Ứng dụng AI trong chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Đăng Trường – Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Phố Wall cho rằng: việc ứng dụng AI vào trong đầu tư chứng khoán giúp thị trường minh bạch và bền vững hơn.

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về xu hướng áp dụng AI vào lĩnh vực chứng khoán hiện nay?

Theo tôi, xu hướng này không thể đảo ngược. Ngày 7/1/2019, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã chính thức mở cổng đăng nhập cho nhà đầu tư trải nghiệm hệ thống iBroker.

Về yếu tố công nghệ, hiện nay một vài công ty trong nước đã có và đưa vào khai thác, tuy nhiên chưa thực sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Theo tôi dữ liệu, thông tin có vai trò nền tảng phát triển cho mọi ứng dụng của cuộc cách mạng 4.0, trong đó có cả các ứng dụng cho thị trường chứng khoán, đặc biệt là AI.

Càng nhiều thông tin của thị trường, của các nhà đầu tư về xu hướng đầu tư được công ty chứng khoán khai thác sẽ càng giúp cho thị trường phát triển, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.

Đối với lĩnh vực chứng khoán, các thống kê, phân tích của AI dựa trên cơ sở dữ liệu được cung cấp có thể giúp cho nhà đầu tư thay đổi danh mục đầu tư, doanh nghiệp thay đổi chiến lược kinh doanh và sản phẩm, thậm chí đưa ra các giải pháp hoàn toàn mới cho doanh nghiệp để đổi mới, vận hành doanh nghiệp theo thị trường.

- Theo ông, khả năng của AI hiện nay ứng dụng trong lĩnh vực chứng khoán có thể làm được những gì?

Tôi nghĩ rằng những phần mềm như iBroker sẽ còn xuất hiện nhiều và bây giờ có thể nó chưa thể hoàn thiện đầy đủ nhưng sau này sẽ có sự hoàn thiện hơn cho nhà đầu tư.

Và theo tôi, các doanh nghiệp bao gồm các công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ cần đầu tư vào AI là điều tất yếu.

Trên thế giới một số doanh nghiệp công nghệ đã triển khai được hệ thống AI có khả năng giao dịch tốc độ cao, tối ưu hóa cho nhà đầu. Đơn cử như phần mềm AI của công ty Sigmoidal, phần mềm này sử dụng mô hình thống kê tiên tiến máy học để đưa ra quyết định và giao dịch tốc độ cao trên thị trường tài chính. Các nhân viên tại một công ty môi giới chứng khoán sẽ chỉ định các đơn đặt hàng mà họ có thể muốn mua hoặc bán trên các hệ thống giao dịch hiện có của công ty. Nền tảng Sigmoidal sẽ nhắc nhở người dùng cách thức hiệu quả nhất để thực hiện giao dịch đó với mục đích giảm thiểu ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

- Điều này ảnh hưởng tới những broker truyền thống, thưa ông?

Theo tôi, vai trò của các broker sẽ không bị mất đi mà công cụ này còn giúp số lượng broker tăng lên. Bản thân các nhà đầu tư nhờ phần mềm này có thể tự tìm hiểu ra quyết định đầu tư, nhưng vai trò của broker truyền thống là đưa ra thêm những thông tin liên quan, quan trọng cho nhà đầu tư. Với việc thu thập thông tin, dữ liệu về báo cáo tài chính, tăng trưởng của doanh nghiệp, biến động kinh tế của AI sẽ giúp sẽ giúp thông tin được công khai giúp thị trường chứng khoán minh bạch hơn, phát triển bền vững hơn. Đây là xu hướng tốt chung cho toàn thị trường.

- Dự định trong thời gian tới chứng khoán phố Wall có áp dụng phần mềm AI không, thưa ông?

Chúng tôi đã làm việc với một số đối tác nước ngoài và trong nước để tham khảo, xây dựng hệ thống phần mềm AI, áp dụng trong việc tìm kiếm thông tin cho nhà đầu tư, và triển khai hệ thống tương tự iBroker.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng AI trong chứng khoán tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713515246 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713515246 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10