[Tứ kết Asian Cup] Việt Nam - Nhật Bản: Những giấc mơ dài

Diendandoanhnghiep.vn Nhật Bản có đẳng cấp, Việt Nam có phong độ. Đây là trận cầu của đẳng cấp và phong độ, chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào"...

Đại văn hào người Tây Ban Nha, Miguel de Cervantes cho Donkihote đánh nhau với chiếc cối xay gió hẳn nắm chắc phần bại, nhưng giá trị của hình tượng này là hiện thân của khát khao chinh phục của dân tộc du mục trên thảo nguyên mênh mông.

Ernest Hemingway ẵm giải Nobel văn học và Pulitzer báo chí với tác phẩm trứ danh “Ông già và biển cả” cũng chỉ một mục đích chứng minh khả năng của con người là vô tận trước thiên nhiên hùng vĩ.     

Người Nhật Bản kham khổ trong lịch sử rồi vùng dậy trở thành một quốc gia hùng cường khiến bè bạn năm châu ngưỡng mộ. Đó chỉ là giấc mơ - nếu chúng ta nói điều này sau những ngày tháng tám năm 1945 ở xứ sở phù tang - khi hai quả bom nguyên tử rơi xuống lạnh lùng…

Người Do Thái từng vướng thảm họa tuyệt chủng, họ lưu lạc khắp nơi nhưng không hề quên quê hương, sức sống bền bỉ ấy đã cho nhân loại thấy một đất nước Israel kiêu hãnh như ngày hôm nay.

Một anh chàng người Serbia, Nick Vujicic sinh ra không… có gì cả, nhưng khắp nơi trên thế mới mời anh đến để lắng nghe những câu chuyện súc tích về nghị lực sống giá trị hơn cả thư viện sách “Hạt giống tâm hồn”.

Và hôm nay, một đội bóng nhỏ đã đánh bại lần lượt những “ông lớn” ở sân chơi châu lục để hiên ngang sánh vai với những cường quốc bóng đá như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… đó là đội tuyển Việt Nam.

Một hình ảnh rất Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Một hình ảnh rất Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Còn hằng hà sa số những câu chuyện tương tự trên thế giới, kể cả ở đất nước mình có thể lấy làm ví dụ để tải đi thông điệp “không gì là không thể”.

Một trận bóng đá, âu cũng là trò chơi, nhưng cớ sao nó làm cho người Việt đắm say đến thế? Không, đó không phải và không chỉ là bóng đá. Mà như văn hào Nguyễn Trãi đã đúc kết trong “Bình Ngô đại cáo”: “…Lấy ít địch nhiều/Lấy yếu thắng mạnh…”

Phải rồi, thứ làm nên cảm xúc từ ông Park Hang - seo và các học trò không phải là những con số trên bảng điện tử, mà qua từng trận đấu, người Việt Nam cho thấy mình kiên cường bất khuất như thế nào.

Trước đội tuyển Nhật Bản tối nay (20h này 24/1), những chàng trai khoác lên mình chiếc áo có lá cờ đỏ sao vàng bên ngực sẽ thực hiện một sứ mệnh còn quan trọng hơn cả một trận bóng đá thông thường.

Hỡi những chàng trai đất Việt, chúng ta có thể thua một trận bóng đá, nhưng không bao giờ lụn bại. Hãy chơi một trận bóng đá đúng nghĩa của nó để bè bạn năm châu một lần nữa thấy được lòng quả cảm, ý chí không bao giờ bỏ cuộc của con người Việt Nam từng kinh qua không biết bao thăng trầm.

Vỡ òa với những chiến thắng nghẹt thở

Vỡ òa với chiến thắng nghẹt thở

Biết mình biết ta là nguyên tắc đúng đắn khi ứng xử với đối thủ, nhưng không phải tự thỏa mãn với chính mình, tứ kết hay bán kết thậm chí chung kết phải thường trực trong giấc mơ. Vì không ai đánh thuế giấc mơ, và giấc mơ là khởi nguồn của mọi cuộc chinh phục.

Nếu có ai đó nói rằng “chỉ là bóng đá thôi mà”. Đúng vậy, nhưng không nhiều nơi có may mắn được thấy tự hào vì bóng đá - ngay lúc này như người Việt Nam. Vì đã rất lâu rồi, chúng ta không có cơ hội để gom góp niềm tự hào đó thành ngọn lửa bùng cháy.

Mọi phân tích mổ xẻ lúc này không còn quá quan trọng, nếu nói đơn thuần là bóng đá, Việt Nam không thể sánh với Nhật Bản ngay thời điểm này.

Bóng đá Nhật Bản ở đẳng cấp cao hơn Việt Nam nhiều lần

Bóng đá Nhật Bản đang ở đẳng cấp rất cao

Nhưng, chúng ta hoàn toàn có thể bằng hoặc hơn họ về ý chí chiến đấu trên sân cỏ. Và cũng như ở đâu đó ngoài đời thực, trên không gian ảo những ngày này đã nói, một khi thoải mái tinh thần sẽ chơi hay, hay đến mức không còn là chính mình!

Bóng đá là môn chơi tập thể, nhưng rất “ưu ái” những khoảnh khắc mang dấu ấn cá nhân. Nếu có gì đó để so sánh chúng ta vẫn có Quang Hải - cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất vòng bảng và chủ sở hữu bàn thắng đẹp nhất Asian Cup 2019 đến thời điểm này.

Nếu điều kỳ diệu xảy ra - vượt qua Nhật Bản, đó quả quyết không phải là may mắn, còn nếu bại trận chúng ta phải biết tự ái để biến thành động lực quyết tâm vượt qua họ những lần sau.

Dự đoán tỷ số hòa trong thời gian thi đấu chính thức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Tứ kết Asian Cup] Việt Nam - Nhật Bản: Những giấc mơ dài tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10