Từ “chìa khóa” khẩu trang đến “hộ chiếu vắc xin”

Diendandoanhnghiep.vn Thế giới đã bước sang một hình thái mới với những tiêu chuẩn mới chưa từng có sau một năm chống chọi đại dịch COVID-19.

 Euro đang bàn tính về “hộ chiếu vắc xin” để thông thương khu vực.

Euro đang bàn tính về “hộ chiếu vắc xin” để thông thương khu vực.

Một năm trước, khẩu trang ở nhiều quốc gia từ chưa được “phổ cập” cho đến nay đã thành “chìa khóa” để mở mọi cánh cửa. Giờ đây, để đi xa hơn, thông thương thuận tiện hơn, khi khẩu trang trở về đúng vị trí mặt nạ phòng chống dịch lớp 1, nhiều quốc gia lại tính đến “chìa khóa mới”. Đó là “hộ chiếu vắc xin”, một tiêu chuẩn mới, quyền lực mới bên cạnh hộ chiếu nghĩa đen.

Euro đang bàn tính về “hộ chiếu vắc xin” để thông thương khu vực. Canada cũng đã bác bỏ kế hoạch “hộ chiếu vắc xin” ở cấp liên bang. Nhưng, ngoài EU thì Úc, Quantas, Đan Mạch và tới đây hàng loạt quốc gia như Singapore… vẫn đã hoặc đang bàn cấp phép đi lại cho những người có chứng nhận tiêm vaccine. Đây dường như là một xu thế, tiêu chuẩn mới đến từ thực tế đời sống mà việc tái mở cửa, tái thúc đẩy các nền kinh tế, không thể đi ngược.

Điều này, mặt khác, có lẽ cũng không mâu thuẫn với khái niệm tự do và nhân quyền hay xâm phạm bất cứ quyền lợi cá nhân nào khác của người dân khi việc đảm bảo an toàn cho bản thân cho cộng đồng, trong đại dịch, đã được nhận thức là nền tảng sống còn trong thế giới đầy ràng buộc.

Duy có một điều, với hầu hết mọi người dân, chìa khóa khẩu trang thì ai cũng có thể sắm. Song vaccine thì không. Bởi nó tùy năng lực tiếp cận vaccine của từng quốc gia. Lại tùy thuộc cả sức khỏe cá nhân lẫn tài chính của từng ngoài nằm ở ngoài nhóm được cấp tiêm miễn phí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ “chìa khóa” khẩu trang đến “hộ chiếu vắc xin” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713544261 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713544261 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10