TS Võ Trí Hảo phân tích cơ hội đầu tư vào Triều Tiên

Diendandoanhnghiep.vn Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, PGS.TS Võ Trí Hảo - Đại học Kinh tế TPHCM có một vài nhận định "lạ" về cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam bắt tay đầu tư vào Triều Tiên.

Khi phân tích lịch làm việc dự kiến của nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong - un tại Quảng Ninh, Hải Phòng không chỉ thấy vai trò của chính quyền trong quảng bá hình ảnh một đất nước hoà bình, ổn định, ít khủng bố, ít xung đột sắc tộc, tôn giáo mà còn quảng bá một mẫu hình đổi mới kinh tế, mở cửa thành công đối với ông Kim Jong - un, đồng thời có thể dự đoán vai trò “kiến tạo”, “mai mối” Triều Tiên với một số tập đoàn công nghiệp, bất động sản của Việt Nam.

Báo chí nước ngoài cũng đưa tin về việc ông Kim ngỏ ý chọn Việt Nam làm mô hình mở cửa, đổi mới sau tiến trình phi hạt nhân hoá. Nếu vai trò “kiến tạo, mai mối” của nhà nước thành công thì doanh nghiệp Việt Nam có được cơ hội đầu tư cực lớn vào đất nước BắcTriều Tiên.

Ông Võ Trí Hảo có môt vài nhận định khác lạ về cơ hội hợp tác kinh tế Việt Nam - Triều Tiên

Ông Võ Trí Hảo có môt vài nhận định khác lạ về cơ hội hợp tác kinh tế Việt Nam - Triều Tiên

Xác suất đạt được cơ hội này là rất lớn. Bởi:

Thứ nhất, ông Kim không muốn quá lệ thuộc vào Trung Quốc như chính quyền ông Thein Sein đã từng nổ lực thoát khỏi thành công.

Thứ hai, so với việc hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ thì hợp tác với Việt Nam vừa tầm và an toàn chính trị hơn rất nhiều.

Thứ ba, bản thân Nhật Bản, Trung Quốc và một số quốc gia có liên quan khác không có động lực thúc đẩy Nam - Bắc Triều Tiên sớm thống nhất, bởi như thế chẳng khác nào chắp cánh thêm cho hổ biết bay. Bởi vì - nếu thống nhất hai miền, kịch bản đầu tiên là năng lực kinh tế Nam Hàn cộng với năng lực quân sự của Bắc Hàn sẽ làm thay đổi trật tự quyền lực ở Đông Bắc Á và cả châu Á nếu hai miền thống nhất.

Thứ tư, nếu muốn đi đến thống nhất với Hàn Quốc thì ông Kim muốn quá trình chuẩn bị tốt hơn, có vị thế đàm phán tốt hơn, trong đó có cải cách kinh tế.

Vì vậy, chính Việt Nam là quốc gia phù hợp nhất để cho ông Kim lựa chọn hợp tác, thu hút đầu tư nếu quyết định mở cửa. Ở giai đoạn đầu, chỉ có một đối thủ cạnh tranh xứng tầm, đó là Malaysia.

Ở giai đoạn hai, đối thủ cạnh tranh đầu tư mạnh nhất chính là Hàn Quốc. Bởi vậy, các tập đoàn được ông Kim lựa chọn làm đối tác đầu tư cần nghiên cứu điều này.

Nếu thị trường Bắc Triều Tiên được khơi thông thì đối với nhà đầu tư Việt Nam nó tiềm năng hơn thị trường Myanmar khá nhiều, bởi quy hoạch đất đai và kỷ luật lao động ở Bắc Triều Tiên tốt hơn nhiều.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TS Võ Trí Hảo phân tích cơ hội đầu tư vào Triều Tiên tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10