Vasep khởi kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế bán phá giá cá tra

Diendandoanhnghiep.vn Trao đổi với DĐDN, ông Trương Đình Hoè- Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) xác nhận, Vasep đã gửi đơn kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) lên Tòa án thương mại quốc tế Mỹ (CIT) về việc áp thuế bán phá giá cá tra Việt.

Vasep cho biết đã thuê các luật sư tại Mỹ để hoàn thành vụ kiện.

Vasep cho biết đã thuê các luật sư tại Mỹ để hoàn thành vụ kiện.

“Các hồ sơ liên quan sẽ được nộp tiếp tục trong cuối tuần này”, ông Hoè xác nhận với phóng viên đồng thời cho biết theo quy định của Mỹ, Việt Nam có 30 ngày chuẩn bị hồ sơ để nộp đơn khởi kiện, tính từ lúc mức thuế CBPG cuối cùng được công bố.

Trước đó, ngày 20/3, DOC đã công bố kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá cá tra xuất khẩu vào Mỹ của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 (POR13) áp dụng đối với các lô hàng cá tra xuất khẩu trong giai đoạn từ 1/8/2015 đến 31/7/2016.

Theo quyết định này mức thuế 3,87 USD/kg được áp dụng cho Công ty Godaco, công ty được chọn để xem xét hồ sơ lần này. Đây cũng là mức thuế áp dụng cho các doanh nghiệp còn lại. 

Ngay sau đó VASEP đã ra một thông cáo mạnh mẽ khẳng định, kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 13 thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường, đồng thời mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cũng khẳng định: “Hoa Kỳ trong tháng 3 vừa qua họ không chỉ áp thuế chống bán phá cá tra mà cả tôm, hai sự việc diễn ra cách nhau chỉ mấy ngày. Phán quyết này là đợt rà soát hành chính lần thứ 12, và 13 của Mỹ, đây là phán quyết đơn phương, phán quyết phi lý, bất công, không phù hợp với WTO”.

So với mức 0,69 USD/kg của lần xem xét hành chính thứ 12 (POR12) mức thuế này đã tăng 5,61 lần. 

Đây là mức thuế cao nhất từ trước đến nay và cao hơn cả mức thuế toàn quốc 2,39 USD/kg mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp dụng cho các công ty không được hưởng thuế suất riêng rẽ trong vụ kiện chống bán phá giá cá tra của Việt Nam.

Đây có thể nói là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét. VASEP và các doanh nghiệp phản đối quyết định thiếu công bằng này của DOC. 

Được biết, nội dung đơn kiện sẽ tập trung vào việc bị đơn là công ty Godaco thực hiện việc thay đổi cách kê khai hồ sơ có nhiều khác biệt so với các kỳ trước theo yêu cầu của DOC. Godaco đã nộp hồ sơ đúng hạn nhưng DOC không xem xét một cách đầy đủ dẫn đến việc áp dụng các yếu tố bất lợi có sẵn khiến cho mức thuế tính tăng cao một cách vô lý. Mức thuế suất được tính theo các yếu tố bất lợi có sẵn trở thành mức thuế trung bình cho các công ty có mức thuế suất riêng rẽ không được xem xét hồ sơ. DOC cũng bỏ qua các quy định thông thường khi đưa ra quyết định trong kết quả cuối cùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vasep khởi kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế bán phá giá cá tra tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502363 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502363 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10