Ukraine sẽ sớm trở thành thành viên EU?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi cuộc đàm phán với Nga chưa có đột phá, Ukraine lại nỗ lực thúc đẩy việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

>> Chiến tranh Nga - Ukraine, một tiền lệ nguy hiểm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại một hội nghị ở Brussels năm 2021. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại một hội nghị ở Brussels năm 2021. Ảnh: AFP.

Mới đây, trong bức thư ngỏ chung, lãnh đạo của 8 quốc gia gồm Bungaria, Séc, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Slovakia và Slovenia đã kêu gọi các nước thành viên EU thể hiện sự ủng hộ chính trị đối với Ukraine và cho phép thực hiện các bước để trao tư cách thành viên EU cho Ukraine ngay lập tức.

Trước đó, nguồn tin từ một số quan chức ngoại giao cấp cao của EU cho biết thêm, các thảo luận về việc kết nạp Ukraine làm thành viên của khối này đang được các lãnh đạo cấp cao của EU cùng nhiều nước thành viên xem xét một cách nghiêm túc. Nhiều khả năng, EU sẽ triệu tập một cuộc họp Thượng đỉnh bất thường trong nửa đầu tháng 3/2022 để chính thức khởi động tiến trình xét duyệt Ukraine làm thành viên.

Được biết, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyi đã chính thức ký đơn xin gia nhập EU, đồng thời cho rằng Ukraine xứng đáng được là một thành viên của khối sau những gì mà quốc gia này đã và đang phải đối mặt. Từ nhiều năm qua, EU và Ukraine đã xây dựng quan hệ đối tác hướng đến việc cải thiện các điều kiện về thể chế để đưa Ukraine làm thành viên của EU.

Từ một số năm nay, EU và Ukraine đã đồng ý gắn kết các nền kinh tế của họ trong một số lĩnh vực nhất định và làm sâu sắc hơn mối quan hệ chính trị kể từ năm 2017.

>> Bị ngắt khỏi SWIFT, các ngân hàng Nga còn sự lựa chọn nào?

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết đã chính thức ký đơn xin gia nhập EU

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết đã chính thức ký đơn xin gia nhập EU

Mặc dù vậy, để có được tư cách thành viên EU là một quá trình lâu dài và phức tạp. Các cuộc đàm phán thường diễn ra trong nhiều năm. Trong đó, ứng viên phải chứng minh được rằng họ đáp ứng các tiêu chuẩn dân chủ, kinh tế và chính trị của EU.

Đặc biệt, ứng viên này phải duy trì các thể chế ổn định đảm bảo dân chủ, tôn trọng quyền con người và quyền của các nhóm thiểu số, cùng một nền kinh tế thị trường. Trong khi đó, các chuyên gia chỉ ra rằng, Ukraine không đáp ứng một số điều kiện cơ bản của tư cách thành viên của EU khi vẫn còn nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề tham nhũng.

Ông Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu chia sẻ trên Politico rằng có những ý kiến và sự nhạy cảm khác nhau trong EU về vấn đề mở rộng khối vào thời điểm hiện tại.

Do đó, sẽ là quá sớm để đưa ra dự báo về bất cứ mốc thời gian cụ thể nào cho việc chấp thuận cho Ukraine gia nhập EU, và có thể sẽ không có ngoại lệ nào xảy ra cho trường hợp này. 

Trước mắt, ưu tiên của EU là trợ giúp Ukraine về quân sự và kinh tế. Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, ông Josep Borrell chiều 28/2 nhận định, sớm muộn Ukraine cũng sẽ là thành viên EU nhưng yêu cầu cấp bách trong những giờ tới và những ngày tới là các trợ giúp cho nước này ứng phó cuộc chiến với Nga.

Dự kiến, sau khi thông qua gói viện trợ quân sự 450 triệu EUR nhằm mua khí tài quân sự cho Ukraine, EU cũng sẽ sớm công bố các biện pháp mới về kinh tế để giúp nước này cũng như thảo luận một số biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine sẽ sớm trở thành thành viên EU? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713427337 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713427337 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10