Tư duy thành công

Diendandoanhnghiep.vn Nếu để ý, bạn sẽ thấy người thành công đưa việc gì người ta cũng làm tốt, dù thích hay không thích, dù có kinh nghiệm hay không.

Nếu cần phải làm, người ta sẽ sử dụng tư duy phản biện, khả năng đặt vấn đề, kỹ năng giải quyết vấn đề, công cụ tư duy kiểu tư duy thiết kế để tìm ra cách giải quyết tốt nhất. Tư duy xong, họ sẽ có action plan - kế hoạch hành động, và sử dụng kỹ năng tổ chức để sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học, tiết kiệm nguồn lực, hiệu quả cao. Và không làm thì thôi. Đã làm, dù chỉ là rửa chén, giặt đồ, lau sàn,... họ cũng làm tốt hơn người khác.

Nếu thế, tại sao họ không đi mà lau sàn hàng ngày đi, bạn hỏi. Chẳng qua là vì người ta biết sử dụng thời gian. Cũng là một tiếng đồng hồ, giá trị họ tạo ra có thể gấp một vạn lần so với chuyện lau sàn. Vậy thì ai lại đi lau sàn? Phân công lao động hợp lý là thế. Không phân biệt chuyện nặng chuyện nhẹ, chuyện nhỏ chuyện to, mà là phân công lao động theo giá trị tạo ra. Vậy thôi! Tuy nhiên, khi lau sàn có giá trị thiền định để tập trung suy nghĩ vào một thứ, một điểm, hoặc để đầu óc trả về trạng thái không, không nghĩ gì, thì nó lại vô giá, và có khi, họ sẽ chọn những việc linh tinh như lau sàn, quét vườn, làm mộc, trồng rau,...

Không làm thì thôi, dù chuyện lớn hay chuyện nhỏ, cách họ tư duy cực kỳ linh hoạt. Zoom in để nhìn rõ chi tiết. Zoom out để nhìn thấy toàn cảnh. Zoom back in - Zoom in trở lại để xem có rủi ro ở đoạn nào không, và nếu có thì chuẩn bị plan B khi rủi ro xảy ra thế nào. Vì hiểu rất rõ nơi cần đến, kết quả cần đạt được. Họ không bị kẹt vào những chuyện vặt vãnh không đáng, những cuộc chiến vô nghĩa, hay những chi tiết không liên quan đến việc đạt được mục tiêu. Và cũng nhờ vậy, họ không bao giờ phí thời gian cho những chuyện không đâu, những cuộc đối thoại vô nghĩa, hay những pha complain - phàn nàn chuyện của trời và chuyện của người. Họ chỉ tập trung vào chuyện của mình, và làm tốt nhất những gì cần làm, đang làm, trong hiện tại.

Người thành công, dành rất nhiều thời gian để tự mình nghiên cứu, tìm hiểu, suy nghĩ, tư duy, về một vấn đề. Họ không lao xao, chưa nghĩ đủ đã lo chạy đi hỏi. Chưa chủ động tìm ra giải pháp đã đi nhờ ai khác ý kiến, tư vấn. Chưa hiểu vấn đề đã vội bàn tứ tung về nguồn lực, giải pháp. Chưa thử nghiệm, chưa bắt tay vào làm đã vẽ toàn những cảnh trên mây. Họ nương tựa vào bản thân, chịu trách nhiệm với bản thân, không đổ thừa hay dựa dẫm vào ai khác. Họ dấn thân đi tìm lời giải. Fail - thất bại, họ tìm cách khác. Thành công, họ hiệu chỉnh, tối ưu, liên tục sáng tạo để đẩy mọi thứ đang làm về phía xuất sắc nhất. Đó, là cam kết rất cá nhân của những con người xuất sắc.

Vậy, thì ta học gì, dạy gì để bản thân và người khác thành công? Nếu hiểu cách họ vận hành như trên, chắc chắn chúng ta không thể dạy lời giải, kết quả, thành tích. Một cá nhân để xuất sắc đơn giản hoá chỉ cần 3 thứ: tâm thế tự chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, khả năng học, nghiên cứu, tư duy giải quyết vấn đề, và phẩm chất kiên định, dấn thân, phục sự bằng trái tim và khối óc. Cuối cùng, bạn thấy không, tất cả chỉ là quay về tập trung phát triển bản thân, đầu óc để tư duy, trái tim để phụng sự, và đôi bàn tay để tự mình hành động. Có gì khác đâu? Có gì cần đi tìm ở ngoài kia đâu?

Khi ta chưa xây dựng đủ nội lực, thì có cơ hội cũng không nhìn thấy, thấy cơ hội cũng không nắm bắt được, và dù có nắm bắt được cũng làm cho nó toang. Vậy thì phí thời gian kiếm tìm cào cấu để làm gì? Lo cho cái thân của mình kìa. Đó mới là điều vĩ đại nhất trong cuộc đời này mà ai thành công cũng từng phải trải qua.

Link dẫn: https://www.nguyenphivan.com/post/t%C6%B0-duy-th%C3%A0nh-c%C3%B4ng?fbclid=IwAR1zbj0yZdH1YsJrI50W-Ad_pSizmiMLWIyJTtHu5Bq_P-CIoPL0NXyiF7E

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tư duy thành công tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714047159 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714047159 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10