Tuyên bố tập trận trái phép ở Hoàng Sa: Trung Quốc đang "thách thức" Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Một cuộc xung đột quân sự vô cùng nguy hiểm với cả Mỹ và Trung Quốc có thể xảy ra trên Biển Đông?

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh (Trung Quốc) trong một lần xuất hiện ở Biển Đông. (Nguồn: Reuters)

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh (Trung Quốc) trong một lần xuất hiện ở Biển Đông. Nguồn: Reuters

Mới đây, Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) ngang nhiên ra thông báo, quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo thông báo, cuộc tập trận diễn ra trong 5 ngày từ 1/7 đến 5/7 bên trong khu vực giới hạn bởi 6 tọa độ: 17°16.24N 111°24.65E; 18°02.19N, 112°59.45E; 16°58.63N, 113°48.37E; 16°29.12N, 113°44.93E; 15°41.19N, 112°38.17E; 16°03.58N, 111°26.69E.

Thông báo cũng yêu cầu tàu thuyền không vào vùng biển trên trong thời gian diễn ra tập trận.

Có thể nói, năng lực hiệp đồng tác chiến quân binh chủng trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào đều có vị trí rất quan trọng, đảm bảo cho việc thực hiện chính xác, hiệu quả kế hoạch tác chiến đã đề ra nhằm quyết định cục diện trên chiến trường.

Trong chiến tranh hiện đại, càng đòi hỏi trình độ tác chiến hiệp đồng giữa các lực lượng hải quân, lục quân và không quân cao hơn, trên một khu vực rộng lớn hơn và trong những điều kiện khó khăn hơn. Bởi vậy, tất cả các nước trên thế giới hiện nay đều rất coi trọng việc xây dựng quân đội có năng lực tác chiến hiệp đồng quân binh chủng đạt đến trình độ cao.

Trung Quốc cũng vậy, cho đến nay, tất cả các hệ thống vũ khí do Trung Quốc triển khai ở Biển Đông đều hướng đến phòng thủ. Chúng bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 mà quân đội Trung Quốc được nói là đã triển khai tới các đảo nhân tạo ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã cưỡng chiếm và cải tạo.

Vì thế, thông qua các cuộc tập trận, nhằm chứng minh sự tiến bộ nhanh chóng của quân đội nước này về năng lực hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng hải – lục – không quân của Trung Quốc, cũng như sẵn sàng chuẩn bị cho tình huống xấu nhất nếu xung đột quân sự xảy ra trên Biển Đông.

Những chiến thuật này sẽ giúp Hải quân Trung Quốc kiểm soát và bảo vệ hiệu quả các vùng biển, đảo và rạn san hô liên quan ngoài thực địa, trong phạm vi không gian rộng lớn tới hàng trăm ki-lô-mét vuông.

Đồng thời, các cuộc tập trận là chỉ dấu cho thấy sức mạnh của quân đội nước này đang vươn tới đẳng cấp thế giới, cũng là cách để giúp Trung Quốc thể hiện vị thế của một siêu cường quân sự và sẽ có đủ khả năng ngăn chặn bất cứ cuộc xung đột quân sự nào.

Theo các nhà quan sát quốc tế, cuộc tập trận được nói là diễn ra sau khi quân đội Mỹ thường xuyên gửi tàu chiến và máy bay chiến đấu vào Biển Đông gần đây như:

Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ vừa ra thông báo cho biết, các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và USS Nimitz (CVN 68) từ ngày 23/6 đã bắt đầu các hoạt động kép ở biển Philippines. Hai biên đội tàu tác chiến sân bay này thực hiện tập trận phòng không, giám sát, hậu cần trên biển, huấn luyện chiến đấu phòng không, diễn tập tấn công tầm xa, điều động phối hợp và các bài tập khác.

Cùng lúc này, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) cũng đang tiến hành các hoạt động ở biển Phiippines. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, hải quân Mỹ triển khai đồng thời 3 biên đội tác chiến tàu sân bay của mình tại cửa ngõ Biển Đông tranh chấp trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng.

Các nhà phân tích nhận định việc Mỹ điều động 3 tàu sân bay đến Tây Thái Bình Dương có khả năng là để gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng bất chấp đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, quân đội Mỹ vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của mình trong khu vực.

Đặc biệt, việc triển khai cùng một lúc 3 biên đội tác chiến tàu sân bay tới Biển Đông được xem là sự đáp trả các hành động hung hăng, gây hấn và vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại vùng biển này.

“Trong khi một số người coi thông điệp của Trung Quốc là một nỗ lực dùng chủ nghĩa dân tộc tập hợp người dân trong thời gian khó khăn vì dịch bệnh, thì những người khác lại xem các cuộc diễn tập hải quân ngày càng hung hăng như một nỗ lực khai thác thế suy yếu của Mỹ cũng vì dịch bệnh để bảo đảm lợi thế mới trong các điểm nóng” - Tờ Asia Times đăng bài của nhà báo Philippines Javad Heydarian nhận định.

Rõ ràng, nếu như Trung Quốc muốn minh chứng sức mạnh để hiện thức hóa âm mưu độc của mình, thì Mỹ cũng như các đồng minh cũng sẽ hành động để đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Chính vì vậy, từ những động thái của Trung Quốc và Mỹ, rõ ràng không ai có thể dùng sức mạnh để gây hấn, đe dọa hòng thực hiện các toan tính của riêng mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên bố tập trận trái phép ở Hoàng Sa: Trung Quốc đang "thách thức" Mỹ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713831 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713831 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10