Vắc xin COVID-19 có thể gây một số phản ứng phụ

Diendandoanhnghiep.vn Vắc xin COVID-19 có thể gây một số phản ứng phụ không mong muốn sau tiêm như sốt, đau đầu, buồn nôn…

 Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp giám sát buổi tiêm.

Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp giám sát buổi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ngày 8/3 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương 

Thông tin này vừa được bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 của Hà Nội.

Bà Hà cho biết, vắc xin tiêm trong đợt đầu này là vắc xin của Tập đoàn AstraZeneca, là một trong 3 loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận và đã được sử dụng trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hiện lô vắc xin này được bảo quản ở điều kiện từ 2 – 8 độ C. Mỗi người dân Thủ đô trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 12 tuần; vắc xin sẽ được tiêm vào bắp tay với liều lượng 0,5ml/lần tiêm.

Theo bà Hà, vắc xin COVID-19 cũng giống như các loại thuốc và vắc xin khác là có những triệu chứng phản ứng phụ không mong muốn khi tiêm như sốt, đau đầu, buồn nôn… người dân hoàn toàn yên tâm thực hiện tiêm chủng.

Hiện, ngành y tế đã xây dựng sổ theo dõi sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân có thể tự theo dõi tình hình sức khỏe, cũng như phản ứng sau tiêm với các cán bộ y tế, cơ sở y tế lập tức, kịp thời và có hệ thống.

"Vắc xin là biện pháp phòng bệnh nhưng không phải biện pháp duy nhất. Do đó, hiện nay chỉ dựa vào vắc xin là chưa đủ, nên người dân không thể chủ quan, mà kết hợp vắc xin với hướng dẫn 5k của Bộ Y tế". - Bà Hà nhấn mạnh. 

Kho lạnh bảo quản vắc xin AstraZeneca tại TP. HCM - Ảnh: Vietnamnet

Kho lạnh bảo quản vắc xin AstraZeneca tại TP. HCM - Ảnh: Vietnamnet

Được biết, vắc xin của Tập đoàn AstraZeneca đã được Tổ chức Y tế giới thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021. Đến ngày 25/2, vắc xin này đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam.

Vắc xin ở dạng dung dịch, đóng 10 liều/1 lọ, sẽ sử dụng tiêm chủng mỗi liều 0,5 ml. Vắc xin được yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, cũng giống như các vắc xin khác trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, song nhà sản xuất cũng lưu ý tuyệt đối không được để đông băng vắc xin. Vắc xin chỉ hạn sử dụng 6 tháng từ ngày sản xuất. Lọ vắc xin đã mở chỉ sử dụng trong vòng 6 giờ.

Các phản ứng có thể xảy ra sau tiềm gồm: phản ứng phổ biến đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt.., và có thể có các phản ứng hiếm gặp khác như phản ứng phản vệ, dị ứng.

Theo PGS. TS Dương Thị Hồng, đây là vắc xin rất mới, các thông tin về tai biến, biến cố bất lợi sau tiêm chủng cũng chưa được Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp đầy đủ.

Cũng như tất cả các vắc xin khác, vắc xin này khi đưa vào cơ thể cũng có thể xảy ra phản ứng nghiêm trọng như phản ứng sốc (trong vòng 30 phút sau tiêm hoặc phản ứng quá mẫn muộn trong 1-2 ngày đầu sau tiêm). Cũng vì thế, để đảm bảo cho đợt tiêm chủng này, ngoài các quy định đảm an toàn tiêm chủng, đối tượng tiêm sẽ được khám sàng lọc cẩn thận trước khi tiêm.

Tại các điểm tiêm chủng phải bố trí để đảm bảo giãn cách, bố trí hộp chống sốc, thường xuyên có cán bộ y tế theo dõi sát sức khỏe của các đối tượng được tiêm. Đồng thời, sắp xếp không quá 100 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng. 

Vắc xin AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100% nên song song tiêm vắc xin, người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K.

Liên quan đến việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19, ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, bắt đầu từ sáng nay (9/3), hoạt động tiêm vắc xin bắt đầu diễn ra tại bệnh viện Thanh Nhàn và ưu tiên tiêm cho các cán bộ, nhân viên y tế thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Tổng số lượng vắc xin tiêm cho Hà Nội trong đợt 1 là hơn 8.000 liều, Sở Y tế đang đề xuất chuyển từ kho trung ương về kho lưu trữ Hà Nội để chủ động hoạt động tiêm chủng.

Tuy nhiên ông Việt cũng lưu ý, CDC Hà Nội mới nhận được danh sách của 10 đơn vị y tế trên địa bàn. Do đó, các đơn vị khác thuộc nhóm ưu tiên tiêm vắc xin đợt 1 cần phải khẩn trương gửi danh sách để sớm tiến hành tiêm vắc xin cho người dân Thủ đô.

Theo kế hoạch, trong đợt này Việt Nam thực hiện tiêm 117.600 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho các đối tượng ưu tiên là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ COVID-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại 13 tỉnh/thành phố đang là điểm nóng về phòng chống dịch (Hải Dương, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Ninh, Điện Biên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Hà Giang, Bình Dương) và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19.

Để nhanh chóng triển khai được công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, các đơn vị trong và ngoài ngành y tế với sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, và các đơn vị trong nước như hệ thống tiêm chủng VNVC đã thực hiện những nỗ lực to lớn trong việc đàm phán, mua, tiếp nhận, bảo quản, cung ứng vắc xin; hướng dẫn sử dụng vắc xin và thực hiện các quy trình tiêm chủng an toàn. Song song với việc đàm phán mua các loại vắc xin COVID-19, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc xin của Việt Nam tích cực nghiên cứu, thử nghiệm để sớm có vắc xin sản xuất trong nước nhằm chủ động nguồn vắc xin phục vụ tiêm chủng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Đây là sự đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

"Bộ Y tế kêu gọi người dân trên cả nước đến lượt mình hãy đi tiêm phòng COVID-19 để bảo vệ cho cá nhân, người thân, vì một cộng đồng khỏe mạnh, để đất nước chúng ta sớm quay trở lại với cuộc sống bình thường" - Thứ trưởng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vắc xin COVID-19 có thể gây một số phản ứng phụ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717909 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717909 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10