Trường Đại học Bách khoa thành Đại học Bách khoa: Không đơn giản chỉ là đổi tên

Diendandoanhnghiep.vn Đại học là mô hình tổ chức giáo dục - đào tạo có cấp độ cao hơn trường đại học không bao gồm một chuyên ngành. Một đại học có các trường đại học thành viên, học viện, viện nghiên cứu...

>> Quỹ Đầu BK Fund của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức ra mắt

Mấy hôm nay trời trở lạnh với đợt gió mùa đông bắc có cường độ mạnh đầu tiên trong năm, nhiệt độ ngoài trời giảm, nhưng nhiều nơi lại nóng lên với sự tranh cãi về sự thay đổi trong tên gọi một trong những đơn vị giáo dục danh tiếng bậc nhất Việt Nam, đó là trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Đại học Bách khoa Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Hải Phong 

Đại học Bách khoa Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Hải Phong 

Cho đến bây giờ sinh viên tốt nghiệp Đại học Bách khoa vẫn mặc nhiên được coi là ưu tú, bởi phần thi đầu vào tuyển chọn khắt khe, cùng chất lượng đào tạo với số giáo sư, giảng viên giỏi, chất lượng cao. Chương trình đào tạo luôn cập nhập nhanh, đúng, trúng với nhu cầu của xã hội. Câu ca một thời: “Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, qua loa Sư phạm” không còn đúng nữa, bởi sinh viên tốt nghiệp Bách khoa không hề tạm được mà là rất được.

Trong nhiều năm qua, trường Đại học Bách khoa Hà Nội có mặt trong nhiều bảng xếp hạng đại học trên thế giới. Năm 2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong 4 cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Việt Nam được tổ chức Quacquarelli Symonds của Anh xếp vào danh sách các trường đại học tốt nhất thế giới.

Có rất nhiều doanh nghiệp chào đón, tuyển dụng sinh viên Bách khoa, cấp học bổng để ra trường về làm việc với mức lương hấp dẫn. Danh tiếng cùng chất lượng đào tạo của trường Đại học Bách khoa đã thành thương hiệu. Ấy thế mà khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1512/QĐ-TTg về việc chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội lại phát sinh không ít lời ra tiếng vào.

Vấn đề người có ý kiến trái chiều phê phán việc đổi tên, coi đó như sự là rắc rối, sính chữ hay là cách để tiếp thị thu hút sinh viên… phần lớn là người không có chuyên môn về đào tạo đại học, không tìm hiểu mà vội vã phát ngôn, khiến dư luận ùa theo kiểu “nghe hơi nồi chõ”.

>> Thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội nuôi giấc mơ khởi nghiệp

>> Kỹ sư bách khoa kiếm nửa tỷ đồng/năm nhờ nuôi con có nọc độc

>> ĐH Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu thành công túi nilon tự hủy làm từ bột sắn

Có người khi nhận thông tin trên các hội nhóm, vì sĩ diện nếu không hùa theo thì sẽ thấy kém cỏi nên cứ ào ào đua theo, chứ không nhìn nhận nội hàm, bản chất của vấn đề. Chỉ cần đặt ngược lại câu hỏi chất lượng đào tạo, chuyên môn danh tiếng như vậy thì lớp lãnh đạo của trường chắc chắn không phải là bình thường.

Họ không thể vội vàng có những quyết định vô bổ làm trò cười cho thiên hạ khi đã dày công xây dựng lộ trình cho việc chuyển đổi tên gọi này. Văn phòng Chính phủ với đội ngũ tham mưu ưu tú giúp việc cho Thủ tướng, các Phó Thủ tướng không thể tham mưu cho việc ký một quyết định không đúng đắn có tính chất hàn lâm như việc chuyển đổi này.

Chính việc chưa hiểu rõ khái niệm và nguyên nhân của một số người đã làm cho câu chuyện đơn giản trở lên phức tạp. Họ nghĩ việc chuyển đổi như hình thức đánh bùn sang ao, là bình mới rượu cũ.

Diễn giải để hiểu một cách đơn giản thì trước đây hệ thống giáo dục của Việt Nam tổ chức theo mô hình của Liên Xô, khái niệm Đại học và Trường Đại học không có sự phân biệt rõ ràng. Đại học mặc nhiên coi là cấp học cao nhất, bằng tốt nghiệp Đại học là văn bằng có giá trị nhất trong hồ sơ xin việc. Ai cũng thích mác đại học nên có thời gian hàng loạt trường cao đẳng thậm chí trung cấp cũng bằng mọi cách xin lên thành đại học. 

Từ khi hội nhập và phát triển thì vấn đề mới phát sinh khi Mỹ - Châu Âu có khái niệm rõ về Đại học (University) với trường Đại học hay nơi dạy và học trình độ đại học (school/ College), dẫn đến việc khi xếp hạng đánh giá, thống kê các trường đại học trên thế giới, Việt Nam có hiện tượng trường mẹ, trường con.

Đại học là mô hình tổ chức giáo dục - đào tạo có cấp độ cao hơn trường đại học không bao gồm một chuyên ngành. Một đại học có các trường đại học thành viên, học viện, viện nghiên cứu... như là các tập con của đại học. Như Đại học Quốc Gia Hà Nội có các trường đại học trực thuộc như Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đạ học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Giáo dục. Còn trường đại học chỉ có các khoa đào tạo theo các ngành, chuyên ngành thuộc danh mục đào tạo của trường mình, như Đại học Luật sẽ chuyên về đào tạo các chuyên ngành Luật.

Hiểu đơn giản hơn nữa thì Đại học là mô hình tổ chức đào tạo đa ngành, còn trường đại học là tổ chức đào tạo chuyên ngành. Do vậy Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nâng cấp lên Đại học Bách Khoa Hà Nội là thể hiện sự lớn mạnh, tiến bộ vì các bộ phận thành viên trực thuộc sẽ được cơ cấu lại, nâng thêm cấp độ, quy mô cho các khoa đào tạo ngành và chuyên ngành của trường.

Các chuyên gia đã lên tiếng trên truyền thông, hãy lắng nghe giải thích của họ. Số đông chưa chắc là số đúng. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Hoàng Minh Sơn từng kinh qua vị trí Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội chắc có cả quãng thời gian chuẩn bị để chuyển đổi trường Đại Học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, hơn nữa việc thay đổi này hoàn toàn phù hợp với Luật giáo dục Đại học năm 2018.

Không còn là trường Đại học Bách khoa Hà Nội, không còn hiệu trưởng mà sẽ có Đại học Bách khoa Hà Nội với người Giám đốc mới sẽ điều chỉnh mô hình tổ chức đào tạo Đại học ở Việt Nam phù hợp với xu thế thời đại với tiêu chuẩn tổ chức Đại học của thế giới. Đó là minh chứng cho việc hội nhập, đổi mới cải tiến, văn bằng, chứng chỉ sẽ vẫn chỉ có logo của Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Do vậy, thay vì chê bai, hãy chúc cho Đại học Bách khoa Hà Nội ngày càng phát triển, cho cánh cổng hình Parabol là cánh cửa mơ ước cho lớp sinh viên ưu tú những nhân tài của nước Việt hôm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trường Đại học Bách khoa thành Đại học Bách khoa: Không đơn giản chỉ là đổi tên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625853 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625853 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10