[VANG BÓNG MỘT THỜI] Diêm Thống Nhất “gắng gượng” cháy

Diendandoanhnghiep.vn Những bao diêm với logo hình chú chim bồ câu trắng xuất hiện ở mọi nhà và đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân Việt Nam.

Trong thập niên 70-80 của thế kỳ trước, Diêm Thống Nhất từng được coi là niềm tự hào của ngành công nghiệp nhẹ và sản phẩm diêm Thống Nhất chiếm lĩnh gần như 100% thị phần đánh lửa tại Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm diêm ngày càng ít được sử dụng, khi các công cụ đánh lửa hiện đại xuất hiện.

Công ty Diêm Thống Nhất quyết định sẽ ngừng sản xuất diêm từ năm 2020.

Công ty Diêm Thống Nhất quyết định sẽ ngừng sản xuất diêm từ năm 2020.

Nhiều người tiêu dùng bây giờ vẫn ám ảnh mùi khói diêm sinh của diêm Thống Nhất, việc để họ chọn bật lửa Thống Nhất không phải là điều ngày một ngày hai. Vậy nên diêm Thống Nhất vẫn gắng gượng “cháy” hòng thắp sáng lại thương hiệu hơn 60 năm.

Từng là vật dụng thiết yếu

Ra đời từ năm 1956, trải qua thời gian dài phát triển, sáp nhập và tách rời với nhiều đơn vị khác nhau, mãi đến năm 1993, nhà máy Diêm Thống Nhất mới hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và đến năm 2002 hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, với tên gọi Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất.

Gắn bó với người dân suốt hành trình 63 năm qua, Diêm Thống Nhất đã đi sâu vào đời sống của người dân Việt Nam và gần như là một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Thời kỳ sau chiến tranh, khi mà bếp gas, bếp điện hay những chiếc bật lửa còn chưa xuất hiện và chưa phổ biến, những que diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người dân Việt Nam thắp lửa. Không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ Diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trên tất cả các quầy tạp hoá, chiếm thị phần gần như tuyệt đối lúc bấy giờ.

Đến nay, khi diêm đang dần trở nên lỗi thời, và bị thay thế bởi các loại bật lửa hiện đại, sản phẩm Diêm Thống Nhất đang dần mất chỗ đứng trên thị trường. Tuy đã nhanh chóng thích nghi với thị trường, chuyển hướng sang sản xuất nhiều loại bật lửa chất lượng, nhưng lợi nhuận của Diêm Thống Nhất liên tục giảm dần qua các năm. 

Theo các chuyên gia, Diêm Thống Nhất tuy có thương hiệu từ lâu năm nhưng lại là mặt hàng tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, dễ bị thay thế, nên mức độ cạnh tranh cao. Mặc dù vậy, Diêm Thống Nhất vẫn có những lợi thế nhất định nhờ nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định, giá cả được ưu đãi do có truyền thống làm ăn lâu dài. Tuy nhiên, khi cuộc sống dần trở nên hiện đại, thì sớm muộn sản phẩm Diêm Thống Nhất sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường, thay vào đó là các sản phẩm bật lửa thế hệ mới. Mùi thơm của diêm sinh sẽ dần được thay bằng mùi xăng hoá học. Điều này khiến nhiều người luyến tiếc cho thương hiệu Việt đình đám này.

"Khai tử" diêm Thống Nhất

Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất vừa thông qua quyết định dừng sản xuất diêm từ năm 2020. Đồng thời, công ty cũng hủy giao dịch trên sàn UPCoM và rút cổ phiếu DTN khỏi thị trường chứng khoán. Như vậy, Sau 63 năm tồn tại, Công ty Diêm Thống Nhất quyết định sẽ ngừng sản xuất diêm đại trà và chỉ tiếp tục sản xuất các loại diêm cao cấp và diêm quảng cáo theo đơn đặt hàng và nhu cầu của khách hàng.

