TSMC “viên kim cương” xứ Đài

Diendandoanhnghiep.vn Hành trình từ một viện nghiên cứu công nghệ trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất trên thế giới của TSMC là một hành trình đầy gian nan và kỳ diệu.

>>>TSMC và cuộc cạnh tranh chip Mỹ- Trung

Sự ra đời của “viên kim cương”

Năm 1985, Morris Chang được tuyển dụng để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cho Đài Loan. Năm 1986, ông gia nhập Viện nghiên cứu phi lợi nhuận ở Tân Trúc, Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp (ITRI), với tư cách là CEO kiêm Chủ tịch. Chính trong khuôn viên ITRI, Morris Chang đã khởi động việc tạo ra nơi sau này trở thành nhà máy chế tạo wafer bán dẫn đầu tiên của TSMC.

Năm 1987, trung tâm chế tạo wafer ở Tân Trúc, Đài Loan đã trở thành địa điểm chính thức đầu tiên của TSMC.

Năm 1987, trung tâm chế tạo wafer ở Tân Trúc, Đài Loan đã trở thành địa điểm chính thức đầu tiên của TSMC.

Chỉ trong một năm, nhà máy chế tạo đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư đa quốc gia, ngay sau đó đã thành lập TSMC như một liên doanh với Philips và các nhà đầu tư tư nhân khác. Đến năm 1987, trung tâm chế tạo wafer ở Tân Trúc, Đài Loan đã trở thành địa điểm chính thức đầu tiên của TSMC.

Trước xưởng đúc truy cập mở của TSMC, khái niệm về một xưởng đúc chuyên dụng sản xuất vi mạch cho các công ty bán dẫn khác là một điều mới lạ. Trước đó, các đối thủ cạnh tranh đã cố gắng lưu giữ những đổi mới của họ trong nhà và tránh khỏi những cặp mắt tò mò. Tuy nhiên, khái niệm mới lạ của TSMC đã chứng tỏ là con đường mạnh mẽ hơn cho sự đổi mới công nghệ và hợp tác toàn cầu.

Công ty bắt đầu mở rộng hoạt động theo chiều dọc bằng cách dần dần mở rộng sang các lĩnh vực liên quan như thử nghiệm phân loại tấm wafer vào năm 1988, chế tạo mặt nạ vào năm 1990 và dịch vụ thiết kế sử dụng công nghệ được cấp phép của VLSI vào năm 1991. Mặc dù, TSMC đã bắt đầu quy trình hai nút sau các đối thủ cạnh tranh của mình tại thời gian, họ đã có thể phá vỡ rào cản xử lý wafer 1 micron vào năm 1991 thay thế cho việc chế tạo wafer 6 inch, 2 micron.

Đến năm 1992, TSMC được đánh giá là xưởng đúc silicon hàng đầu thế giới. Họ sử dụng 250 kỹ sư quy trình và dẫn đầu trong công nghệ quy trình tiên tiến. Doanh thu đã gần 245 triệu đô la Mỹ.

Vào tháng 9 năm 1994, TSMC lên sàn chứng khoán Đài Loan. Sự tăng trưởng trong đầu tư cổ phiếu cho phép công ty thực hiện mối quan hệ đối tác mới với Advanced Micro Devices (AMD) làm cơ sở sản xuất bộ vi xử lý AM486 của công ty. Sự tăng trưởng kinh doanh đã nâng doanh thu của TSMC lên gần 60%. Công ty báo cáo doanh thu 744 triệu USD với 325 triệu USD lợi nhuận ròng.

>>>"Cờ đã đến tay" TSMC?

