Vaccin COVID-19: Tiếc cho Trump, món hời của Biden

Diendandoanhnghiep.vn Thành công về mặt y học lần này một lần nữa chứng minh vị thế của người Hồi giáo, khả năng ngoại giao của Tổng thống D. Trump.

Vaccine ngừa COVID-19 của BioNTech và Pfizer đã chứng minh hiệu quả trên 90%

Vaccine ngừa COVID-19 của BioNTech và Pfizer đã chứng minh hiệu quả trên 90%

Đường đua toàn cầu để tìm ra vaccine ngừa COVID-19 đã lộ diện ứng cử viên cho chức vô địch, đó là chương trình kết hợp nghiên cứu và sản xuất của bộ đôi BioNTech của Đức và Pfizer đến từ Mỹ.

Chưa bên nào xác quyết ngày vaccine được thương mại hóa. Song, việc thử nghiệm thành công trên 44.000 người ở 6 quốc gia mà không ghi nhận phản ứng phụ là thành công vượt qua mọi đối thủ từ Nga và Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, dù đôi bên phủ nhận yếu tố “chính trị hóa” nhưng bản thân sự kiện này sẽ tác động không nhỏ đến cục diện, cán cân quyền lực hiện tại trong lòng nước Mỹ và giữa các siêu cường với nhau.

Hồi giữa tháng 7, Tổng thống Trump đã không ngại ngần nói về khả năng khống chế đại dịch COVID-19 bằng giải pháp hiệu quả nhất - không phải phong tỏa quốc gia dài hạn, không phải đóng băng tất cả hoạt động thương mại, mà bằng sự đột phá của ngành dược học.

Trong chương trình vận động tranh cử thay cho J. Biden, cựu Tổng thống Obama không hề kiệm lời khi thẳng thừng cáo buộc ông Trump về hậu quả dịch bệnh mà nước Mỹ phải gánh: “ông ấy chỉ lo cho riêng mình…”.

Tại “face of dabate” lần cuối diễn ra ở bang Tennessee, D. Trump tuyên bố “người dân Mỹ sẽ có vaccine trong vài tuần tới”. Đến lúc này, bầu cử Mỹ đã hoàn tất công đoạn bỏ phiếu và lời hứa của Trump đã được kiểm chứng phần nào.

Phó Tổng thống Mike Pence đã tweet rằng: “sự phát triển vắc xin thành công của Pfizer là nhờ vào quan hệ đối tác công tư do Tổng thống Donald Trump đã tạo dựng”.

Dịch bệnh COVID-19 là nguyên nhân khiến ông Trump trở nên yếu thế trước J. Biden trong bầu cử Tổng thống. Liệu điều tốt lành muộn màng này đủ sức giúp Trump lấy lại phong độ khi mà công việc tái kiểm phiếu đang diễn ra ở các bang chiến trường?

Câu trả lời là có. Thậm chí nó còn là động lực để phe Cộng hòa đẩy mạnh cuộc chiến pháp lý, thúc giục bộ phận cử tri thân Tổng thống xuống đường biểu tình, bạo loạn ngăn cản cuộc chuyển giao quyền lực cho đảng Dân chủ.

Tiếc cho D. Trump là vaccine được công bố muộn hơn so với bầu cử Tổng thống!

Tiếc cho D. Trump là vaccine được công bố muộn hơn so với bầu cử Tổng thống!

Trong một động thái mới nhất, Tổng thống Trump đã cách chức Bộ trưởng quốc phòng Mark Esper, bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia Christopher C. Miller làm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ.

Hành động này để ngỏ khả năng Nhà trắng sẽ sử dụng quân đội để bảo vệ Tổng thống? Rất có lý do bởi vì người tiền nhiệm Esper luôn chống lại Trump khi ông muốn dùng vệ binh quốc gia dẹp loạn biểu tình trong vụ người đàn ông da màu bị cảnh sát hạ gục.

Hôm 10/11 Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) đã phát động một hoạt động sau bầu cử, hơn 500 đơn vị ưu tú đã di chuyển đến tất cả các kho kiểm phiếu trên toàn quốc, để túc trực bảo vệ tất cả các lá phiếu đã in.

Tóm lại, sự có mặt của vaccine ngừa COVID-19 lúc này là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của kinh tế Mỹ và là cứu cánh kịp thời cho nhiều quốc gia. Nhưng bản thân nó lại hàm chứa rất nhiều bất ổn về mặt chính trị, an ninh.

Nếu Biden trở thành Tổng thống, coi như Chúa đã ban phước lành cho sự nghiệp chính trị của ông, chẳng khác nào món hời từ trên trời rơi xuống. Bởi vì gần 1 năm đại dịch, những người Dân chủ chỉ làm một việc duy nhất là chỉ trích chính quyền đương nhiệm.

Tuy vậy, hoàn toàn có thể tin, người Mỹ sẽ sử dụng vaccine như vũ khí chiến lược để tiếp tục tạo ra sức mạnh “mềm”, củng cố địa vị của mình. Trong cuộc chiến với Trung Quốc - COVID-19 đang nổi lên như một thách thức buộc phải vượt qua để chứng minh năng lực, uy tín với vị thế cường quốc số 1 toàn cầu.

Đáng chú ý là công ty nghiên cứu vaccin COVID-19 BioNTech thuộc sở hữu của 2 vợ chồng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, họ là những người Hồi giáo đang sinh sống tại Cologne.

Nhà sáng lập công ty, Tiến sĩ Ugur Sahin có trong tay 1.500 nhân sự, sau cú “nổ” vaccine này giá trị thị trường theo niêm yết trên sàn chứng khoán của BioNTech vượt mốc 21 tỷ USD, lớn hơn giá trị của hãng hàng không Đức, Lufthansa đang ngập ngụa trong khủng hoảng vì đại dịch.

Thành công về mặt y học lần này một lần nữa chứng minh vị thế của người Hồi giáo, khả năng ngoại giao của Tổng thống Trump - bằng cách nào đó Trump đã liên kết với họ - những người luôn xem Mỹ là kẻ thù trong ý thức hệ!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vaccin COVID-19: Tiếc cho Trump, món hời của Biden tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711674046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711674046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10