Từ sự cố Corona - tương lai về đâu nếu cứ mãi vô minh?

Diendandoanhnghiep.vn Dịch bệnh, chết chóc, suy giảm kinh tế và đói nghèo dẫn tới bất ổn là những kết quả có cùng một nguyên nhân...

Chúng ta đang bước vào giai đoạn đầu của thế kỉ XXI được chứng kiến những văn minh của nhân loại như các nỗ lực du hành vũ trụ nhằm tìm kiếm sự sống ngoài trái đất, nhân bản phôi, gải mã bộ gen người…, và đang được sống trong kỷ nguyên của sự tiện nghi hiện đại và vật chất… đó là những thành tựu vượt bậc của nhân loại.

Tìm hiểu lược sử 13.000 năm tiến hóa của loài người cuối kỷ Pleitoxen và thời kỳ Băng hà sau cùng là lúc khởi đầu cuộc sống theo làng mạc ở một vài khu vực trên thế giới.

Đã có quá trình vận động không ngừng nghỉ theo qui luật chọn lọc tự nhiên để đấu tranh cho sự sinh tồn và phát triển tồn tại đến được nền văn minh như ngày nay.

Nhưng cũng chính từ sự phát triển các phương thức mới về canh tác nông nghiệp để đáp ứng cho sự sống được chuyển sang cái gọi là sản xuất lương thực, nghĩa là thuần hóa thú hoang và cây dại rồi ăn thịt thú nuôi và các cây trồng.

Cũng từ đó thì loài người chúng ta đã gây ra cho mẹ thiên nhiên những tổn hại ngày một lớn hơn như: chặt phá rừng, khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, tăng lượng chất thải gây ô nhiễm môi trường (CO2, CO, SO2, NO2…) do đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và rác thải tan được trong công nghiệp, nông nghiệp.

 Làm cho trái đất đang phải oằn mình trải qua những thử thách khắc nghiệt nhất mà lịch sử chưa từng có như các vấn đề: áp lực dân số gia tăng, thiên tai lũ lụt, hạn hán, cháy nổ, ô nhiễm môi trường, nguồn nước dịch bệnh hoành hành ngày một gia tăng với qui mô dẫn tới khả năng mất kiểm soát cao.

Có hay không khả năng chịu đựng của trái đất đã đạt tới ngưỡng tới hạn của sự “tự miễn” mà do con người gây nên?

Có thể bạn quan tâm

Khi đó hậu quả mà loài người chúng ta phải gánh là không thể lường hết được. Đã có những hồi chuông gióng lên cảnh báo “sắc lạnh” rằng chúng ta hiện đã không còn cơ hội cho việc làm sạch và cứu nguy cho hành tinh xanh nữa.

Như các vấn đề ô nhiễm bụi mịn ở các đô thị lớn, vấn đề cháy rừng, hiệu ứng nhà kính, xâm nhâp mặn, ô nhiễm từ sản xuất công nghiệp, thói quen canh tác lạm dụng phân bón vô cơ trong nông nghiệp…

Thế giới đã từng chứng kiến các cuộc đại dịch làm hủy hoại loài người ghê gớm hơn cả các cuộc chiến tranh hay việc gì khác như: dịch Đậu mùa, dịch Sởi, dịch Tả, dịch hạch, bệnh virus Vẹt (psittacosis)…

Trong đó trận dịch lớn nhất trong lịch sử loài người là trận dịch cúm đã giết chết 21 triệu người vào cuối Thế chiến Thứ nhất mà các nhà nghiên cứu kết luận là đều bắt nguồn từ gia súc, hay cái chết Đen (dịch đậu mùa) đã giết chết một phần tư dân số châu Âu từ năm 1342 đến năm 1352, ở một số thành phố tỷ lệ người chết lên đến 70%.

