Trước thềm Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Khóa III nhiệm kỳ 2020-2025

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nhân, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đệ, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, người viết trang sử đầu tiên nên Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Ông Nguyễn Văn Đệ với gần 20 năm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp xứ Thanh. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa (Tiền thân là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ & vừa, được thành lập năm 2003 đến năm 2010 thành lập Hiệp hội doanh nghiệp doanh tỉnh Thanh Hóa) đã và đang góp phần không nhỏ vào các hoạt động của doanh nghiệp hội viên. Thể hiện tinh thần trách nhiệm được Đảng bộ, chính quyền địa phương giao phó trong công cuộc xây dựng sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp.

Nhân sự kiện trước thềm Đại Hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa khóa III (Nhiệm kỳ 2020-2025). Diễn đàn doanh nghiệp có bài phỏng vấn Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ khóa II (Nhiệm kỳ 2015-2020) người đã chèo lái  “mái nhà chung” suốt chặng đường qua.

Doanh nhân, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đệ, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa khóa II (Nhiệm kỳ 2015-2020

Doanh nhân, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đệ, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa khóa II (Nhiệm kỳ 2015-2020)

Thưa ông, nhiệm kỳ (2015-2020) Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa thu được những kết quả gì?

Kết quả mà Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ qua đạt được trước tiên phải kể đến công việc ổn định và phát triển tổ chức Hội. Xác định công tác hội viên là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt.

Đầu nhiệm kỳ, Hiệp hội có 2.334 hội viên, trong đó có 402 hội viên doanh nghiệp và 1.932 hội viên thuộc hội viên tập thể. 05 năm qua, Hiệp hội đã kết nạp mới 295 hội viên doanh nghiệp và 2.450 hội viên thuộc hội viên tập thể. Đến nay, Hiệp hội đã có hơn 5000 hội viên. Trong đó, có gần 700 doanh nghiệp là hội viên chính thức. Số hội viên còn lại trực thuộc 35 hội viên tập thể và 02 Chi hội của Hiệp hội, tăng gấp 2,15 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Nhiệm kỳ qua, thực hiện Kế hoạch Đào tạo về Khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội đã tổ chức thành công 116 khóa đào tạo trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với sự tham gia của hơn gần 10.000 lượt học viên, gồm: lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ quản lý và kế toán của các doanh nghiệp. Tư vấn, hỗ trợ về pháp luật cho doanh nghiệp. Công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học trong doanh nghiệp. Công tác nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội:

Hiệp hội doanh nghiệp đã tích cực phát huy vai trò tham mưu, góp ý chính sách và phản biện xã hội, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, tháng 12 năm 2019, Hiệp hội đã được Đảng uỷ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh ra quyết định thành lập Chi bộ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, tạo cơ sở vững chắc để đẩy mạnh và phát triển công tác Đảng trong doanh nghiệp thời gian tới.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần “doanh nhân - người lính thời bình”, Hiệp hội luôn quan tâm và tích cực vận động doanh nghiệp hội viên tham gia các hoạt động từ thiện do MTTQ và các đoàn thể phát động, như: phong trào “tết vì người nghèo”; phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, người khuyết tật; xây dựng nhà tình nghĩa; ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... với số tiền đóng góp hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Ngay trong đại dịch Covid-19, Hiệp hội đã kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Toàn bộ số tiền và hiện vật ủng hộ đã được các doanh nghiệp trao trực tiếp hoặc thông qua Uỷ ban MTTQ tỉnh với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng.

Có thể khẳng định: Dù có nhiều thay đổi về công tác tổ chức, nhân sự song tập thể BCH Hiệp hội đã luôn đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn, vận dụng các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn để làm tốt công tác đại diện và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hoá phát triển.

- Thưa ông, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa thể hiện rõ vai trò là “mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp như thế nào?

Kể từ khi thành lập, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa trở thành cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền địa ph­ương và các cơ quan quản lý nhà n­ước. Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, an  ninh-quốc phòng. Hiệp hội giúp các doanh nghiệp hội viên hoạt động chủ động, tự tin và hiệu quả hơn trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh, quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.  

Đặc biệt, từ năm 2017, Hiệp hội đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp doanh nghiệp hằng tháng để trực tiếp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay, Hiệp hội đã tổng hợp, báo cáo trên 240 kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị Chủ tịch tiếp doanh nghiệp. 80% kiến nghị đã được chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, như: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu thu mua nông sản và kinh doanh vật liệu xây dựng Tài Do tại xã Đông Hoà, huyện Đông Sơn; các doanh nghiệp chế biến dăm gỗ được gia hạn thời gian để trang bị máy móc, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của cơ quan nhà nước; hệ thống các trường mầm non ngoài công lập được tính giá nước tương đương với hệ thống công lập...

Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh, Hiệp hội tiếp tục có văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương xem xét tháo gỡ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Nhiều vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục hành chính, thuế, đất đai, vay vốn, lao động, việc làm, thanh tra, kiểm tra... đã được Hiệp hội  tổng hợp chuyển đến cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải quyết.

Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp gặp ảnh hưởng nặng nề bởi dịch covid-19, Hiệp hội đã kịp thời có những văn bản đề xuất, kiến nghị với TW và Tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất (03 văn bản báo cáo Tỉnh, 02 văn bản báo cáo VCCI trung ương). Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng thường xuyên cập nhật thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp về các chính sách hỗ trợ dịch Covid-19 như: Nghị định 41/NQ-CP ngày 09/4/2020 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp...

Bằng những việc làm thực BCH Hiệp hội đã luôn bám sát nhiệm vụ, gửi phiếu khảo sát, thu thập ý kiến, kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của các doanh nhân đến các cấp chính quyền và các ngành chức năng, kiến nghị giải quyết thỏa đáng, kịp thời cho hàng trăm doanh nghiệp hội viên.  

- Thưa ông được biết, 10 năm trở lại đây Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có xây dựng được thương hiệu và uy tín tới các Bộ ngành Trung Uơng. Điều gì đã tạo ra thương hiệu và uy tín ấy?

“Doanh nhân – Người lính thời bình”, “Doanh nhân – Đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế”. Đây chính là tôn chỉ, mục đích và sứ mệnh của mỗi doanh nhân trong công cuộc đổi mới của đất nước. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa (nói riêng) là địa chỉ đỏ của cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân trong việc khẳng định vị thế của mình, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp và doanh nhân tỉnh Thanh Hóa được các bộ ngành ghi nhận chính là những thành tích được Đảng và nhà nước công nhận thông qua các giải thưởng quốc gia như: Doanh nhân tiêu biểu toàn quốc (Cúp Thánh Gióng), Giải thưởng Sao đỏ, Cúp Bông Hồng Vàng, Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Doanh nhân tâm tài, doanh nghiệp tiêu biểu Asean, Danh hiệu doanh nhân văn hoá, doanh nghiệp phát triển bền vững, Doanh nghiệp uy tín, thương hiệu khu vực Bắc Trung Bộ...

Nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp tiêu biểu đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc, bằng khen của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

05 năm qua, hàng trăm doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội cũng đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, trong xây dựng và phát triển Hiệp hội; đồng thời được tôn vinh và trao tặng cúp Doanh nhân xứ Thanh, cúp sản phẩm, hàng hoá tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá.

Năm 2019, Hiệp hội được Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong việc ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", công tác an sinh xã hội trong 03 năm (2017 - 2019). Năm 2020, Chủ tịch Hiệp hội vinh dự được trao tặng danh hiệu Vì sự phát triển tỉnh Thanh Hoá.

Ghi nhận những thành tích, kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, Hiệp hội đã được Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng 3.

- Thưa ông, ông kỳ vọng gì ở nhiệm kỳ khóa tới của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa?

Để phát huy kết quả những thành quả đạt được của nhiệm kỳ vừa qua và những nhiệm kỳ trước đây. Mặc dù Hiệp hội đã làm rất tốt nhưng nhiệm kỳ tới cần làm tốt hơn nữa để vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện, đề xuất, hiến kế với lãnh đạo tỉnh, Trung ương nhằm xem xét điều chỉnh chính sách kịp thời, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo hành lang thông thoáng an toàn cho doanh nghiệp. Từ đó, khích lệ đội ngũ doanh nhân phát huy tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vì mục tiêu Thanh Hoá thịnh vượng.

Phát huy truyền thống hơn 10 năm xây dựng và trưởng thành của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá; cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh; sự hỗ trợ tích cực của các Sở, Ban, Ngành, các huyện, thị xã, thành phố; sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hoá trong phương châm hành động: “Kết nối - Hội nhập - Phát triển”;  tôi tin tưởng Đại hội BCH Hiệp hội khoá III, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đã đề ra, góp phần quan trọng đưa tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại./.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trước thềm Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, Khóa III nhiệm kỳ 2020-2025 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713562769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713562769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10