Ukraine mất Sievierodonetsk, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trưởng Sievierodonetsk của Ukraine cho biết quân đội nước này đã "gần như rời khỏi" thành phố này sau nhiều đợt tấn công của Nga.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Nhớ “cỗ máy đàm phán” Merkel

Lực lượng ủng hộ Nga tại thành phố Mariupol. Ảnh: Reuters

Lực lượng ủng hộ Nga tại thành phố Mariupol. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Thị trưởng Oleksandr Stryuk không xác nhận liệu lực lượng Ukraine có đang rút khỏi Sievierodonetsk hoàn toàn hay không. Trước đó, các nhà chức trách khu vực cho biết Ukraine đã chuẩn bị rút những lực lượng còn lại ở thành phố này. 

Hiện tại, 90% các tòa nhà của thành phố công nghiệp này đã bị hư hại, hầu hết người dân phải đi sơ tán. Động thái này sẽ là một bước tiến nữa của Nga tại tỉnh Lugansk, một trong hai tỉnh cấu thành vùng Donbass. Severodonetsk sẽ là thành phố lớn nhất của Ukraine mà Nga giành quyền kiểm soát kể từ khi lấy được thành phố cảng Mariupol vào tháng 5 vừa qua.

Về phía Ukraine, việc mất Severodonetsk là một tổn thất, nhưng tổn thất này không quá nặng nề như sự thất thủ của thành phố Mariupol, nơi có một cảng biển quan trọng và có hai nhà máy thép khổng lồ.

Các chuyên gia quân sự nhận định, có thể thấy, chiến thắng tại Severodonetsk đã cho thấy sự hiệu quả trong việc thay đổi chiến thuật của quân đội Nga. Một quan chức của chính phủ Nga cho biết: “Quân đội Nga biết rõ cách thức để đạt được mục tiêu. Dù chiến lược được tiến hành chậm rãi nhưng đã phát huy hiệu quả và gây ra ít thương vong hơn”.

Severodonetsk thất thủ là kết quả đã được báo trước, khi Nga tận dụng triệt để ưu thế hỏa lực áp đảo của pháo binh và mạng lưới hậu cần đã được củng cố vững chắc tại Donbass trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

>> Kaliningrad - điểm nóng mới gây "đau đầu” Putin

Xe tăng T-72 của quân đội Nga trong thành phố Severodonetsk

Xe tăng của quân đội Nga trong thành phố Severodonetsk

Bà Oleksander Musiyenko, nhà phân tích quân sự tại Kiev nêu rõ: “Lực lượng của chúng tôi phải tiến hành một cuộc rút lui chiến thuật vì về cơ bản không còn gì để phòng thủ. Các binh sỹ Ukraine không thể bị bao vây. Mọi thứ có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu quân đội Nga chiếm được Severodonetsk cách đây 3 tuần”.

Trong trận chiến ở Severodonetsk, từ việc sử dụng xe tăng, thiết giáp, lực lượng Nga huy động hàng trăm khẩu lựu pháo cỡ lớn cùng các giàn pháo phản lực, pháo nhiệt áp tạo thành màn hỏa lực chụp lên bất cứ khu vực nào có binh sĩ Ukraine chống cự tại Severodonetsk.

Giới chức Ukraine đánh giá, pháo binh Nga áp đảo lực lượng nước này gấp 10 lần. Đạn pháo Nga khiến Ukraine mất trung bình 100 quân nhân mỗi ngày, tổn thất lớn và bị đối phương bao vây khắp mọi phía cũng tác động nặng nền lên tinh thần chiến đấu của quân đội Ukraine.

Cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia dự đoán mục tiêu của Nga ở thời điểm này không phải là giành lãnh thổ mà muốn gây ra nhiều tổn thất hơn cho đối phương và nhanh chóng chuyển sự chú ý sang thành phố Lysychansk bên kia sông. 

Tuy nhiên, Kiev vừa tiếp nhận các loại vũ khí tầm xa mới do Mỹ chuyển giao để đối đầu với pháo binh Nga. Do đó, Nga nhiều khả năng sẽ gặp trở ngại lớn trong việc thực hiện mục tiêu “giải phóng” Donbass do Ukraine đang kiểm soát gần một nửa Donetsk.

Lực lượng Ukraine đang bắt đầu tổ chức nhiều đợt phản công tái chiếm một số khu vực thuộc tỉnh Kherson. Khu vực này giờ đây trở thành một điểm yếu của Nga, khi họ phải dồn lực cho chiến trường Donbass khiến lực lượng phòng thủ khu vực này bị phân tán. Thậm chí, quân đội nước này đang mở nhiều trận đánh với mức độ giao tranh ác liệt ở vùng duyên hải Biển Đen và một số đảo dọc theo tuyến vận tải hàng hải, đặt mục tiêu khai thông xuất khẩu ngũ cốc.

Theo Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, xung đột giữa Nga và Ukraine có thể kết thúc bằng một thỏa thuận được thương lượng giữa các bên dù rằng cơ hội hòa đàm đang ngày càng xa vời. "Dù thế nào, chúng tôi cần đảm bảo Ukraine luôn ở vị trí mạnh hơn trong các cuộc đàm phán, cũng như giữ vững chủ quyền và độc lập của Ukraine. Và chúng tôi cũng sẽ không để xảy ra có một cuộc chiến tổng lực giữa Nga và NATO". 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine mất Sievierodonetsk, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713285355 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713285355 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10