Tỷ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn CEO Sky Mavise, Nguyễn Thành Trung đã trở thành tỷ phú USD sau thành công của tựa game trên nền tảng Blockchain Axie Infinity. Hiện vốn hóa trên thị trường của token AXS đã đạt 2,44 tỷ USD.

Giao diện game Axie Infinity.

Giao diện game Axie Infinity.

Được thành lập năm 2018, Sky Mavis là startup ứng dụng công nghệ blockchain vào game, trong đó nổi bật nhất là Axie Infinity. Đây là một vũ trụ thú cưng kỹ thuật số nơi người chơi chiến đấu, nuôi nấng và trao đổi những sinh vật dễ thương có tên Axies.

Axie Infinity được gọi là tựa game blockchain đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Theo số liệu của Sky Mavis, Axie Infinity là dòng trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain có doanh thu cao nhất trên DappRadar.com và Dapp.com với 1,1 triệu USD từ việc bán vật phẩm, và 1,8 triệu USD tổng giao dịch mua bán trong hệ thống kể từ khi phát hành hồi tháng 5/2018. Trung bình một người chơi đã nạp vào trong Axie tới 400 USD, cao hơn 10 lần so với các dòng game bình thường khác.

Phần lớn người chơi và biết tới game của Sky Mavis đến từ thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật là nhờ lan truyền trên các group về blockchain, bởi thị trường game áp dụng công nghệ blockchain còn rất mới. Theo ông Nguyễn Thành Trung (Trung Nguyễn), sáng lập của Axie Infinity, hiện chỉ có khoảng 20.000 người bắt đầu chơi các game blockchain trên thế giới, nhưng đã nhận được nhiều sự chú ý từ các tập đoàn lớn.

Ông Nguyễn Thành Trung.

Ông Nguyễn Thành Trung.

Qua gần 2 năm hoạt động, game Blockchain này đã có khoảng 3.800 người chơi. Mặc dù số người chơi này là không nhiều nếu so với các dòng game online khác, nhưng số tiền ảo giao dịch trong game đã lên tới hơn 1,8 triệu USD và giao dịch cao nhất là 15.000USD.

Tháng 11/2019, SkyMavis công bố gọi thành công khoản vốn đầu tư trị giá 1,5 triệu USD từ nhà đầu tư Animoca Brands và các nhà đầu tư khác như Hashed, Pangea Blockchain Fund, ConsenSys và 500 Startups. Animoca Brands là đơn vị ứng dụng lý thuyết trò chơi, blockchain và trí tuệ nhân tạo để phát triển các sản phẩm trên di động. Công ty có trụ sở ở Hồng Kông, Canada, Phần Lan và Argentina.

Mới đây, Sky Mavis là startup duy nhất Đông Nam Á được Ubisoft hỗ trợ trong Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp (Ubisoft Entrepreneur Lab – UEL) lần thứ năm dành cho tám startup quốc tế trong lĩnh vực giải trí xã hội.

Có trụ sở tại Paris, Ubisoft là một trong những nhà phát hành trò chơi video lớn nhất thế giới, với các thương hiệu như AssassinTHER Creed, Far Cry, For Honor, Just Dance và Watch Dogs. UEL ra đời nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tiềm năng thay đổi ngành công nghiệp giải trí.

Axie nhanh chóng trở thành game blockchain có doanh thu cao nhất thế giới. Theo Crytoslam doanh thu của Axie Infinity đến đầu tháng 07/2021 đã đạt 386 triệu USD và theo dữ liệu từ Token Terminal, doanh thu trong 30 ngày qua của Axie là 90 triệu USD.

Nhờ doanh thu tăng trưởng cực nhanh, giá của đồng AXS cũng tăng chóng mặt, tăng 600% trong vòng 1 tháng. Diễn biến giá của đồng AXS và vốn hoá của Sky Mavis như sau:

- 07/07 giá 9,69 USD, 0,6 tỷ USD

- 14/07 giá 21 USD, 1,3 tỷ USD

- 15/07 giá 29,13 USD, 1,8 tỷ USD

- 20/07 giá 14,19 USD, 0,88 tỷ USD

- 23/07 giá 40,01 USD, 2,44 tỷ USD

Biến động giá của AXS trong 24 giờ qua.

Biến động giá của AXS trong 24 giờ qua. (Nguồn: Coinmarketcap).

Với giá AXS tăng chóng mặt như vậy, ngày 14/07 vốn hoá của Sky Mavis đã đạt 1,3 tỷ USD và hiện tại vốn hoá của Sky Mavis đã đạt 2,44 tỷ USD (riêng lượng giao dịch ngày hôm qua lên tới 5,56 tỷ USD).

Như vậy chỉ mất có 4 năm từ ngày thành lập công ty Sky Mavis (2017) và mất có đúng 3 năm ra đời sản phẩm Axie Infinity (2018), Trung Nguyễn cùng các cộng sự đã đưa giá trị công ty lên 2,44 tỷ USD, một thời gian kỷ lục trong giới công nghệ Châu Á.

Founder kiêm CEO Trung Nguyễn sinh năm 1992, từng là học sinh của trường THPT Chuyên Toán – Tin thuộc Đại Học Khoa Học Tự Nhiên và sau đó theo học ngành Kỹ sư phần mềm tại FPT. Trong năm 2 đại học, vị CEO này đã bỏ học để ra ngoài cùng bạn bè làm dự án khởi nghiệp đầu tiên trong cuộc đời - Lozi.

Sau 3 năm đảm nhiệm vị trí CTO của Lozi, do mâu thuẫn trong chiến lược phát triển với các founder khác, Trung đã rời Lozi, chuyển vào TP. HCM và tiếp tục quay lại học nốt những năm còn lại ở trường FPT.

Không như Lozi, dự án Axie Infinity đến với Trung khá tình cờ chứ không phải có chủ đích ngay từ đầu. Như phần đông dân lập trình khác, Trung rất mê chơi game, ngoài ra anh còn rất mê khám phá những công nghệ mới của thế giới, ví dụ như Blockchain.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú công nghệ đầu tiên của Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710829902 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710829902 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10