Những người lãnh đạo thành công nhất trên thế giới đều có một điểm chung: Họ có cách nghĩ không giống với bất cứ ai. Hãy xem những tư duy khác biệt của họ.
Trong cuốn sách bán chạy của mình có tựa đề How Successful People Think (tạm dịch: Cách tư duy của những người thành công), chuyên gia hàng đầu về lãnh đạo John C. Maxwell đã đưa ra những bí quyết để “tư duy hiệu quả”.
“Nếu bạn có thể xây dựng nguyên tắc tư duy tốt và thực thi nguyên tắc ấy như một thói quen lâu dài thì bạn sẽ thành công và là người hiệu quả trong suốt cuộc đời mình”, tác giả viết. Maxwelll tổng hợp cách tư duy khác biệt của những nhà lãnh đạo thành công như sau:
“Nếu bạn muốn tư duy tốt, bạn phải tập trung dành thời gian để làm điều đó”, Maxwell khuyên.
Chẳng hạn, Jeff Weiner, CEO của LinkedIn thường dành ra những khoảng thời gian 30 – 90 phút “không làm gì cả” trong lịch làm việc hằng ngày của mình. Đó là những khoảng thời gian cá nhân mà Weiner dùng để tư duy, suy ngẫm về mọi việc hoặc để huấn luyện, kèm cặp nhân viên.
Ron Shaich, CEO của Panera Bread, cũng dành ra một khoảng thời gian cuối năm để nhìn lại tiến triển công việc trong quá khứ và viết ra những ý tưởng cho tương lai.
Maxwell khuyên các nhà lãnh đạo nên vận dụng nguyên tắc 80/20, có nghĩa là tập trung 80% nỗ lực, công sức vào 20% hoạt động quan trọng nhất. Nên nhớ rằng nhà lãnh đạo không thể đi khắp mọi nơi, biết tất cả mọi người và làm tất cả mọi việc.
Maxwell cũng khuyên các nhà lãnh đạo nên tránh làm nhiều việc cùng một lúc (multitasking) vì điều đó sẽ làm cho họ giảm hiệu quả làm việc đến 40%.
Theo Maxwell, những người thành công rất chọn lọc trong việc sử dụng thời gian và thường dành phần lớn thời gian để gặp gỡ, tiếp xúc những người thách thức mình.
“Ý tưởng có một vòng đời rất ngắn. B
Bạn có thể nảy ra một ý tưởng vào lúc nửa đêm nhưng đến sáng hôm sau lại cảm thấy đó là một ý tưởng không bình thường.
Maxwell cho rằng các ý tưởng cần phải được hình thành cho đến khi chúng có đủ cơ sở để tồn tại và cần phải trải qua sự “kiểm nghiệm và nghi vấn”. Không nên vội vàng đưa ra kết luận về một ý tưởng mới nảy ra trong đầu bạn.
Suy nghĩ cùng với người khác thường đem lại nhiều kết quả hơn. Đó là cách tạo cho mình một con đường tắt để có những ý tưởng sáng tạo và mới mẻ. Đó cũng là lý do vì sao việc tư duy hội ý (brainstorming) thường có hiệu quả hơn.
Theo Maxwell, tư duy thông thường cũng có nghĩa là không hề tư duy gì cả. Khi từ bỏ lối tư duy thông thường, bạn sẽ có cảm giác không thoải mái.
Một số doanh nhân thành công nhất thế giới (trong đó có Ingvar Kamprad – nhà sáng lập của IKEA) là những người có tính cách khó thỏa hiệp. Họ không quan tâm nhiều về cách người khác nghĩ về mình.
Khi tư duy một cách chiến lược, nhà lãnh đạo sẽ giảm được sai sót. Nếu chỉ có những ý tưởng mơ hồ về hiện trạng và đích đến mong muốn của mình, nhà lãnh đạo sẽ chẳng thể đưa tổ chức của mình đi đến đâu.
Maxwell đưa ra những nguyên tắc sau để tư duy chiến lược:
Maxwell khuyên các nhà lãnh đạo hãy thử nghiệm những cách làm mới, gặp gỡ những người mới, đọc sách ngay cả khi việc đó có vẻ nhàm chán. “Mục đích là tiếp cận với những ý tưởng mới và những hướng đi mới trong cuộc sống”, tác giả giải thích.
Không thể cho rằng bạn lúc nào cũng đúng. Những nhà lãnh đạo thành công luôn tạo cơ hội để những người khác đưa ra các ý tưởng của họ.
Steve Jobs, nhà sáng lập của Apple, là một điển hình. Trong cuốn Becoming Steve Jobs (tạm dịch: Trở thành Steve Jobs) hai tác giả Brent Schlender và Rick Tetzeli đã viết về Jobs như sau: “Khi khởi nghiệp, Jobs luôn cho rằng cách làm của mình là tốt nhất. Nhiều năm sau đó, khi đã có đủ tự tin, Jobs bắt đầu lắng nghe các cộng sự của mình và công nhận thế giới tự nhiên xung quanh mình”.
Chẳng hạn, Giám đốc tác nghiệp của Facebook, Sheryl Sandberg luôn mang theo một cuốn sổ tay đến mọi cuộc họp và điểm qua từng mục trong lịch trình làm việc.
Maxwell cũng cho rằng các nhà lãnh đạo tư duy thông minh thường lên kế hoạch các hoạt động trong ngày, trong tuần, tháng và các mục tiêu dài hạn, sau đó nghiêm túc thực hiện tất cả các mục.
Theo Maxwell, khi nghĩ lại những việc đã làm, nhà lãnh đạo sẽ có cách nhìn tốt hơn về mọi vấn đề và tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định.
Những nhà lãnh đạo thành công không nhìn thấy các giới hạn mà họ luôn nhận ra các khả năng. Họ luôn tư duy theo hướng “tôi sẽ” và “tôi có thể”.