Ukraine xin gia nhập NATO, Nga sẽ trực diện đấu với NATO?

Diendandoanhnghiep.vn Bất cứ hành động vũ trang nào nhằm vào 1 trong 4 khu vực nói trên đều vi phạm “chủ quyền Nga” và phía Nga có quyền đáp trả bằng tất cả lực lượng hiện có.

Ông Putin đã ký quyết định sáp nhập 4 vùng lãnh thổ tại Ukraine

Ông Putin đã ký quyết định sáp nhập 4 vùng lãnh thổ tại Ukraine

>> Chiến sự Nga - Ukraine làm "mong manh" quan hệ Nga- Ấn Độ

Tổng thống V. Putin đã ký sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia ở Ukraine vào Nga - mở đường dẫn đến khả năng xóa sổ toàn bộ Ukraine trên bản đồ thế giới.

Như vậy, Moscow thẳng thắn triển khai đại kế hoạch “thu hồi lãnh thổ” vốn thuộc về Liên bang Xô viết trước đây. Dĩ nhiên, ông Putin không chỉ dừng lại ở 4 địa danh này, kế hoạch sẽ tiếp diễn đến khi nào toàn bộ đất nước Ukraine thuộc quyền điều chỉnh của luật pháp Nga.

Nói vậy là bởi, đã có những “tiền hậu bất nhất” kể từ đầu cuộc chiến, ban đầu là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, “phi phát xít hóa Ukraine” trực tiếp đánh vào Kiev với hy vọng chính thể Zelensky tan rã mau chóng; sau đó chuyển hướng về miền Đông, “giải phóng Donbass” - thời điểm đó giới quan sát đồn đoán có thể ông Putin cần một chiến thắng cứu vãn tình hình và rút lui trong danh dự.

Quân Nga nhanh chóng kiểm soát gần hết Donbass, đánh chiếm thêm nhiều thành phố đến dọc bờ Biển Đen, nhưng họ không có cách nào vượt qua sông Dnipro để tạo ra hành lang kiểm soát quân sự từ phía Bắc tới miền Nam nhằm tách Donbass ra khỏi Ukraine.

Từ cuối tháng 8, Ukraine bất ngờ đánh bật quân Nga khỏi Đông Bắc, buộc Moscow huy động thêm lực lượng trong nước. Để đi nhanh hơn đến thắng lợi cuối cùng, các cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra - như đã dự đoán trước, kết quả bỏ phiếu hoàn toàn có lợi cho Nga.

Tổng thống Ukraine, Zelensky ngay lập tức nộp đơn chính thức xin gia nhập NATO. “Chúng tôi đang thực hiện bước đi quyết định của mình bằng cách ký đơn xin cho Ukraine gia nhập NATO nhanh chóng” - ông Zelensky cho biết trong video đăng trên Telegram.

Ông Zelensky cùng hai phụ tá với lá đơn xin gia nhập NATO

Ông Zelensky cùng hai phụ tá với lá đơn xin gia nhập NATO

Như vậy, cánh cửa bước vào bàn đàm phán Nga- Ukraine gần như khép lại với đôi bên. Từ trước tới nay, ý chí của Kremlin là NATO không được kết nạp Ukraine, chính Kiev đã lừng khừng với kế hoạch này, đồng ý hủy bỏ, chịu trung lập để đàm phán, nhưng phía Nga không đặt niềm tin vào Zelensky.

Diễn biến mới này đẩy chiến sự Nga - Ukraine lên tầng nấc mới, nói cách khác đấy không đơn thuần là màn xung đột vũ trang - tạo ra một tiền lệ mang dạng thức “bành trướng bằng ý chí chính trị”, đơn phương vẽ lại bản đồ địa lý đã được Liên Hợp Quốc thừa nhận.

Bất cứ hành động vũ trang nào nhằm vào 1 trong 4 khu vực nói trên đều vi phạm “chủ quyền Nga” và phía Nga có quyền đáp trả bằng tất cả lực lượng hiện có. Vì vậy, quyết định của ông Putin không khác gì đặt vào trong lòng đất nước Ukraine những thùng thuốc nổ mà ai cũng có thể châm hỏa.

Phần đông người Ukraine kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, họ đã làm tất cả trong 7 tháng nay, kể cả việc phải lột bỏ lớp mặt nạ sĩ diện ngoại giao, cầu cạnh bên ngoài để chống lại Nga. Không gì đảm bảo quân đội Ukraine không tiếp tục phản công vào “lãnh thổ Nga”.

Nga đặt phương Tây vào tình thế phải quyết định, một là xuống thang nhượng bộ ông Putin để kết thúc chiến sự, điều này đồng nghĩa Ukraine từ từ bị xóa sổ; hai là, tăng tốc viện trợ Ukraine, đồng thời tìm mọi cách gia tăng cấm vận Nga để đáp trả.

Dưới góc độ an ninh, việc Ukraine rơi vào tay Nga - đối với châu Âu - cũng đáng ngại như quan điểm của Nga - một khi Kiev gia nhập NATO. Nếu khối này chấp thuận đơn của Ukraine sẽ chính thức bước vào đối đầu quân sự với Moscow.

Nếu như NATO quyết định kết nạp Ukraine sẽ khiến tình hình càng thêm nguy hiểm. Theo điều 5 Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương của liên minh quân sự NATO, bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào vào một hoặc một số thành viên của liên minh này đều bị coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh, và tất cả thành viên còn lại sẽ hỗ trợ ngay cho thành viên bị tấn công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ukraine xin gia nhập NATO, Nga sẽ trực diện đấu với NATO? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10