Từ kinh nghiệm một dự án đến thành startup kỳ lân

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi huy động thành công 250 triệu USD trong vòng gọi vốn gần nhất, Aurora đã trở thành một startup kỳ lân với giá trị đạt 2 tỷ USD.

Aurora khởi đầu khi 2 người sáng lập, Sam Adeyemo và Chris Hopper được giao nhiệm vụ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho một trường học tại Nairobi, Kenya năm 2012.

Khi bắt tay vào thực hiện, họ bỗng ‘vỡ’ ra. Phần mà tưởng là khó nhất, vất vả nhất - lắp đặt 220 tấm năng lượng mặt trời - hóa ra chỉ mất có 2 tuần là xong. Còn phần mà thực tế là vất vả nhất, mất nhiều thời gian nhất chính là: Lập kế hoạch, hạng mục này mất đến 6 tháng vì các thành viên phải làm việc từ xa.

Khi xong dự án, bộ đôi nhận thấy thị trường đang thiếu một sản phẩm có thể giúp các dự án tương tự như của họ được hành thành nhanh hơn. Một bộ công cụ có thể thiết kế những dự án năng lượng mặt trời dân dụng và thương mại mà không cần phải có mặt trực tiếp tại hiện trường lắp đặt. Chính vì vậy vào năm 2013, Aurora Solar ra mắt.

Đây là nền tảng phần mềm kinh doanh và thiết kế hệ thống năng lượng mặt trời, cho phép các chuyên gia có thể lên kế hoạch từ xa cho những yếu tố chính của một dự án năng lượng mặt trời. Chẳng hạn số lượng tấm năng lượng phù hợp với hiện trường, hoặc tiềm năng và nhu cầu sản xuất năng lượng, cho đến việc xác định khách hàng có thể tiết kiệm một khoản bao nhiêu khi chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời.

Vì sử dụng những tính năng như thiết kế hệ thống quang điện tự động, phân tích bóng râm dựa trên lidar và mô hình 3D nhờ trí tuệ nhân tạo, các dự án năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ của Aurora có thể tiết kiệm chi phí cũng như thời gian (cho các công việc như di chuyển đến địa điểm lắp đặt, chụp tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và xử lý kết quả) trước khi đưa ra báo giá cho khách hàng.

Aurora cho biết họ đã thực hiện hơn 40.000 dự án mỗi tuần. Các nhà đầu tư cũng rất chú ý đến startup này. Hai năm trước Aurora đã huy động được 320 triệu USD sau 5 năm thành lập. Đợt huy động vốn Series C gần đây nhất Aurora có được 250 triệu USD - gấp 5 lần so với Series B tháng 11 năm trước. Đây là minh chứng cho sức hấp dẫn ngày càng tăng của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, đặc biệt khi chi phí cho các tấm quang điện đã giảm đến 80% so với thập kỷ trước.

Hopper chia sẻ: “Nếu bạn biết chính xác hệ thống nào phù hợp với cách thức sản xuất nào, các khoản tiết kiệm thực hiện ra sao, thì bạn sẽ báo giá tự tin hơn và có thể giảm thiểu chi phí.”

Sau khi huy động thành công 250 triệu USD, đưa giá trị công ty đạt 2 tỷ USD, bộ đôi người sáng lập vẫn khá khiêm tốn. Hopper phát biểu: “Chúng tôi hiện tại chưa ở trên đỉnh Everest, chỉ mới ở chân núi thôi. Khi mà mọi mái nhà đều được lắp tấm năng lượng mặt trời, thì lúc đó chúng tôi mới chân chính đặt chân lên đỉnh núi.”

Adeyemo cho biết nền tảng của Aurora đã giúp hoàn thành 5 triệu dự án. 95% trong số này ở Hoa Kỳ, tuy nhiên nhu cầu quốc tế cũng đang tăng cao. Với mỗi dự án mới, nền tảng sẽ có thêm nhiều dữ liệu. Và các dữ liệu này sẽ được dùng để cải thiện và nâng cao nền tảng.

Tiềm năng tự động hóa và ứng dụng vào các dịch vụ khác cũng là điểm nổi trội của Aurora. Nozad chia sẻ: “Với vị thế một công ty dịch vụ phần mềm, Aurora tiếp tục vượt trội và phát triển với tốc độ mà chỉ có thể thấy ở những công ty giai đoạn đầu. Họ không chỉ có cơ hội nhờ sản phẩm ban đầu ban đầu của mình, mà còn có thể trở thành hệ thống điều hành cho toàn ngành năng lượng mặt trời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ kinh nghiệm một dự án đến thành startup kỳ lân tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10