“Vaccine ngừa sốt giá đất” (KỲ III): Cần chính sách hỗ trợ nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Đã có những lo ngại giá bất động sản “bong bóng”, song không cần quá lo lắng về vấn đề mức giá mà nên có hành lang pháp lý để quản lý tài nguyên này theo đúng yêu cầu thị trường.

Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Trong đánh giá về quản trị đất đai ở Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB) kết luận rằng, Việt Nam là nước thuộc nhóm tốt về xây dựng pháp luật, nhưng lại thuộc nhóm yếu kém về thực thi pháp luật. Nhiều quyết định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn thiếu khả thi, tình trạng quy hoạch “treo” xảy ra ở nhiều nơi.

Cơ chế Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư đang tạo nên tình trạng có đất, nhưng không đưa vào sử dụng hoặc sử dụng đất không đúng tiến độ ở nhiều địa phương. Các trường hợp này tạo nên tình trạng dự án “treo” gây bức xúc lớn trong xã hội.

Trong quản lý đất đai, Nhà nước mới quản lý được các thửa đất thuộc khu vực chính thức (có giấy tờ về quyền sử dụng đất), chưa quản lý được các thửa đất đang được sử dụng phi chính thức (đất không có giấy tờ hoặc chuyển quyền nhưng không tiến hành đăng ký). Đây là kẽ hở tạo điều kiện cho “nhóm lợi ích” tiêu cực tham nhũng, trục lợi.

Trong thực thi chính sách đất đai tại các địa phương cũng là một trong những vấn đề thể hiện rõ nét hoạt động cũng như sự chi phối của “nhóm lợi ích”.

 Dự báo thị trường bất động sản năm 2021. Nguồn: Vietnam Report

Dự báo thị trường bất động sản năm 2021. Nguồn: Vietnam Report

Việc quản lý tốt các chính sách đất đai, chính sách về phát triển cơ sở hạ tầng cũng như nguồn cung nhà ở, đặc biệt cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, giữ vai trò trọng tâm. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải vào cuộc để ngăn chặn việc vỡ thị trường khi giới đầu cơ xả hàng, người dân mải chạy theo lợi nhuận rất dễ rơi vào cảnh tiền mất, tật mang và phát sinh những tệ nạn xã hội không đáng có.

Chưa thể khẳng định khủng hoảng kinh tế đã chấm dứt và cũng chưa nhìn thấy sự ổn định về thị trường bất động sản. Như nhiều lần trước đây, thị trường bất động sản hiện vẫn trong giai đoạn nếu có "sốt" chỉ là ảo. Khả năng tăng trưởng bền vững của thị trường là chưa có.

Chính vì vậy, điều quan trọng là người mua có thể tiếp cận thị trường một cách hiệu quả, khi đó, ta có một sân chơi thương mại để giá nhà được thúc đẩy bởi nhu cầu mua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vaccine ngừa sốt giá đất” (KỲ III): Cần chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713283964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713283964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10