"Văn hóa" làm "nóng" phiên thảo luận ngày 25/5

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều đại biểu đã bày tỏ mối quan tâm lo ngại trước hàng loạt những hành vi được cho là thiếu văn hóa, vi phạm đạo đức đã xảy ra triền miên trong thời gian qua.

Trăn trở của toàn xã hội

Theo Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Đoàn Hà Nội), trong thời gian gần đây xã hội còn nhiều tình trạng bất an, bất ổn và không văn hóa. Trong đó, có hàng loạt những cảnh bạo lực kinh hoàng từ bạo lực gia đình, đường phố, trường học, bệnh viện,... Những giả dối từ hàng giả, thực phẩm giả… đã làm suy giảm niềm tin của cộng đồng. Những hành vi vô văn hóa trong tham gia giao thông, kinh doanh, nuôi trồng, đánh bắt tôm cá đã gây ra những thiệt hại to lớn về vật chất và uy tín của đất nước.

Đại biểu Hưng nhấn mạnh, đây là đạo đức làm người, là văn hóa kinh doanh. Nhuộm cà phê bằng pin không chỉ là lợi nhuận kinh tế mà còn là tội phạm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì lợi nhuận mà người ta sẵn sàng đầu độc cả đồng bào mình. Điều này thật là khủng khiếp.

“Nguyên nhân sâu xa của vấn đề có phải do văn hóa con người, văn hóa kinh doanh, văn hóa công sở của chúng ta còn có những vấn đề bất cập, những vấn đề mà chúng ta phải chỉ ra, giải quyết bằng văn hóa thông qua văn hóa không? Tôi cho rằng, nguyên nhân sâu xa của điều đó chính là văn hóa đang đặt ra vấn đề lớn cần quan tâm trong toàn xã hội” - đại biểu Hưng nói.

Vấn đề đặt ra là chúng ta đã thực sự nhận thức, hành động và đặt văn hóa đúng như vị trí cần có của nó trong phát triển kinh tế xã hội chưa? Văn hóa với tư cách là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội là nền tảng tinh thần đã được quan tâm đầu tư tương xứng với phát triển kinh tế chưa? Sự đầu tư phải được hiểu không chỉ là tiền bạc, vật chất mà còn là sự đầu tư về trí tuệ về nhân lực và đặc biệt là về nhận thức. Văn kiện Đại hội Đảng 12 có rất nhiều nội dung quan trọng về văn hóa, thể thao và gia đình đã được QH, CP các cấp, ngành, từ trung ương đến địa phương quán triệt và triển khai ra sao.

Tiếp xúc cử tri trong ngành văn hóa, thể thao, cử tri cho rằng, nếu chúng ta chỉ tập trung phát triển kinh tế mà xem nhẹ văn hóa thì sự phát triển kinh tế không những không bền vững mà còn để lại những hệ lụy xã hội khó lường.

Cử tri cũng cho rằng, chính phủ đầu tư cho văn hóa chưa tương xứng với đầu tư cho kinh tế và cử tri cũng nêu ví dụ cụ thể là khu di tích Thành Nội Huế là di sản văn hóa thế giới, là biểu tượng văn hóa lịch sử quốc gia và được nhà nước đầu tư nhiều nhất trong tất cả các di tích quốc gia và trong hơn 18 năm qua, khu di tích này và cả không gian văn hóa xung quanh khu di tích chỉ được đầu tư 1.480 tỷ đồng, chưa bằng 1km đường sắt trên cao và khoảng 1,5km làm đường ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Để giải quyết vấn đề đặt ra, chúng tôi cho rằng, tất cả cơ quan, cấp ủy đảng cần quán triệt văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 12, các nghị quyết của Đảng về văn hóa, thể thao để có thể nhận thức đúng đắn về văn hóa, thể thao. Từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nhân lực, vật lực, trí tuệ cho phát triển văn hóa, thể thao”, đại biểu Hưng nhấn mạnh.

Cần siết chặt tiết kiệm, chống lãng phí

Đại biểu Mai Sỹ Diến - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hoá đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống tham nhũng thời quan qua, góp phần quan trọng vào việc xoá bỏ lực cản phát triển, đồng thời qua đó khẳng định không còn lo lắng chuyện “diệt chuột làm vỡ bình”. 

Tuy nhiên, theo ông, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn bất cập dù Nhà nước đã ban hành nhiều giải pháp siết kỷ luật, đẩy mạnh thanh, kiểm tra. Cụ thể, vừa qua Chính phủ cho hay có 16/23 tập đoàn, tổng công ty không báo cáo chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tổng hợp, trình Quốc hội.

Đại biểu tỉnh Thanh Hoá đề nghị, Chính phủ cần siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm đơn vị không tuân thủ quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt giải pháp này, ông cho rằng sẽ “bổ sung thêm củi vào lò đang nóng trong chống tham nhũng”.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý tài sản công để ngăn chặn lạm dụng, lợi ích nhóm trong quản lý đất đai. "Tham nhũng, mất đoàn kết, mất cán bộ cũng nằm ở đây", ông nói thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Văn hóa" làm "nóng" phiên thảo luận ngày 25/5 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714029226 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714029226 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10