Twitter ra đối sách chống lại đe dọa thao túng của Elon Musk

Diendandoanhnghiep.vn Twitter Inc. đã áp dụng một biện pháp giúp bảo vệ mình khỏi các giá thầu mua lại thù địch, nhằm ngăn chặn lời tỷ phú Elon Musk biến Twitter thành pháo đài của quyền tự do ngôn luận.

Twitter đã đưa ra phương án kiềm chế sự kiểm soát của Elon Musk.

Twitter đã đưa ra phương án kiềm chế sự kiểm soát của Elon Musk.

Ngăn cản kế hoạch sở hữu Twitter

Theo thông báo từ Twitter, Hội đồng quản trị thiết lập Twitter đã thông qua một kế hoạch về quyền cổ đông có thời hạn, chỉ kéo dài trong một năm.

Động thái của Twiiter thường được gọi là “liều thuốc độc”, việc này diễn ra sau một ngày sau khi tỷ phú Elon Musk đề nghị mua lại công ty với giá 43 tỷ USD. Hội đồng đã biểu quyết nhất trí thông qua phương án.

Theo cấu trúc mới, nếu bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào có được quyền sở hữu có lợi đối với ít nhất 15% cổ phiếu phổ thông đang lưu hành của Twitter mà không có sự chấp thuận của Hội đồng quản trị, các cổ đông khác sẽ được phép mua thêm cổ phiếu với mức chiết khấu. Kế hoạch được ấn định sẽ hết hạn vào ngày 14 tháng 4 năm 2023.

Một động thái như vậy là một cách phổ biến để chống lại một cuộc tiếp quản thù địch tiềm tàng bằng cách làm loãng cổ phần của thực thể nhắm đến việc tiếp quản.

“Kế hoạch Quyền hạn sẽ làm giảm khả năng bất kỳ tổ chức, cá nhân hoặc nhóm nào giành được quyền kiểm soát Twitter thông qua tích lũy thị trường mở mà không trả cho tất cả các cổ đông mức phí kiểm soát thích hợp hoặc không cung cấp cho Hội đồng quản trị đủ thời gian để đưa ra các đánh giá sáng suốt và thực hiện các hành động có lợi nhất lợi ích của các cổ đông”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Twitter lưu ý rằng kế hoạch về quyền sẽ không ngăn Hội đồng quản trị chấp nhận đề nghị mua lại nếu Hội đồng quản trị cho rằng đó là lợi ích tốt nhất của công ty và các cổ đông.

Musk đã sở hữu hơn 9% cổ phần của Twitter như được tiết lộ trong một hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) vào tuần trước. Ngay sau khi cổ phần của anh ấy được công khai, CEO của Twitter đã công bố kế hoạch để Musk tham gia vào Hội đồng quản trị. Nhưng vài ngày sau, Musk đổi hướng và quyết định không tham gia Hhội đồng quản trị.

Nếu gia nhập, Musk sẽ không được phép tích lũy hơn 14,9% quyền sở hữu có lợi đối với cổ phiếu phổ thông đang lưu hành của công ty.

Vì sao Elon Musk từ chối ghế trong Hội đồng quản trị tại Twitter?

Vì sao Elon Musk muốn mua lại Twitter?

Theo CNN, một số tỷ phú mua lại các tòa soạn báo, tạp chí và các đội thể thao. Elon Musk đang cố gắng mua một mạng xã hội mà bản thân ông thừa nhận có thể khiến nhiều người ghét ông.

"Mọi người vẫn sẽ đổ lỗi cho tôi về mọi thứ", Musk nói trong một cuộc phỏng vấn trên sân khấu tại hội nghị TED ngày 14/4. "Nếu tôi mua lại Twitter và xảy ra sự cố, thì đó là lỗi của tôi 100%. Tôi nghĩ sẽ có khá nhiều lỗi xảy ra."

Âm thanh đầy hứa hẹn. Vậy chính xác thì tại sao người đàn ông giàu nhất thế giới - người đã điều hành nhiều công ty với những mục tiêu đầy tham vọng như đưa con người lên sao Hỏa - lại muốn mua Twitter, một nền tảng truyền thông xã hội, vì tất cả lợi ích của nó, đang phải đối mặt với sự giám sát về các vấn đề nội dung như ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch, đồng thời đấu tranh để hạn chế sự phát triển của người dùng?

Những ngày gần đây, Musk đã nhiều lần nhấn mạnh rằng mục tiêu của ông là thúc đẩy tự do ngôn luận trên nền tảng này và làm việc để "mở khóa" "tiềm năng phi thường" của Twitter. Những người khác cho rằng ông có thể quan tâm hơn đến việc tăng cường sự chú ý cho bản thân, cho dù thỏa thuận có thành công hay không.

Lời đề nghị giới hạn trong khoảng thời gian 10 ngày quay cuồng, trong đó Musk tiết lộ rằng ông đã trở thành cổ đông lớn nhất của công ty, chấp nhận một vị trí trong Hội đồng quản trị.

Từ chỗ có một vị trí trong HĐQT, Elon Musk đang muốn có nhiều hơn với Twitter

Từ chỗ có một vị trí trong HĐQT, Elon Musk đang muốn có nhiều hơn với Twitter

Trong số các kế hoạch của Musk cho nền tảng là làm cho thuật toán của nó trở thành mã nguồn mở và cũng làm cho nó trở nên minh bạch hơn với người dùng khi ví dụ: một tweet đã được nhấn mạnh hoặc giảm hạng trong nguồn cấp dữ liệu của họ. Ông cũng cho biết, ông muốn có các chính sách kiểm duyệt nội dung khoan dung hơn.

Tuy nhiên, không rõ là các kế hoạch của anh ấy có khác nhiều so với chiến lược hiện có của Twitter hay không. Mặc dù thuật toán của Twitter hiện không phải là mã nguồn mở, các nhà lãnh đạo tại Twitter đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc di chuyển theo hướng đó và công ty thường nói rõ khi nào họ hạ cấp một số tweet hoặc loại các nội dung. Twitter cũng đã sai lầm về mặt gắn nhãn, thay vì xóa hoàn toàn, nhiều nội dung thường được coi là có vấn đề, bao gồm một số loại thông tin sai lệch. Và nó cung cấp một số lần tạm ngưng ngắn cho những người dùng vi phạm các quy tắc của nó trước khi xóa chúng.

Dù vậy, một số người lại cho rằng, động thái mua lại Twitter của Elon chỉ nhằm bảo vệ danh tiếng và duy trì tiếng nói của mình trên nền tảng yêu thích của ông.

Musk từ lâu đã sử dụng Twitter để xây dựng thương hiệu của mình và giao tiếp với hơn 80 triệu người theo dõi của mình, đồng thời trêu đùa những người mà anh ấy coi là kẻ gièm pha. Trong bối cảnh đó, lời đề nghị của Musk sẽ phù hợp với lịch sử lâu dài về việc các cá nhân giàu có mua tài sản truyền thông như một cách để nâng cao hình ảnh của họ.

David Trainer, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu New Constructs cho biết: “Lời đề nghị mua lại Twitter của Elon Musk là một nỗ lực tuyệt vọng để Musk thu hút sự chú ý. "Anh ấy chỉ đề nghị mua lại Twitter vì Twitter là nơi mà Musk nổi tiếng nhất".

 
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Twitter ra đối sách chống lại đe dọa thao túng của Elon Musk tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713589431 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713589431 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10