>>>TSMC và kế hoạch "bước ra thế giới"

Phát triển vượt bậc

Thành công rực rỡ của TSMC dẫn đến sự mở rộng của công ty. Vào tháng 3 năm 1995, TSMC thông báo khởi động một nhà máy chế tạo wafer 8 inch với chi phí 1,2 tỷ USD. Đến tháng 11, việc xây dựng đã bắt đầu. Trong cùng tháng, TSMC và Altera Corporation đã công bố một liên doanh khác để xây dựng nhà máy chế tạo wafer tại Camas, Washington với giá 1,2 tỷ USD khác. Nhà máy ở Washington được thiết kế để sản xuất 30.000 tấm wafer 8 inch mỗi tháng và có tên WafterTech. Trước cuối năm 1995, TSMC đã công bố việc xây dựng Fab 5 tại Tân Trúc, Đài Loan.

Dưới sự lãnh đạo của người đàn ông này, TSMC đã dần trở thành kẻ dẫn đầu thế giới.

Dưới sự lãnh đạo của người đàn ông này, TSMC đã dần trở thành kẻ dẫn đầu thế giới.

Tiếp đó, vào tháng 4 năm 1996, TSMC được niêm yết trên Thị trường Chứng khoán New York với tư cách là công ty Đài Loan đầu tiên. Đến cuối năm 1996, TSMC báo cáo doanh thu 1,45 tỷ USD với thu nhập ròng 718 triệu USD. 

Thành công về doanh số đáng kinh ngạc của công ty dẫn đến việc trả cổ tức cho nhân viên trị giá hơn 100.000 USD mỗi người. TSMC nổi tiếng về việc quan tâm đến nhân viên của mình ngay cả khi ngành công nghiệp bán dẫn trải qua thời kỳ kinh doanh suy thoái. Bên cạnh khoản cổ tức hậu hĩnh, TSMC còn chuyển nhượng gần 100 triệu cổ phiếu cho hơn 4.000 nhân viên làm việc cho công ty vào năm 1996.

Vào tháng 3 năm 1997, Morris Chang đã thay thế vị trí Chủ tịch TSMC của Donald Brooks. Dưới sự lãnh đạo của Morris Chang, TSMC đã có sự tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh thị phần gay gắt. Với tư cách là người sáng lập công ty, Chang đã có kinh nghiệm trong việc giữ vị trí tiên phong trong quá trình hoạt động của công ty. Giá trị cổ phiếu, sức mạnh sản phẩm và uy tín nghề nghiệp đã giúp TSMC không bị thua lỗ nặng trên thị trường chứng khoán và tăng trưởng thị phần.

Kẻ dẫn đầu thầm lặng

Giờ đây, là một gã khổng lồ trầm lặng trong ngành công nghệ, TSMC chiếm phần lớn thị phần chất bán dẫn. Với tốc độ sản xuất tăng lên của các công ty con của công ty và tiêu chuẩn chất lượng trong quy trình của công ty, TSMC là một lực lượng gần như không thể chống lại.

Ngày nay, TSMC đang chiếm đa số thị phần toàn cầu trong ngành công nghệ đúc chip.

Ngày nay, TSMC đang chiếm đa số thị phần toàn cầu trong ngành công nghệ đúc chip.

Đối thủ cạnh tranh chính của họ là Samsung. Tuy nhiên, Samsung đang đi sau TSMC về thị phần. Trong khi TSMC cung cấp 92% thị trường toàn cầu, Samsung chỉ chịu trách nhiệm về 8% còn lại. Cùng với Samsung, TSMC là một trong hai công ty duy nhất sản xuất chip 5 nm.

Theo các chuyên gia phân tích trong ngành nhận định, với sự bất ổn của thị trường toàn cầu do các sự kiện của giai đoạn 2020-2022 mang lại, TSMC có thể sẽ gặp khó khăn nghiêm trọng khi các chuyến hàng thương mại bị đình trệ. Tuy nhiên, giá trị của chất bán dẫn và đặc biệt là vị thế của TSMC, ngay cả khi những sự kiện tồi tệ nhất xảy ra, TSMC vẫn “không thể chết”.

Ngày nay, các công ty như Apple, Microsoft, Asus, Yamaha, Panasonic và gần như mọi doanh nghiệp công nghệ trên thế giới đều nằm trong danh sách khách hàng của TSMC.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TSMC “viên kim cương” xứ Đài tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713493834 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713493834 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10