Những tặng phẩm chết người từ các loài vật ban tặng chúng ta

Bệnh ở người

Con vật mang tác nhân gây bệnh gần gũi nhất

Sởi

Lao

Đậu mùa

Bò (bệnh đậu mùa ở loài vật) hoặc loài gia súc khác mang virus đậu mùa có liên quan

Cúm

Lợn và vịt

Ho gà

Lợn, chó

Sốt rét

Chim (gà và vịt)

(Trích từ tác phẩm "Súng, Vi Trùng và Thép" của tác giả Jared Diamond)

Hiện cả thế giới đang phải căng mình chống chịu cơn bùng phát của dịch nCoV và đã lan rộng sang tới 29 nước trên thế giới với tốc độ gia tăng cao khiến cho WHO phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Về dịch bện virus corona hiện vẫn chưa có phác đồ điều trị đặc hiệu và ngăn ngừa virus nhân bản. Số bệnh nhân nhiễm nCoV tử vong ở Trung Quốc có 80% trên 60 tuổi và 75% có sẵn bệnh lý khác dẫn đến tử vong, các phân tích gen đầu tiên cho thấy virus corona mới này có liên quan đến dơi.

Theo tổng cục Hải Quan thì tổng trị giá xuất nhập khẩu với Trung Quốc trong tháng 1 năm 2020 giảm chỉ đạt 8,29 tỉ USD, tương đương giảm 11,28% so với cùng kỳ năm ngoái do kỳ nghỉ cuối năm tết Canh Tý rơi vào tháng một và dịch viêm phổi cấp Corona.

Nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp sẽ tác động tiêu cực vào các lĩnh vực nông nghiệp, kinh doanh giải trí và tiêu dùng cá nhân do người dân hạn chế ra ngoài mua sắm.

Chính quyền các địa phương cần phát huy tối đa các dịch vụ hành chính công trực tuyến, truyền thông thuyết phục vận động người dân đẩy mạnh công tác sử dụng dịch vụ trực tuyến hạn chế tập trung đông người.

Gảm thiểu các thiệt hại kinh tế thông qua các biện pháp chủ động tìm kiếm các thị trường bổ sung cho những sản phẩm có hiện tượng dư cung trong nông nghiệp, khuyến khích nâng tầm giá trị nông sản Việt qua việc nuôi trồng các giống có chất lượng cao theo phương pháp organic.

Đồng thời, chú trọng khâu chế biến sâu tới khâu thành phẩm cuối cùng, có các biện pháp điều chỉnh chính sách hỗ trợ kịp thời với các đối tượng doanh nghiệp phù hợp, tính tới khả năng kích thích tăng trưởng nếu cần thiết.

Những thách thức lớn của xã hội mà thế giới đang phải đối mặt đã được Liên hợp Quốc xác định tất cả các vấn đề đều có mối liên kết mật thiết như khi kinh tế đi xuống sẽ kéo theo đói nghèo, bất ổn gia tăng ảnh hưởng đến đầu tư, công tác quản trị yếu kém tạo điều kiện cho các phần tử khủng bố trỗi dậy chiếm lĩnh những khoảng trống quyền lực tạo thành một vòng luẩn quẩn đói nghèo và dịch bệnh gia tăng.

Giải pháp ưu tiên của liên hợp quốc trong năm 2020: ưu tiên đẩy mạnh giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu COP26 tổ chức tại Glasgow, Anh Quốc, giải quyết tốt phạm trù tăng trưởng bao trùm, tăng cường công tác ngoại giao hòa bình, cùng kết hợp vận động với các tổ chức đa phương khác.

Diễn biến của dịch bệnh còn phức tạp, hơn lúc nào hết thì tính vị tha của mỗi con người, không phân biệt dân tộc cần được phát huy, cùng chung tay với chính quyền địa phương tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

Quá trình phòng chống dịch bệnh nCoV cũng cho thấy vai trò của chính phủ được thể hiện rất rõ qua công tác chỉ đạo điều hành phương án phòng chống và dập dịch rất kịp thời, các mặt trận điều hành kinh tế, tiền tệ, nông nghiệp…

Tính chủ động cao đặc biệt là công tác truyền thông rất đồng bộ và kịp thời do đó đã không làm xáo trộn xã hội gây nên sự nhiễu loạn biến động trong thị trường là một điểm nhấn, đồng thời biểu hiện cho năng lực kiến tạo của chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Từ sự cố Corona - tương lai về đâu nếu cứ mãi vô minh? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713581695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713581695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10