Việc ngừng sản xuất đại trà sản phẩm diêm khá bất ngờ trong khi tại Đại hội cổ đông thường niên 2019, công ty vẫn nêu ra phương hướng hoạt động trong năm là tập trung sản xuất kinh doanh theo 3 nhóm ngành chính, gồm sản xuất diêm, bao bì carton, in ấn, bật lửa Thống Nhất; Dịch vụ cho thuê nhà xưởng và dịch vụ quảng cáo trên sản phẩm diêm, bật lửa; Kinh doanh các vật tư nguyên liệu và bật lửa Thống Nhất-Cricket nhập khẩu trực tiếp từ Malaysia. Mục tiêu công ty đặt ra đạt tổng doanh thu cả năm 2019 là 113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1,6 tỷ đồng, thấp hơn 600 triệu đồng so với lợi nhuận cả năm 2018.

Đến thời điểm này, do thị trường diêm sụt giảm nghiêm trọng, nhà máy sản xuất diêm Thống Nhất chỉ còn 50 người. Sản lượng diêm trong những năm gần đây liên tục giảm.

Nếu như năm 2018 là 90 triệu bao/năm, thì sang năm 2019 giảm còn 70 triệu bao/năm. Bình quân mỗi năm, sản lượng giảm từ 20-30%.

Ban lãnh đạo công ty nhận định, thị trường diêm đang giảm theo chu kỳ và đúng với kịch bản mà công ty dự kiến. Đối với sản phẩm bật lửa, công ty đã dần xây dựng được các nhà phân phối và dung lượng từng thị trường cũng có sự tăng trưởng song số lượng tiêu thụ còn hạn chế so với kỳ vọng.

Để giải bài toán tăng trưởng, Diêm Thống Nhất đã mở rộng đầu tư kinh doanh sang một số lĩnh vực khác, trong đó đẩy mạnh sản xuất, phân phối bật lửa.

Bật lửa an toàn mang thương hiệu Thống Nhất được Công ty cho ra đời để thay thế dần sản phẩm diêm được đánh giá là bước chuyển tiếp phù hợp trên cơ sở phát huy giá trị thương hiệu truyền thống Diêm Thống Nhất vốn thành công trong quá khứ. Cụ thể, năm 2014 Diêm Thống Nhất ra mắt sản phẩm bật lửa An toàn Thống Nhất và đạt sản lượng tiêu thụ là 1,65 triệu chiếc. Tiếp đó liên tục 2 năm 2015 và 2016, doanh số đạt lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Riêng năm 2017, Diêm Thống Nhất tiêu thụ được gần 10 triệu bật lửa, và năm 2018 lượng tiêu thụ tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2017.

Ông Nguyễn Hưng - Chủ tịch HĐQT Diêm Thống Nhất cho biết, việc chuyển hướng sang kinh doanh bật lửa của Diêm Thống Nhất là bước đi hợp lý khi mà sản phẩm diêm khó tiêu thụ. Kết quả kinh doanh tích cực trong những năm gần của Công ty có sự đóng góp lớn từ sản phẩm bật lửa. Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm mới chỉ tiêu thụ chủ yếu ở một số thành phố lớn miền Bắc và miền Trung. “Trong năm 2020, ngoài bật lửa, Công ty sẽ mở rộng thêm hoạt động kinh doanh thương mại như kinh doanh nguyên liệu giấy sản xuất bao bì”, ông Hưng cho biết.

Đánh giá về sự chuyển hướng của Diêm Thống nhất, một chuyên gia quản trị cho rằng, việc chuyển hướng chiến lược này là thiết yếu. Tuy nhiên, để tồn tại được, thì Diêm Thống Nhất đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh hơn nữa, đồng thời chấp nhận vay nợ để đầu tư nâng cấp dây chuyền máy móc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, “cái khó bó cái khôn”, vì với dây chuyền máy móc cũ kỹ, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, thì việc sử dụng đòn bẩy tài chính lúc này cũng rất khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [VANG BÓNG MỘT THỜI] Diêm Thống Nhất “gắng gượng” cháy tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10