Tuần giao dịch từ 27/9-1/10: Thận trọng quan sát thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Theo phân tích của các chuyên gia, hiện VN-Index chưa định hình xu hướng trong ngắn hạn, do đó nhà đầu tư cần thận trọng, thậm chí đứng ngoài thị trường trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nên thận trọng trong tuần giao dịch tới.

Nhà đầu tư nên thận trọng trong tuần giao dịch tới.

Thị trường chứng khoán tuần qua đã chứng kiến VN-Index giảm điểm sau khi Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu cho biết đã chuyển một phần đơn hàng ra khỏi Việt Nam.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho rằng, 4 tháng cuối năm sẽ là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với ngành dệt may. Theo đó, giá cổ phiếu ngành dệt giảm ở MSH (-0,1%), TNG (-1,4%). Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), các doanh nghiệp chế biến đóng cửa, giá trị xuất khẩu cá tra giảm liên tiếp 3 tháng, khiến giá cổ phiếu ngành cá tra giảm ở VHC (-2,2%), ANV (-2,2%). Bộ Xây dựng  cũng cho biết hoạt động kinh doanh Bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì được ổn định về cả giá thuê, tỷ lệ lấp đầy, giúp cổ phiếu ngành này tăng ở SZC(+0,8%). Khối ngoại mua ròng ở MBB (+2,9%), GMD (-2,4%), VHM (+0,4%).

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, chỉ số vẫn đang vận động đi ngang quanh cạnh trên của mẫu hình tam giác cân. Một phiên bứt phá, vượt qua vùng cản 1.46x điểm với thanh khoản tăng trở lại là tín hiệu xác nhận cho khả năng tiếp nối xu hướng tăng điểm. Mặc dù vậy, trước khi kịch bản này xảy ra, khả năng một lần nữa VN-Index quay xuống test lại cạnh dưới tam giác, nằm tại vùng 1.41x điểm, vẫn còn để ngỏ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì vị thế trung hạn và bán giảm vị thế trading ngắn hạn nếu chỉ số không vượt cản thành công trong phiên kế tiếp”, chuyên gia phân tích của KBSV khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận thấy một lần nữa, TTCK vẫn chưa thể có sự đột biến mạnh nào để bứt phá lên biên trên. Thanh khoản của TTCK lại tiếp tục lùi bước trong ngày cuối tuần.

VN-Index giảm 1,59 điểm (-0,12%), đóng cửa tại 1.351,17 điểm. Thanh khoản giảm còn 627,6 triệu cổ phiếu khớp lệnh. VN-Index giằng co và giảm nhẹ. Chỉ báo kỹ thuật MACD và RSI thể hiện lưỡng lự và giảm nhẹ. Sau tín hiệu vượt cản chưa thành và lùi bước, VN-Index tiếp tục trở lại trạng thái thăm dò. Thanh khoản giảm so với các phiên trước và dưới mức trung bình 50 phiên, cho thấy động thái thận trọng của cả dòng tiền và áp lực bán. Nhìn chung, áp lực bán đang hạ nhiệt và không quyết liệt. Do vậy, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục thăm dò trong phiên giao dịch tiếp theo, chuyển động của dòng tiền hỗ trợ sẽ quyết định xu thế của chỉ số trong thời gian tới.

Chưa có dấu hiệu để cho thấy rủi ro của thị trường đang xuất hiện để cảnh báo rủi ro đến các nhà đầu tư, nhưng chúng tôi vẫn phải thận trọng khuyến nghị khách hàng không nên tham gia quá nhiều vào thị trường, khi chưa có xu hướng rõ ràng”, chuyên gia phân tích của VDSC khuyến nghị.

CTCK MBS cho rằng, dòng tiền tỏ ra thận trọng rõ nét trong phiên cuối tuần và đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HSX chỉ ở mức bình quân 20.000 tỷ đồng. Thị trường đã đi ngang trong 3 tuần vừa qua trong bối cảnh chứng khoán thế giới biến động và nhóm cổ phiếu đầu cơ có dấu hiệu đạt đỉnh. Do vậy, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong xu hướng đi ngang ở vùng 1.327 điểm – 1.360 điểm khi dòng tiền trở nên thận trọng và giải ngân ở các phiên điều chỉnh.

CTCK BSC cho rằng với phiên giao dịch cuối tuần qua dòng tiền đầu tư co hẹp vào 1 số ngành khi chỉ có 5/19 nhóm ngành vận động khả quan so với phiên trước. Các nhóm ngành kìm hãm đà giảm của thị trường là: Du lịch & giải trí, Ngân hàng và Bảo hiểm. Độ rộng thị trường duy trì trạng thái tiêu cực với thanh khoản tăng suy giảm, cho thấy tâm lý cẩn trọng của các nhà đầu tư. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng tại sàn HSX và bán ròng tại sàn HNX. Xu hướng giao dịch thận trọng sẽ tiếp diễn khi các nhà đầu tư chờ đợi xu hướng mới của thị trường tại ngưỡng tâm lý 1.350 điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuần giao dịch từ 27/9-1/10: Thận trọng quan sát thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714084924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714084924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10