Tuyên bố tập trận trái phép ở Hoàng Sa, Trung Quốc muốn thể hiện điều gì?

Diendandoanhnghiep.vn Ngang nhiên ra thông báo sẽ tổ chức tập trận trái phép tại quần đảo Trường Sa, Trung Quốc muốn thể hiện điều gì?

Tàu hải quân Trung Quốc trong một lần tập trận phi pháp ở vùng biển thuộc Hoàng Sa ẢNH: AFP

Tàu hải quân Trung Quốc trong một lần tập trận phi pháp ở vùng biển thuộc Hoàng Sa. ẢNH: AFP

Mới đây, Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) ngang nhiên ra thông báo, quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo đó, cuộc tập trận diễn ra trong 5 ngày từ 1/7 đến 5/7 bên trong khu vực giới hạn bởi 6 tọa độ: 17°16.24N 111°24.65E; 18°02.19N, 112°59.45E; 16°58.63N, 113°48.37E; 16°29.12N, 113°44.93E; 15°41.19N, 112°38.17E; 16°03.58N, 111°26.69E.

Thông báo cũng yêu cầu tàu thuyền không vào vùng biển trên trong thời gian diễn ra tập trận.

Có thể nhận thấy, thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục gia tăng các hoạt động phi pháp tại Biển Đông. 

Hồi tháng 9/2019, Trung Quốc cũng đã ngang nhiên ra thông báo tổ chức hai cuộc tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và cấm tất cả các tàu thuyền đi lại trong khu vực tập trận.

Không chỉ vậy, trung tuần tháng 4/2020, Trung Quốc còn ngang ngược tuyên bố thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tại “thành phố Tam Sa” trước khi tự ý đặt tên cho 80 thực thể tại Biển Đông. 

Và việc ngang nhiên ra thông báo sẽ tổ chức tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam lần này cũng không nằm ngoài âm mưu độc chiếm Hoàng Sa, tiến tới thực hiện chuỗi tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo nhận định của PGS Stephen Robert Nagy (Đại học Cơ Đốc giáo quốc tế - Nhật Bản; học giả tại Quỹ Châu Á - Thái Bình Dương ở Canada), việc Trung Quốc tiếp tục phô diễn sức mạnh thông qua tập trận sắp tới nhằm thể hiện 3 thông điệp.

Thứ nhất, đại dịch Covid-19 đã gây ra tác hại nghiêm trọng cho kinh tế Trung Quốc. Vì thế, bằng cách thể hiện sức mạnh ở Biển Đông, chính phủ Trung Quốc muốn thể hiện cho người dân nước này về sức mạnh quốc gia vẫn được duy trì.

Thứ hai, không thể phủ nhận việc uy tín của Đài Loan thời gian qua tăng lên, nhất là khi đã chống dịch bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, Đài Bắc gần đây nhận được sự hỗ trợ ngày càng nhiều hơn từ Washington. Vì thế, nội dung tập trận đổ bộ có thể xem là động thái răn đe để Bắc Kinh gửi thông điệp đến Đài Bắc rằng kế hoạch thống nhất Đài Loan bằng vũ lực vẫn là một chọn lựa của Trung Quốc đại lục.

Thứ ba, các cuộc tập trận sắp tới còn nhằm gửi thông điệp đến Washington rằng bất chấp việc Mỹ tăng áp lực toàn diện trước các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông, thì Bắc Kinh vẫn không từ bỏ tham vọng đối với vùng biển này.

Vẫn theo PGS Stephen Robert Nagy, Trung Quốc đang cố khẳng định sức mạnh khi Mỹ cùng các nước châu Âu đang phải vật lộn ứng phó dịch bệnh Covid-19. "Trong bối cảnh như vậy, Việt Nam cũng như các nước lân cận cần hết sức cảnh giác trước Trung Quốc, bởi Bắc Kinh có thể lợi dụng tình hình bệnh dịch để có thêm nhiều hành động đáng quan ngại trên Biển Đông”, PGS Nagy lưu ý.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 14/5 vừa qua, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. "Mọi hoạt động của các bên ở các quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị", bà Hằng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên bố tập trận trái phép ở Hoàng Sa, Trung Quốc muốn thể hiện điều gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10