Tương lai thương mại 2030: (Kỳ 2) Định hình 5 xu hướng chính

Diendandoanhnghiep.vn Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, bên cạnh sự tăng trưởng của các hoạt động thương mại nội khối, các hành lang thương mại trong tương lai vẫn sẽ diễn ra giữa các châu lục.

>>>DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP 2022: Khai thác lợi thế từ các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu

Báo cáo “Tương lai thương mại 2030: các xu hướng và thị trường cần quan tâm” của Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố đã chỉ ra các hành lang thương mại chủ chốt và 5 xu hướng định hình tương lai của thương mại toàn cầu.

Các lĩnh vực được nhận định là sẽ đóng góp lớn vào hoạt động xuất khẩu đến năm 2030 gồm máy móc thiết bị, dệt may, nông nghiệp và thực phẩm.

Các lĩnh vực được nhận định là sẽ đóng góp lớn vào hoạt động xuất khẩu đến năm 2030 gồm máy móc thiết bị, dệt may, nông nghiệp và thực phẩm.

Báo cáo được thực hiện dựa trên mô hình kinh tế dự báo xuất khẩu, trong đó bao gồm một cuộc khảo sát với hơn 500 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp toàn cầu.

Theo Ngân hàng Standard Chartered, thương mại toàn cầu sẽ được định hình bởi 5 xu hướng chính. Thứ nhất, việc áp dụng rộng rãi các chuẩn mực về thương mại công bằng và bền vững.

Thứ hai, sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, các rủi ro được đa dạng hóa hơn.

Thứ ba, tăng cường số hóa và quá trình tái cân bằng hướng tới các thị trường đang nổi có mức tăng trưởng cao. Khoảng 90% lãnh đạo các doanh nghiệp được khảo sát đồng tình rằng những xu hướng này sẽ định hình thương mại toàn cầu và định hướng cho chiến lược mở rộng xuyên biên giới của họ trong 5 tới 10 năm tới.

Thứ tư, toàn cầu hóa sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong thập kỷ tới. Mặc dù quá trình tăng trưởng chú trọng vào thị trường nội địa đang được thúc đẩy trong thời gian gần đây, các hành lang thương mại trong tương lai sẽ không chỉ gói gọn trong khu vực mà sẽ vươn ra toàn cầu, như Châu Phi – Đông Á, ASEAN – Nam Á, Đông Á – Châu Âu, Đông Á – Trung Đông, Đông Á – Châu Âu, Nam Á – Hoa Kỳ. 

>> Tương lai thương mại 2030: (Kỳ 1) Xuất khẩu của Việt Nam dự kiến đạt 535 tỷ USD

thương mại toàn cầu sẽ được định hình bởi 5 xu hướng chính. Thứ nhất, việc áp dụng rộng rãi các chuẩn mực về thương mại công bằng và bền vững.

Bên cạnh sự tăng trưởng của các hoạt động thương mại nội khối, các hành lang thương mại trong tương lai vẫn sẽ diễn ra giữa các châu lục.

Châu Á, châu Phi và Trung Đông sẽ chứng kiến sự gia tăng trong nguồn vốn đầu tư. 82% những người được khảo sát cho biết họ đang xem xét đặt các địa điểm sản xuất mới tại những khu vực này trong 5 đến 10 năm tới. Điều này hỗ trợ cho xu hướng tái cân bằng ở các thị trường đang nổi và mức độ đa dạng hóa rủi ro chuỗi cung ứng được mở rộng hơn.

Thứ năm, báo cáo chỉ ra một xu hướng quan trọng đó là sự gia tăng của tiêu dùng thông minh và việc áp dụng các tiêu chuẩn thương mại bền vững nhằm giải quyết các quan ngại về biến đổi khí hậu. 90% lãnh đạo các doanh nghiệp được khảo sát đồng tình với việc cần phải áp dụng các tiêu chuẩn này trong chuỗi cung ứng, tuy nhiên, chỉ có 34% trong số đó đặt vấn đề này trong nhóm top 3 các ưu tiên cần được triển khai trong 5 tới 10 năm tới.

Ông Simon Cooper, Giám đốc phụ trách khối doanh nghiệp và định chế tài chính kiêm Tổng giám đốc khu vực châu Âu và châu Mỹ, Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ, kim ngạch thương mại toàn cầu dự kiến sẽ gia tăng gấp đôi, điều này là minh chứng cho quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra. Bên cạnh sự tăng trưởng của các hoạt động thương mại nội khối, các hành lang thương mại trong tương lai vẫn sẽ diễn ra giữa các châu lục.

“Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi tiếp tục chú trọng vào hỗ trợ các thị trường và doanh nghiệp gặt hái lợi ích từ quá trình toàn cầu hóa, từ các doanh nghiệp nhỏ tới các công ty đa quốc gia, và thúc đẩy một mô hình thương mại toàn cầu bền vững và có tính bao trùm hơn”, ông Simon Cooper nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tương lai thương mại 2030: (Kỳ 2) Định hình 5 xu hướng chính tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10