Văn phòng không giấy tờ “gỡ” tham nhũng vặt

Diendandoanhnghiep.vn Mô hình “văn phòng không giấy tờ” được kỳ vọng là giải pháp hữu hiệu để rút ngắn quá trình giải quyết thủ tục, minh bạch hóa hoạt động của đội ngũ công chức.

“Văn phòng không giấy tờ sẽ giúp giải quyết nạn tham nhũng vặt” - đó là mong muốn của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại lễ khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia mới đây.

Nhìn lại, vụ việc Vipico bị chính quyền Đà Nẵng hủy kết qua đấu thầu mới đây là một ví dụ rõ ràng về cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của chính quyền. Chỉ vì giá đất thị trường biến động tăng mà hủy kết quả đấu giá công khai, minh bạch.

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, kể cả nộp phạt nhưng UBND TP Đà Nẵng vẫn căn cứ vào một văn bản bất hợp lý về thời gian khiến doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

Mới đây, ở Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng tương tự, một doanh nghiệp sau khi hoàn thành mọi thủ tục hồ sơ xin thuê đất xây dựng kho bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, nhưng chẳng hiểu sao 5 năm ròng rã hồ sơ vẫn nằm trong ngăn kéo (!?).

So sánh với khu vực và quốc tế, môi trường kinh doanh tại Việt Nam chưa đạt mức trung bình ASEAN 4, Ngân hàng thế giới (WB) mới đây đánh tụt 1 bậc về môi trường kinh doanh của nước ta. Đó là những hồi chuông báo động thật sự.

Có thể hình dung, khi một bộ hồ sơ điện tử được tạo ra, sẽ hạn chế tiếp xúc giữa người dân và những người thực thi công vụ. Văn bản đến đúng hạn được trình, ký và chuyển đi mà không một ách tắc nào gây lãng phí. Hệ thống lưu trữ được công khai hóa, nó không còn là cái “ngăn kéo cá nhân” của từng cán bộ, công chức.

Điểm đáng chú ý của “văn phòng không giấy tờ” là khả năng liên thông văn bản đến các bộ ngành, như nhấn mạnh của ông Mai Tiến Dũng “chúng ta cần phải có một khung kiến trúc Chính phủ điện tử, cần một thiết kế chung cho tất cả các doanh nghiệp làm phần mềm và bám vào đó”.

Trục liên thông văn bản quốc gia, được xem là tiền đề của nền tảng tích hợp dữ liệu phục vụ Chính phủ điện tử. Nếu đi vào triển khai nạn chồng chéo, ách tắc trách nhiệm, quyền hạn giữa các bộ, ngành về thủ tục hành chính sẽ cơ bản được giải quyết.

Giá như vụ Vipico ở Đà Nẵng, hay ở Hà Tĩnh yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp được công khai, minh bạch và giải quyết nhanh gọn trên nền tảng số hóa thì không có những chuyện đáng tiếc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Văn phòng không giấy tờ “gỡ” tham nhũng vặt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713570247 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713570247 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10