pháp luật. Cũng theo ông Duy, khó khăn nhất trong công tác GPMB chính là việc vận động các hộ dân di dời mồ mả, hòa giải việc tranh chấp đất đai giữa các hộ dân có Dự án đi qua; có những trường hợp phường phải tiến hành hòa giải đến 10 lần mới nhận được sự đồng thuận của nhân dân.Trường hợp tranh chấp đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Đinh Thị My và Phạm Thị Liên, thuộc TDP Ngô Quyền là một câu chuyện. Năm 2000, gia đình bà Đinh Thị My có chuyển nhượng hơn 400m2 đất ruộng cho gia đình bà Phạm Thị Liên sử dụng với số tiền 1 triệu đồng. Do không có giấy tờ bàn giao nên khi Dự án đi qua, hai gia đình xảy ra tranh chấp về việc hưởng tiền đền bù. Ngay khi nhận được đơn kiến nghị của các gia đình, UBND phường đã lập tức mời các hộ gia đình lên hòa giải. Nhiều phương án đảm bảo quyền lợi đôi bên được đưa ra, song cuộc hòa giải rơi vào bế tắc ngay trong lần làm việc đầu tiên. Không từ bỏ, UBND phường tiếp tục mời hai gia đình lên làm việc; đồng thời, phối hợp cùng tổ dân phố xuống từng gia đình để vận động. Dựa trên tình hình thức tế và với những lý lẽ pháp luật đầy thuyết phục, sau 7 lần làm việc, cuối cùng hai gia đình cũng đồng ý với phương án hòa giải mà UBND phường đưa ra.

Bằng việc chủ động tổ chức các đợt đối thoại, hòa giải giữa các hộ dân trong diện phải thu hồi đất, sau khi giải thích rõ những quy định pháp luật và vận dụng tối đa những gì có lợi nhất cho người dân nhưng đúng theo quy định của pháp luật, các hộ dân đã tự nguyện nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Qua những đợt tổ chức đối thoại, hòa giải tranh chấp, hầu hết các hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho Dự án. Trung tâm phát triển quỹ đất quận Đồ Sơn đã vận động có 239/282 trường hợp đồng thuận, Ủy ban nhân dân quận đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (05 đợt) cho 239 hộ và tổ chức trong đó: 214 hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất; 02 tổ chức và 23 hộ gia đình có 31 ngôi mộ phải di chuyển, tổng diện tích đất thu hồi là: 119.940,7 m2 đất; tổng kinh phí BT,HT là gần 124 tỷ VNĐ.

 Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục kết hợp cùng các đơn vị tuyên truyền, vận động các hộ gia đình còn lại thống nhất với phương án bồi thường của nhà nước, nhanh chóng bàn giao mặt bằng để Dự án được thực hiện đúng tiến độ.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm quỹ đất quận Đồ Sơn: Đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường biển ven biển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713914526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713914526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10