"Tương lai" nước Anh tiếp tục bị trì hoãn

Diendandoanhnghiep.vn Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua một đề nghị sửa đổi yêu cầu hoãn lại việc ủng hộ thoả thuận Brexit với Liên minh Châu Âu (EU).

Quốc hội Anh hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit thêm 2 ngày

Quốc hội Anh hoãn bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit thêm 2 ngày

Với số phiếu 322 thuận, 306 phiếu chống, các Nghị sĩ Anh đã thông qua đề xuất do cựu nghị sĩ Đảng Bảo thủ Oliver Letwin soạn thảo. Bên cạnh đó, hoãn lại việc ủng hộ kế hoạch của ông Johnson thêm hai ngày cho đến khi tất cả các điều luật cần thiết cho việc thực thi thoả thuận được Quốc hội thông qua.
Điều này có nghĩa là Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ có trách nhiệm pháp lý phải yêu cầu hoãn lại Brexit một lần nữa, theo quy định của đạo luật Benn, nếu ông không thể thông qua kế hoạch của mình trước 11h đêm ngày 19/10 theo giờ địa phương. 

Đạo luận Been, được Quốc hội Anh thông qua hôm 9/10, yêu cầu Thủ tướng phải thương lượng để được gia hạn Brexit trong một số trường hợp đặc biệt, với hạn chót rút lui mới là 31/1/2020.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định vẫn theo đuổi hạn chót Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào ngày 31/10, bất chấp kết quả bỏ phiếu.

Phát biểu tại Quốc hội Anh, Thủ tướng Johnson nhấn mạnh "cuộc bỏ phiếu có ý nghĩa về thỏa thuận Brexit mới nói trên đã trở nên không còn ý nghĩa. Tôi sẽ không đàm phán với EU về việc lùi thời hạn Brexit, dù luật pháp buộc tôi phải làm như vậy".

Nếu thỏa thuận mới không được thông qua vào thứ ba tuần tới, Brexit có thể sẽ bị trì hoãn cho đến ngày 31/1 năm sau và một cuộc tổng tuyển cử có thể được tổ chức trong thời gian đó và điều này sẽ làm nền kinh tế Anh chịu nhiều tác động tiêu cực. 

Nhận định về kết quả cuộc bỏ phiếu, Paul Dales, nhà kinh tế trưởng của Vương quốc Anh cho rằng, "nếu thời gian lấp lửng chỉ kéo dài vài ngày, tác động đến nền kinh tế Anh sẽ bị hạn chế, nhưng nếu sự chậm trễ này tiếp tục, tăng trưởng GDP của Anh sẽ giảm từ 1,3% trong năm nay xuống còn 1% trong năm 2020. Đồng thời, thúc đẩy Ngân hàng Anh thực hiện các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế bằng cách cắt giảm lãi suất từ 0,75% xuống 0,50%".

Đồng quan điểm, Nigel Green, CEO của công ty tư vấn tài chính quốc tế deVere Group cho biết triển vọng không có thỏa thuận giữa Anh và EU đang ngày càng có khả năng xảy ra và ảnh hưởng tiêu cực đến nền tài chính Anh khi các quyết định đầu tư lớn sẽ tiếp tục bị trì hoãn. Đồng thời, các hộ gia đình sẽ tiếp tục thắt chặt chi tiêu, và niềm tin kinh doanh ngày một suy yếu. 

Ông cũng cho biết thêm, "các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đang nắm giữ tài sản của Vương quốc Anh có thể phản ứng với sự không chắc chắn kéo dài bằng cách rút tài sản của họ ra khỏi Vương quốc Anh". 

Mặc dù vậy, giới quan sát cho rằng, thỏa thuận Brexit hiện tại vẫn có cơ hội được thông qua cao hơn hẳn so với cách đây 7 tháng, ngay cả khi Thủ tướng Anh không có sự ủng hộ của đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland (DUP).

Từ lần bỏ phiếu gần đây nhất về thỏa thuận Brexit hồi tháng Ba đến nay đã có rất nhiều thay đổi tại Hạ viện Anh. Trong đó, đáng kể nhất là việc 21 nghị sĩ Bảo thủ bị khai trừ khỏi đảng vì bỏ phiếu chống lại Chính phủ. HIện nay, ông Johnson sẽ chỉ cần 30 nghị sĩ nữa ủng hộ là thỏa thuận mới sẽ dược thông qua. Việc này sẽ làm giảm khả năng thất bại của ông so với thời của Cựu Thủ tướng Theresa May.

Nhiều dấu hiệu cho thấy một lượng lớn trong số các Nghị sĩ thuộc đảng Bảo Thủ của nhóm Nghiên cứu châu Âu (ERG) đang để ngỏ khả năng ủng hộ thỏa thuận Brexit mới. Thậm chí, phần lớn nhóm Nghị sĩ thuộc Công đảng, nhóm sẽ quyết định nhất đến khả năng thỏa thuận Brexit được thông qua đã tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Anh nếu có thỏa thuận Brexit.

Với một nước Anh đang bị chia rẽ sâu sắc như hiện nay, thì đối với Thủ tướng Boris Johnson, mỗi lá phiếu đều quý giá. Nếu Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp tục thất bại tại Nghị viện một lần nữa, nước Anh sẽ chìm sâu hơn nữa trong tình trạng bất ổn

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Tương lai" nước Anh tiếp tục bị trì hoãn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705727 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705727 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10