Tương lai nào đang chờ đón Dell?

Diendandoanhnghiep.vn Thời điểm này, sự tập trung đang đổ dồn vào Dell sau khi họ bán cổ phần sở hữu trong “gã khổng lồ” phần mềm ảo hóa Vmware với giá hơn 9 tỷ USD. Tương lai nào sẽ chờ đón Dell?

Năm 2016, khi Dell mua lại công ty mẹ của VMware là EMC trong thương vụ trị giá 67 tỷ USD, một thương vụ được coi là rất quan trọng để giúp Dell đang gặp khó khăn theo kịp các xu hướng mới và đối thủ cạnh tranh trong mảng kinh doanh máy chủ và PC cốt lõi của mình.

Dell Technologies sẽ ra sao sau khi bán cổ phần trong WMWare?

Dell Technologies sẽ ra sao sau khi bán cổ phần trong WMWare?

Thời điểm này, đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu về các sản phẩm công nghệ phần cứng tăng trưởng mạnh, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Dell trong một xu hướng mà các nhà phân tích kỳ vọng sẽ tiếp tục khi nền kinh tế phục hồi. Và Dell đang cần thêm tiền mặt để đầu tư cho kế hoạch sản xuất và kinh doanh phần cứng cốt lõi của mình. Chính vì vậy, họ đã quyết định bán 81% cổ phần chủ sở hữu trong WMWare để thu về hơn 9 tỷ USD.

Nhưng khi bán WMWare, có một câu hỏi đang đặt ra, Dell sẽ bắt đầu từ đâu và phát triển như thế nào trong tương lai?

Mới đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại sự kiện thường niên của Dell, Giám đốc điều hành Jeff Clarke đã cho biết: “Tương lai của Dell sẽ phải trở thành một doanh nghiệp nhanh hơn, thông minh hơn và tốt hơn. Công ty đang xây dựng một thế giới với những kết nối quy mô rộng, thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu, tự động hóa và trí thông minh nhân tạo".

Theo Clarke, Dell sẽ có những bước chuẩn bị trong phát triển công nghệ hướng tới tương lai. Họ sẽ thâm nhập sâu hơn vào các lĩnh vực công nghệ chính - và đang phát triển - như 5G, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Các xu hướng công nghệ này đã được đẩy nhanh bởi đại dịch và các chuyên gia cho rằng chúng có khả năng ảnh hưởng đến hầu hết các ngành công nghiệp trong những năm tới.

Đồng thời, các dịch vụ mới được Dell chú trọng tới bao gồm APEX, một bộ công cụ lưu trữ dữ liệu và điện toán đám mây mà khách hàng có thể mua "như một dịch vụ" (giống như đăng ký, dựa trên nhu cầu và mức sử dụng hiện tại của tổ chức, hơn là thanh toán một lần).

Mới đây, họ cũng giới thiệu một nền tảng điện toán cạnh được cập nhật "nền tảng dữ liệu trực tuyến". Công nghệ điện toán cạnh với nhiều sức mạnh xử lý tại chỗ mà nó được sử dụng, vì vậy dữ liệu không phải di chuyển đến một máy chủ ở xa và quay lại để máy móc phản hồi. 

Và mặc dù Dell đã rút cổ phần trong VMware, nhưng mối quan hệ giữa các công ty sẽ vẫn còn nguyên vẹn. Họ đã thiết lập một thỏa thuận 5 năm để hợp tác tạo ra công nghệ mới và ít nhất trong khoảng thời gian đó, khách hàng của Dell và VMware sẽ không thấy sự khác biệt nào về cách họ làm việc cùng nhau.

Là một phần của thỏa thuận, Dell sẽ nhận được khoản cổ tức hơn 9 tỷ USD để trả nợ và cải thiện tín dụng, điều này có thể giúp cho việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển trở nên dễ dàng hơn. Rõ ràng điều này mang lại cho Dell nhiều lựa chọn hơn, trong khi vẫn duy trì lợi ích của quan hệ đối tác với VMware.

Jeff Clarke, Phó chủ tịch, giám đốc điều hành Dell trong sự kiện thường niên.

Jeff Clarke, Phó chủ tịch, giám đốc điều hành Dell trong sự kiện thường niên.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã tự hỏi rằng tương lai của Dell sẽ như thế nào sau thỏa thuận 5 năm đó?

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Bernstein, Tony Sacconaghi, đã đặt ra câu hỏi: "10 hay 15 năm nữa, Dell Technologies sẽ trở thành một công ty như thế nào nếu không có 80% quyền sở hữu VMware? Rất hiếm khi một công ty thoái vốn một doanh nghiệp đang phát triển nhanh hơn, có tỷ suất lợi nhuận cao như vậy".

Và để trấn an dư luận cùng các cổ đông, Giám đốc điều hành Jeff Clarke đã chia sẻ rằng, Dell và WMWare có thể sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau, ngay cả sau khi thời hạn thỏa thuận ban đầu kết thúc.

Có thể nói, một tương lai không WMWare dường như đã được ban lãnh đạo Dell tính toán kỹ. Công ty đã công khai về ý định thay đổi cấu trúc công ty rộng lớn hơn của mình. Và với việc Dell căng thẳng về các khoản nợ cùng bế tắc trong phạm vi sản phẩm, việc chia tay Wmware có thể là bước đi thông minh.

Nhìn chung, chưa biết tương lai Dell sẽ ra sao nhưng hãy kỳ vọng như cái cách mà Jeff Clarke tin tưởng: “Với việc công nghệ đã được ứng dụng nhiều hơn vào công việc và đời sống, mọi thứ vẫn luôn có khả năng để chúng ta có thể tạo được cú hích lớn về kinh tế trong năm nay và nhiều năm sau. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển để giải quyết các vấn đề công nghệ của thế giới trong tương lai”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai nào đang chờ đón Dell? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713877504 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713877504 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10