Tin giá công nghệ số thử thách "khả năng tự vệ" của truyền thông

Diendandoanhnghiep.vn Vấn nạn tin giả không phải là vấn đề mới nhưng với sự hậu thuẫn của công nghệ, mạng xã hội đã giúp nó có sức lan tỏa khủng khiếp, gây nhiễu thông tin, đổi trắng thay đen.

Tin giả được hậu thuẫn bởi công nghệ số

Tin giả được hậu thuẫn bởi công nghệ số

Guy Berger – Giám đốc Bộ phận tại trụ sở UNESCO cho biết dân số sử dụng internet đang ngày tăng trong khi đó các nhà báo trên thế giới lại đang sử dụng Internet là nơi kiếm nguồn tin. Để tránh thành nạn nhân của vấn nạn tin giả nhà báo phải luôn đối chiếu, kiểm tra nguồn thông tin.

Tin giả hiện đang bóp méo thông tin, là vấn đề đáng quan ngại. Có thể thấy, tác động lớn nhất gần đây liên quan đến tin giả về “Thử thách Momo” hướng dẫn trẻ em tự tử thông qua các video trên YouTube Kids. Thông tin này ngay lập tức đã được YouTube thông báo không đúng sự thật và không có đoạn video được lồng ghép hướng dẫn trẻ em tự tử. Tuy nhiên, mức độ chia sẻ và việc các báo liên tục khai thác thông tin này khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo ngại, gây hoang mang trong dư luận không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Còn nhớ đợt bầu cử Tổng thống Mỹ khi ông Donald Trump giành chiến thắng, việc phân tích các sự kiện đã xảy ra cho thấy cần phải đặt một câu hỏi nghiêm túc về vai trò của những tin giả trong việc gây ảnh hưởng đến quyết định của cử tri.

Theo một phân tích của công ty BuzzFeed, các luồng tin giả trên Facebook đã có ảnh hưởng vượt xa những bài viết về bầu cử của 19 hãng truyền thông lớn nhất cộng lại. Ban đầu, Mark Zuckerberg của Facebook đã thẳng thừng bác bỏ đánh giá trên, gọi đó là "một nhận định khá điên rồ". Tuy nhiên sau đó cả Facebook và Google đều thông báo đang tìm kiếm các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tin giả lan truyền trên các mạng xã hội.

Những câu chuyện giả mạo được chia sẻ rộng rãi trên truyền thông xã hội và sau đó được Google và các công cụ tìm kiếm khác xếp hạng cao giúp chúng được tìm thấy dễ dàng hơn và gia tăng cảm giác tin tưởng của người đọc đối với chúng.

Hiện Google và Facebook nằm trong số những nền tảng phân phối tin tức giả lớn nhất. Một số phỏng đoán cho rằng, trong tương lai tới đây, tin giả có thể còn tăng mạnh hơn do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Guy Berger cũng cho rằng, con người ngày càng có nhiều cơ hội đưa tin giả lên mạng xã hội, hay các phương tiện truyền thông xã hội. Trên Facebook có quá nhiều người đưa tin, người đọc sẽ không biết được đó là tin giả hay tin thật, vì có nhiều cơ quan hay cá nhân họ giả vờ, thậm chí hóa trang thông tin biến thông tin ngụy tạo giống như thật và họ làm những tin giả này một cách có chủ đích. Có những người họ chỉ dựa vào một mẩu tin nhỏ, rồi ngụy tạo thành mẩu tin lớn hơn và chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo ông Guy Berger, các nhà báo khi đưa tin cần phân biệt đâu là sự thật, cần trang bị tính phản biện của bản thân, khả năng tự vệ trước thông tin, để đưa thông tin thật chuyện nghiệp và phải xác minh thông tin trước khi đăng tải.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tin giá công nghệ số thử thách "khả năng tự vệ" của truyền thông tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698083 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698083 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10